Kết quả kinh doanh MSN (Masan): 6 tháng 2022 lợi nhuận tăng mạnh, đạt 2.577 tỷ

VNDirect

04/08/2022 08:14

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý gần nhất với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

vre-vinmart4-1617179112.jpeg

WinCommerce và thịt mát MEATDeli đã ghi nhận lãi thuần

 

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 36.023 tỷ đồng, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Doanh thu của Masan sụt giảm chủ yếu là do doanh nghiệp ngừng kinh doanh thức ăn chăn nuôi vào cuối tháng 11/2021. Nếu loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi để so sánh tương đương, doanh thu thuần của Masan trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng 9,1% so với cùng kỳ. 

Lợi nhuận sau thuế của cổ đông không kiểm soát trong 6 tháng đầu năm đạt 2.577 tỷ đồng, tăng 163,3% trên cơ sở báo cáo và 345,4% trên cơ sở so sánh với cùng kỳ năm trước. 

Trong nửa cuối năm 2022 này, đối với WinCommerce, Masan sẽ khai trương 800 cửa hàng mới, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền. Với Masan Consumer Holdings, Tập đoàn sẽ chú trọng vào nghiên cứu và phát triển ở các ngành hàng chủ lực như gia vị, thực phẩm tiện lợi và thịt chế biến, đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đà phát triển trong lĩnh vực đồ uống, cà phê và bia. Với Phúc Long Heritage, Masan đẩy nhanh việc mở mới các cửa hàng flagship và ra mắt các thức uống mới để mô hình kiosk Phúc Long thành công hơn nữa.

Với Masan MEATLife’s, Tập đoàn sẽ mở rộng mạng lưới phân phối ngoài hệ thống WinCommerce. Cuối cùng là Masan High-Tech Materials tập trung tối ưu hóa chi phí, dòng tiền và tích hợp với Nyobolt (công ty cung cấp giải pháp pin sạc nhanh có công suất và độ bền cao, ứng dụng vật liệu vonfram tiên tiến). 

Cập nhật quý 1/2022: quý 1/2022 lợi nhuận tăng trưởng phi mã lên gấp 8 lần

Trong đó doanh thu đến chủ yếu từ The CrownX (TCX đạt doanh thu thuần 13.450 tỷ đồng, tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm 2021 nhờ vào nỗ lực tăng trưởng của Masan Consumer Holdings và việc gia tăng số lượng cửa hàng tại WinCommerce.

Đặc biệt, Masan Consumer Holdings đã đạt mục tiêu kép, vừa mở mới 109 điểm bán vừa cải thiện biên lợi nhuận cho Masan, đem lại doanh thu 7.266 tỷ đồng, chiếm gần 40% tổng doanh thu quý 1 của Masan với 2 mô hình cửa hàng WinMart+ đem về doanh thu thuần 4.756 tỷ đồng tăng trưởng 4,2% và Winmart đạt doanh thu thuần đạt 2.510 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ và tăng 24,5% so với Quý 4/2021.

Masan cũng có tham vọng nhân rộng lên 10.000 điểm bán offline và 20.000 điểm bán nhượng quyền, phục vụ 30 – 50 triệu người tiêu dùng đến năm 2025.

Nhờ kết quả kinh doanh khả quan và tốc độ mở rộng quy mô các cửa hàng bán lẻ nhanh chóng thì kế hoạch năm 2022 với doanh thu thuần của WinCommerce dự kiến trong khoảng từ 38.000 tỷ đồng – 40.000 tỷ đồng, tăng 23% đến 29% so với năm 2021 sẽ sớm đạt được.

Cập nhật quý 4/2021: doanh thu thuần của Masan là 23.828 tỷ đồng, tăng 10,3% 

Tập đoàn Masan (MSN) đã công bố kết quả kinh doanh quý 4/2021 và năm tài chính 2021. Riêng quý 4/2021 doanh thu thuần của Masan là 23.828 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. 

Cả năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 88.629 tỷ đồng, tăng trưởng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng năm 2020 nhờ doanh thu hầu hết các mảng kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. 

The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp của Masan (hợp nhất WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) đạt doanh thu thuần 58 ngàn tỷ đồng năm 2021, tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong khi đó, WCM đạt doanh thu thuần 30,9 ngàn tỷ đồng năm 2021, tương đối ổn định so với cùng kỳ năm ngoái dù có số lượng điểm bán từ đầu năm 2021 ít hơn 618 địa điểm so với đầu năm 2020. 

Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 hạn chế việc mở rộng hệ thống, WCM đã khai trương 388 cửa hàng WinMart+ vào năm 2021; trong đó, có 284 cửa hàng được mở mới trong quý 4/2021. Với tiến độ này, WCM tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch mở rộng cửa hàng vào năm 2022 và ước tính tăng trưởng doanh thu cho năm 2022.

Bên cạnh đó, doanh thu thuần MCH năm 2021 và quý 4/2021 tăng lần lượt 20,0% và 32,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 28.764 tỷ đồng và 10.070 tỷ đồng.

Đồng thời, doanh thu thuần của Masan MEATLife (MML) năm 2021 tăng trưởng 17,2% so với năm 2020. Đáng chú ý, doanh thu thuần mảng thịt theo hình thức nhượng quyền thương mại của MML đã tăng 71% trong năm 2021.

Ngoài ra, Masan High-Tech Materials (MHT) đạt doanh thu thuần 13.564 tỷ đồng trong năm 2021, tăng 86.0% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Masan, lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) hợp nhất của Masan năm 2021 tăng 57,7% so với năm 2020, đạt mức 16.280 tỷ đồng.

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của MSN năm 2021 tăng trưởng 593,8% đạt mức 8.561 tỷ đồng

Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của MSN ở mảng kinh doanh cốt lõi (không bao gồm lãi/lỗ một lần và khấu hao do điều chỉnh giá trị hợp lý và lợi thế thương mại) năm 2021 tăng 256,3% so với năm 2020, đạt 4.400 tỷ đồng.

Cập nhật 9 tháng 2021: các mảng đơm hoa kết trái giúp lợi nhuận tăng 120%

Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III và lũy kế 9 tháng đầu với các chỉ tiêu chính tại các mảng kinh doanh tiếp tục tăng trưởng cao.

Theo đó doanh thu thuần hợp nhất trong quý vừa qua đạt hơn 23.600 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó The CrownX đóng góp lớn nhất hơn 16.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 68% tổng nguồn thu.

Lợi nhuận gộp theo đó cũng tăng gần 27% lên xấp xỉ 6.100 tỷ đồng. Trong khi đó các chi phí hoạt động chỉ tăng nhẹ 2%, qua đó giúp lợi nhuận thuần trước thuế thu về 1.586 tỷ đồng, tăng đến 63% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Masan ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất hơn 64.800 tỷ đồng (2,85 tỷ USD), tăng trưởng gần 17%. Đà tăng ở tất cả mảng kinh doanh chính, trong đó Masan High-Tech Materials (MHT) tăng nhanh nhất với hơn 89%.

Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông đạt mức 2.126 tỷ đồng, tăng đến 120% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng chủ yếu nhờ tỷ suất lợi nhuận tuyệt đối cao hơn ở tất cả các mảng kinh doanh.

Đáng chú ý khi đây là quý đầu tiên WinCommerce và mảng kinh doanh thịt mát MEATDeli đã chính thức ghi nhận lãi thuần, nhờ tập trung phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trong các lĩnh vực kinh doanh mới nổi.

Nền tảng bán lẻ WinCommerce (sở hữu Winmart và Winmart+) có doanh thu thuần tăng 1,3% đạt gần 24.000 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, mặc dù số điểm bán lẻ ít hơn gần 200 cửa hàng so với cùng kỳ. Điều này nhờ phân khúc siêu thị mini tăng trưởng mạnh để bù đắp cho ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với phân khúc siêu thị.

Đáng chú ý khi WinCommerce vừa chính thức có lãi sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại. Lợi nhuận phân bổ cho cổ đông đạt 137 tỷ đồng trong quý vừa qua, được thúc đẩy bởi doanh thu thuần tăng trưởng 21% và biên EBITDA đạt 5,5% (cùng kỳ âm 3%).

Động lực thúc đẩy tăng trưởng là từ lợi nhuận thương mại (đơn cử như biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp) được cải thiện sau khi đàm phán với nhà cung cấp, tối ưu hóa chi phí hoạt động cửa hàng và các sáng kiến nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.

Doanh thu/m2/tháng của toàn hệ thống WinMart+ tăng 44% trong quý III nhờ các điểm bán tại TP.HCM và Hà Nội đã đạt mục tiêu. Điều này nhờ tập trung vào sản phẩm tươi sống, thay đổi cách thức bày trí cửa hàng hấp dẫn hơn và tối ưu danh mục sản phẩm.

Việc tích hợp kiosk Phúc Long tại các điểm bán đã giúp số lượng hóa đơn/ngày trung bình tăng 16%, giá trị hóa đơn tăng 68% và biên EBITDA tăng lên 4,9% so với trước khi khai trương các kiosk này.

Hiện đã có 63 kiosk Phúc Long tại WinMart+ đi vào hoạt động và doanh nghiệp đặt mục tiêu mở mới gần 1.000 kiosk trong vòng 12 tháng tới, ước tính đóng góp thêm 5 triệu đồng vào doanh thu/cửa hàng/ngày.

 

Masan còn gia nhập thị trường viễn thông bằng thương vụ mua lại 70% cổ phẩn Mobicast với tổng giá trị tiền mặt là gần 300 tỷ đồng. Đây là cơ sở để Masan số hóa nền tảng hiện nay chủ yếu ở kênh offline và xây dựng chương trình khách hàng thân thiết.

Tập đoàn bán lẻ này đang có nhiều phát kiến mới để xây dựng mô hình bán lẻ tích hợp đa dịch vụ nhằm tăng thêm doanh thu/m2 bằng cách bán chéo sản phẩm. Mô hình mới gồm cửa hàng WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cafe), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank.

Với Masan Consumer Holdings (MCH), đơn vị ghi nhận doanh thu thuần gần 18.700 tỷ đồng từ đầu năm, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ đẩy mạnh kênh thương mại hiện đại, chiến lược đô thị hóa tăng tốc và cộng hưởng với WinMart+.

Kết quả lợi nhuận được kỳ vọng tăng trong quý IV khi thị trường FMCG phục hồi sau đại dịch và mức chi tiêu tiêu dùng gia tăng trong giai đoạn trước Tết 2022.

Masan MeatLife có doanh thu thuần lũy kế đạt 15.152 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Trong đó mảng thức ăn chăn nuôi ghi nhận doanh thu 12.189 tỷ đồng, tăng gần 25% và chiếm tỷ trọng lớn nhất 80%.

Bên cạnh đó mảng thịt heo cũng mang về doanh số 2.320 tỷ đồng, đóng góp 15% vào doanh thu; riêng thương hiệu thịt mát MEATDeli cũng đánh dấu cột mốc lần đầu có lãi trong một quý.

Với ngành khai khoáng, Masan High-Tech Materials (MHT) ghi nhận doanh thu thuần lũy kế đạt hơn 9.600 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể 89% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu vonfram tăng trưởng cao do sáp nhập từ HC Starck và giá bán cao hơn.

Dù quý III có lãi nhưng tính lũy kế từ đầu năm, MHT vẫn báo lỗ sau thuế 271 tỷ đồng (đã giảm lỗ 338 tỷ so với cùng). Việc điều chỉnh thu nhập một lần liên quan sáp nhập mảng kinh doanh vonfram có tác động tích cực lên lợi nhuận.

Cập nhật quý 2/2021: 6 tháng 2021 doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh nhờ VinCommerce

Theo BCTC hợp nhất quý II, Tập đoàn Masan ghi nhận doanh thu tăng 19% lên 21.219 tỷ đồng; lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 791 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ năm trước. 

Biên lợi nhuận gộp trong quý cải thiện từ 21,9% lên 22,8% giúp lợi nhuận gộp tăng 24,5% lên 4.847 tỷ đồng.

Lũy kế nửa đầu năm, tập đoàn ghi nhận doanh thu 41.196 tỷ đồng, tăng 16%; lãi ròng 979 tỷ đồng, gấp 8,4 lần cùng kỳ năm trước.

Dù vậy, so với kế hoạch năm, Masan mới thực hiện 44,8% mục tiêu doanh thu ở mức thấp (92.000 tỷ đồng) và 39,1% mục tiêu lợi nhuận ròng ở mức thấp (2.500 tỷ đồng).

Doanh nghiệp lý giải doanh thu tăng nhờ tăng trưởng hai chữ số ở mảng kinh doanh thịt (Masan MEATLife) và hàng tiêu dùng (MCH), mảng bán lẻ tăng 1,7% trong quý II nhưng giảm 9% nửa đầu năm, doanh thu tại Masan High-Tech Materials tăng 137% nhờ hợp nhất HCS (mảng kinh doanh vonfram) và giá hàng hóa cao hơn.

Với The CrownX, doanh thu nửa đầu năm đạt 25.460 tỷ đồng, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu MCH, kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh như nước tương, nước mắm, mì gói, tăng 11,7% lên 11.476 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu VinCommerce (chuỗi bán lẻ VinMart) giảm 8,5% xuống 14.468 tỷ đồng. Masan MEATLife (MML) đạt doanh thu 10.232 tỷ đồng, tăng 42% và Masan High-Tech Materials, khai thác mỏ đa kim Múi Pháo, tăng 137,6% lên 6.107 tỷ đồng.

Xét về biên lợi nhuận gộp, cả MCH và VCM đều cải thiện giúp biên lợi nhuận The CrownX tăng từ 25,4% lên 27,7%. Masan High-Tech Materials cũng cải thiện biên lợi nhuận nhưng MML giảm từ 16,6% về 12,8%.Ngoài ra, công ty liên kết – Ngân hàng Techcombank (TCB) có lợi nhuận trước thuế tăng 71,2% đạt 11.536 tỷ đồng trong nửa đầu năm cũng đóng góp đáng kể vào lợi nhuận tập đoàn, giúp Masan củng cố vị trí là tập đoàn đa ngành hàng đầu ở Việt Nam vào thời điểm hiện tại. 

Cập nhật quý 1/2021: tăng trưởng doanh thu 13,3%

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2021 của năm tài chính 2021. Quý 1/2021, Masan Group tăng trưởng EBITDA 62,2% và tăng trưởng doanh thu 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biên EBITDA Quý 1/2021 của Masan Group đạt 15,7%, cao hơn so với biên EBITDA 11,0% vào Quý 1/2020. Biên EBITDA của VinCommerce “(VCM”) cải thiện đạt mức 1,8% trong Quý 1/2021. Tại Masan Consumer Holdings (“MCH”) và Masan MEATLife (“MML”), biên EBITDA duy trì ổn định. Biên lợi nhuận tại Masan High-Tech Materials (“MHT”) thấp hơn do tác động từ việc hợp nhất H. C. Starck (“HCS”) và sự phục hồi của giá cả sẽ thể hiện kết quả trong quý sau.

Doanh thu của MSN tăng trưởng 13,3%, đạt 19.977 tỷ đồng trong Quý 1/2021, được thúc đẩy nhờ MCH tăng trưởng 18,8%, MML tăng trưởng 38,5% và MHT tăng trưởng 178,2%, bù đắp cho doanh thu sụt giảm của VCM do đóng cửa 700 điểm bán – một phần trong kế hoạch cải thiện lợi nhuận của Công ty trong năm 2020.

Đối với VCM, siêu thị mini VinMart+ đạt tăng trưởng doanh thu/m2 trên cơ sở so sánh tương đương like-for-like (“LFL”) là 4,1%, với doanh thu cao trong Quý 1/2020 từ việc người tiêu dùng dự trữ hàng hóa trong bối cảnh COVID-19. Trong khi đó, doanh thu/m2 trên cơ sở LFL của siêu thị VinMart giảm (15,8)%.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (HOSE: MSN)

MSN được thành lập vào tháng 11 năm 2004 dưới tên là Công ty Cổ phần Hàng Hải Ma San. Công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (tên tiếng Anh là Ma San Group Corporation) vào tháng 8 năm 2009 và đã niêm yết thành công tại Sở Giao dịch chứng khoán Tp. HCM vào ngày 05 tháng 11 năm 2009. Công ty cũng đã chính thức thay đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vào tháng 07 năm 2015. Dù Công ty chính thức thành lập vào năm 2004 nhưng tính đến việc thành lập và hoạt động của các cổ đông lớn, công ty con và các công ty tiền nhiệm của chúng tôi thì Masan Group đã hoạt động từ năm 1996.

Cùng với quá trình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, người tiêu dùng và nhu cầu của họ luôn không ngừng phát triển. Bên cạnh nhu yếu phẩm cơ bản hằng ngày, người tiêu dùng còn cần được phục vụ các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, những trải nghiệm vượt trội, phù hợp với sở thích của từng cá nhân và phong cách sống hiện đại. Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu, được nhiều người ưa chuộng. Đón đầu xu hướng này, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm có thương hiệu, Masan Group đã xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online.

VNDirect
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc M&A mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected] Trân trọng.