Kết quả kinh doanh TCM (Dệt may Thành Công): 6 tháng 2023 lợi nhuận giảm 15%

ĐĂNG NGUYÊN

24/07/2023 11:29

Công ty cổ phần Dệt may- Đầu tư- Thương mại Thành Công (mã chứng khoán TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh với số liệu đáng chú ý về doanh thu và lợi nhuận.

tcm-sept-1631759703.jpeg

Dệt may Thành Công (mã chứng khoán TCM)

 

Công ty cổ phần Dệt may- Đầu tư- Thương mại Thành Công (mã chứng khoán TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 với doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu TCM đạt 66.441.000 USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.439.000 USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh thu dệt may của Công ty trong 6 tháng đầu năm 2023 đến từ ba mảng chính, trong đó sản phẩm may chiếm 76%, vải chiếm 15% và sợi chiếm 6% tổng doanh thu.

TCM xuất khẩu hàng dệt may sang các thị trường lớn trên thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công ty xuất khẩu sang thị trường châu Á chiếm 65,1%, trong đó thị trường Hàn Quốc chiếm 25,3%, thị trường Nhật chiếm 21,76%, Trung Quốc chiếm 7,19%, Việt Nam chiếm 5,98%. Tiếp theo đến thị trường châu Mỹ chiếm 29,2%, trong đó thị Mỹ chiếm 25,78%, Canada chiếm 3,41%. Thị trường châu Âu chiếm 4,8% trong đó thị trường Anh chiếm 4,41%.

Do ảnh hưởng mạnh bởi suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao tại Mỹ và EU trong thời gian qua đã khiến người tiêu dùng Mỹ và EU thắt chặt chi tiêu và giảm tiêu dùng cho những mặt hàng không phải là hàng thiết yếu, trong đó có hàng dệt may. Điều này làm cho tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam bao gồm TCM sang các thị trường này giảm sút so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, TCM cho biết, nhờ vào chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và chú trọng phát triển thị trường nội địa đối với mảng vải- sợi để giảm thiểu rủi ro và gia tăng tỷ trọng xuất khẩu, phần nào duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Về tình hình đơn hàng, Công ty hiện vẫn hoạt động chưa tối đa công suất, thiếu đơn hàng cho quý III và theo dự báo thì kinh tế thế giới chậm phục hồi cho đến hết năm 2023, vì vậy phần nào cũng ảnh hưởng đến tình hình đơn hàng những tháng còn lại của năm 2023. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã nhận được khoảng 76% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý III/2023 và nhận khoảng 86% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý IV/2023.

Ngày 30/6 vừa qua Công ty TCM đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên, thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu đạt 167.123.934 USD (3.927,4 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế đạt 10.421.234 USD (244,89 tỷ đồng).

Với kết quả 6 tháng đầu năm 2023, Công ty đã hoàn thành được 39,7% về kế hoạch doanh thu năm và 42,5% kế hoạch về lợi nhuận sau thuế năm.

Trong bản tin gửi nhà đầu tư tháng 7, TCM phân tích những thông tin kinh tế công bố trong tuần vừa qua cho thấy kinh tế Mỹ có khả năng tránh được nguy cơ suy thoái, trong khi kinh tế Trung Quốc và châu tăng trưởng chậm lại. Sự phục hồi sẽ được kỳ vọng diễn ra mạnh mẽ trong quý IV/2023 khi các quốc gia bước vào mùa mua sắm Đông- Xuân, nhu cầu tiêu dùng cao.

Cập nhật quý 1/2023: doanh thu và lợi nhuận đều giảm hơn 20%

CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2023, với doanh thu và lợi nhuận đều giảm hơn 20%.

Trong 3 tháng đầu năm, TCM ghi nhận doanh thu thuần 876 tỷ đồng và lãi ròng 55 tỷ đồng, giảm 22% và 26% so với cùng kỳ. Sự suy giảm diễn ra trong bối cảnh ngành dệt may đối mặt sức cầu yếu hơn trong thời gian gần đây.

Điểm sáng là biên lợi nhuận gộp tăng nhẹ lên 15.5% trong quý 1/2023, đồng thời các khoản chi phí có xu hướng giảm. Trong kỳ, chi phí bán hàng giảm 21%, còn chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 23%.

Cuối quý 1/2023, TCM có 2.1 ngàn tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó hơn 600 tỷ đồng là tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn. Hàng tồn kho giảm nhẹ xuống 1.1 ngàn tỷ đồng.

Ở bên kia bảng cân đối, nợ ngắn hạn ghi nhận hơn 1.2 ngàn tỷ đồng, trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 771 tỷ đồng (giảm nhẹ so với đầu năm).

Cập nhật quý 4/2022: lãi ròng quý 4 gần 60 tỷ đồng

Quý 4/2022, doanh thu thuần TCM tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 937 tỷ đồng. Nhờ giá vốn có mức tăng chậm hơn, lãi gộp thu về gần 153 tỷ đồng, tăng 27%. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 14.5% lên 16.2%.

Kỳ này, doanh thu hoạt động tài chính tăng đáng kể (gấp 2.6 lần cùng kỳ), đạt hơn 47 tỷ đồng, chủ yếu tới từ cả 2 khoản là lãi tiền gửi và lãi chênh lệch tỷ giá.

Chi phí tài chính cũng tăng vọt lên mức gần 48 tỷ đồng (gấp 2.7 lần cùng kỳ), do tăng chi phí lãi vay và lỗ chênh lệch tỷ giá. Điểm sáng là Công ty đã tiết giảm mạnh chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng, giảm lần lượt 4% và 26%.

Chốt lại, TCM báo lãi ròng quý 4 gần 60 tỷ đồng, gấp 2.4 lần cùng kỳ.

Lũy kế cả năm 2022, TCM đem về 4,337 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi sau thuế trên 281 tỷ đồng (mức cao nhất từ trước đến nay), tăng lần lượt 23% và 96% so với năm trước. Điều này cũng đồng nghĩa Công ty đã vượt 4% kế hoạch doanh thu (4,183 tỷ đồng) và vượt 11% kế hoạch lãi sau thuế (253.8 tỷ đồng) được ĐHĐCĐ 2022 đề ra.

Tại thời điểm 31/12/2022, hàng tồn kho của TCM ghi nhận gần 1,283 tỷ đồng, giảm 14% so với đầu năm. Trong đó, thành phẩm chiếm 49% cơ cấu tồn kho với gần 628 tỷ đồng (tăng 3%); chi phí sản xuất kinh doanh dở dang hơn 321 tỷ đồng (giảm 30%); nguyên, vật liệu gần 260 tỷ đồng (giảm 9%)…

Tổng tài sản tính đến cuối năm 2022 đạt hơn 3,477 tỷ đồng, giảm 4% so với đầu năm. Nợ phải trả giảm 21%, còn gần 1,500 tỷ đồng, chủ yếu do vay nợ thuê ngắn hạn giảm 10%, còn hơn 818 tỷ đồng. Ngược lại, vay nợ thuê dài hạn tăng 51%, lên gần 141 tỷ đồng.

Cập nhật quý 3/2022: lãi sau thuế gần 92,5 tỷ đồng

CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) công bố báo cáo tài chính quý 3/2022 với doanh thu thuần đạt gần 1.230 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ; lợi nhuận gộp tăng  183% lên gần 215 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của TCM tăng 30% lên hơn 22,6 tỷ đồng. Đáng chú ý, chi phí tài chính đột biến gấp 2,7 lần cùng kỳ lên hơn 34 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ chênh lệch tỷ giá.

Kết quả, TCM báo lãi sau thuế gần 92,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 2,5 tỷ đồng, và tăng 67% so với mức lợi nhuận quý 2/2022.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, TCM ghi nhận doanh thu đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ, lãi sau thuế tăng 87% lên hơn 221 tỷ đồng. Theo đó, TCM đã đạt 87% mục tiêu lợi nhuận năm.

Cập nhật quý 2/2022: lợi nhuận sau thuế đạt hơn 55 tỷ đồng

CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Mã chứng khoán: TCM) công bố BCTC quý II/2022 với doanh thu tăng nhưng lợi nhuận đi lùi so với cùng kỳ.

TCM ghi nhận doanh thu hơn 1.048 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, song đã giảm 7% so với quý liền trước. Doanh thu hoạt động tài chính trong quý tăng 10% lên mức 12 tỷ đồng. Đáng chú ý, chi phí tài chính trong kỳ tăng đột biến lên gần 29 tỷ đồng, gấp 2,67 lần cùng kỳ do ghi nhận lỗ chênh lệch tỷ giá.

Kết quả, TCM báo lợi nhuận sau thuế đạt hơn 55 tỷ đồng tương ứng giảm 6% so với cùng kỳ và giảm 25% so với quý I/2022.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, TCM ghi nhận doanh thu đạt 2.170 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ; lãi sau thuế tăng 7% lên gần 129 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, TCM đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 4.180 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 253,8 tỷ đồng, lần lượt 18% và 77% so với kết quả năm 2021. Như vậy, TCM đã thực hiện được 52% doanh thu và hơn 50% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.

Cập nhật quý 1/2022: lợi nhuận sau thuế tăng 55%

Công ty CP Dệt may Đầu tư thương mại Thành công (TCM) vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh tháng 3/2022 với doanh thu đạt 18,6 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ tháng 3/2021; lợi nhuận sau thuế đạt 1,38 triệu USD tăng 55%. Theo đó, doanh thu tháng 3/2022 đến từ 3 mảng chính gồm sản phẩm may chiếm 79%, vải chiếm 13% và sợi chiếm 6% tổng doanh thu.

Tính chung quý 1/2022, doanh thu của TCM đạt 47,2 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận sau thuế đạt trên 3 triệu USD tăng 17%.

Công ty đã hoàn thành xây dựng nhà máy may Thành Công Vĩnh Long 2 với tổng mức đầu tư khoảng 12 triệu USD (chưa bao gồm đất) với công suất khoảng 9 triệu sản phẩm/năm và đưa vào hoạt động 5 chuyền đầu tiên vào tháng 3/2022, góp phần đẩy mạnh sản xuất đơn hàng cho năm 2022, mang lại doanh thu, lợi nhuận cho công ty trong thời gian tới.

TCM cũng đã và đang lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Vĩnh Long 2 và dự kiến hoàn thanh, đưa vào sử dụng vào tháng 5/2022 nhằm đám ứng tiêu chuẩn về môi trường đồng thời tiết kiện chi phí cho Công ty. Dự kiến chi phí tiết kiệm cho mỗi nhà máy tại Vĩnh Long khoảng 650 triệu đồng/năm.

Cập nhật quý 4/2021: cả năm LNST đạt 143,7 tỷ đồng giảm 48%

Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã CK: TCM) đã công bố BCTC quý 4/2021 và luỹ kế cả năm 2021.

Cụ thể, riêng quý 4 doanh thu thuần đạt 828,5 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên giá vốn hàng bán cũng tăng cao nên lãi gộp đạt 120 tỷ đồng, giảm 16% so với quý 4/2020.

Trong kỳ, TCM có 18 tỷ doanh thu tài chính tăng 5 tỷ so với cùng kỳ, tuy nhiên các chi phí đồng loạt tăng cao. Kết quả, TCM lãi sau thuế 25 tỷ đồng, giảm 67% so với quý 4/2020.

Giải trình về nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm, TCM cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 trong quý 4/2021 công ty đã dừng làm việc 3 tại chỗ và từng bước phục hồi sản xuất, tuy nhiên chi phí của công ty vẫn còn cao. 

Tỷ lệ chi phí giá vốn hàng bán trên doanh thu thuần tăng 4,6% so với cùng kỳ. Tỷ lệ chi phí bán hàng và chi phí QLDN trên doanh thu thuần cũng tăng 3% do cước vận chuyển tăng cao.

Luỹ kế cả năm 2021, TCM đạt 3.535 tỷ đồng doanh thu thuần tăng nhẹ so với cùng kỳ, LNST đạt 143,7 tỷ đồng giảm 48% so với năm 2020 trong đó LNST công ty mẹ là 142,5 tỷ đồng. EPS năm 2021 đạt 1.700 đồng.

Cập nhật quý 3/2021: 9 tháng lợi nhuận giảm 41,6% so với cùng kỳ

TCM công bố DTT tháng 9 đạt 180 tỷ đồng (-38% yoy); lỗ 13,7 tỷ đồng. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp doanh nghiệp báo lỗ.

Lũy kế 9T2021, doanh thu đạt 2.588 tỷ đồng, tương đương so với cùng kỳ; lãi sau thuế đạt 111 tỷ đồng, giảm 41,6% yoy (thực hiện 65% kế hoạch DT và 38.3% kế hoạch LN).

TCM lý giải nguyên nhân do dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 diễn biến phức tạp, đặc biệt tại TP.HCM.

Với tình hình chung khả năng trong ngắn hạn cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến KQKD Q4 của TCM trước khi kỳ vọng vào triển vọng tươi sáng từ sự phục hồi sau đại dịch.

Công Ty Cổ Phần Dệt May - Đầu Tư - Thương Mại Thành Công (mã TCM)

Công ty CP Dệt may-Đầu tư-Thương mại Thành Công có tiền thân là Hãng Tái Thành Kỹ nghệ Dệt được thành lập năm 1967. Sau vài lần chuyển đổi mô hình hoạt động và thay đổi tên gọi, tháng 05 năm 2008, Công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Dệt May - Đầu tư - Thương mại Thành Công.

Công ty Cổ phần Dệt may-Đầu tư-Thương mại Thành Công hiện được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu nhất của ngành dệt may Việt Nam.

Với quy trình sản xuất khép kín và lịch sử phát triển lâu dài, Thành Công được khách hàng quốc tế biết đến như một trong những công ty dệt may hàng đầu Việt Nam.

Công ty thiết kế, sản xuất và kinh doanh sợi, vải và các sản phẩm may bằng các loại vải do chính công ty sản xuất gồm: áo polo, T-shirt, trang phục thể thao, sản phẩm may thời trang… phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu.

Trong những năm vừa qua, công ty quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của công ty. Đặc biệt, công ty thường xuyên đổi mới, trang bị máy móc thiết bị, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng để không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, công ty còn tạo ra môi trường làm việc tốt, chăm lo và không ngừng cải thiện đời sống vật chất tinh thần, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ cho toàn thể cán bộ công nhân viên của Tổng công ty.

Trong suốt 6 thập kỷ qua, Thành Công luôn nỗ lực tạo dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các đối tác trên cơ sở mang lại lợi ích song phương, không ngừng phát triển hoạt động kinh doanh của mình, mang đến cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ với chất lượng tốt nhất.

CÁC LĨNH VỰC KINH DOANH CHÍNH
1. Dệt may – Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm sợi, dệt, đan kim, nhuộm và may mặc.
2. Thời trang bán lẻ
3. Bất động sản
4. Thương hiệu: TCM

Trụ Sở Chính: 36 Tây Thạnh, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành Phố Hồ Chí Minh 

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.