Chủ doanh nghiệp môi giới bất động sản bán tài sản để gồng chi phí chờ qua giai đoạn khó

MĂNG GIANG

09/02/2023 13:36

Với những khó khăn chưa có hồi kết của thị trường BĐS, các công ty môi giới BĐS đua nhau báo lỗ trong quý vừa qua, thậm chí một số chủ DN phải bán tài sản của mình để gồng chi phí.

 

 

p10-moigioi4-0-hinhnho-6481-1671755667.jpeg
Môi giới nhà đất tại TPHCM 

 

 

Ông Nguyễn Văn Hậu - Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Asian Holding cho hay phải gồng lỗ hơn 1 tỷ đồng mỗi tháng để trả lương và các chi phí khác của công ty.

"Giai đoạn này phải nói là khó khăn chồng chất khó khăn. Đặc biệt, dòng tiền vào gần như không có, trong khi dòng tiền giống như máu đối với doanh nghiệp, máu đông chỗ nào chết chỗ đó. Cũng may công ty có một ít tiền dự trù nên chúng tôi vẫn cầm cự được", ông nói.

Trong khi đó, những công ty không có dòng tiền mạnh buộc lòng phải cắt lương, giảm nhân sự, đến lúc thoái trào cũng phải đưa ra quyết định giải thể. Đơn cử, một công ty môi giới đặt tại TP Thủ Đức thành lập hồi tháng 10/2021 đã phải ngưng hoạt động, sa thải hết nhân viên, chờ tín hiệu từ thị trường.

Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BĐS Dat Xanh Services (FERI) cũng đã đưa ra một số liệu đáng "giật mình", chỉ trong vòng 10 tháng đầu năm ngoái, có 2.300 doanh nghiệp môi giới bất động sản tạm dừng kinh doanh, tăng gần 53% so với cùng kỳ. Còn theo khảo sát mới đây của VARS, hơn 30% các doanh nghiệp dịch vụ bất động sản phải chấp nhận đóng cửa trong năm 2022.

Trong khi đó, các doanh nghiệp còn hoạt động cũng đang rơi vào tình trạng thiếu dòng tiền, phải thực hiện tái cấu trúc nhân sự, giảm lương và cắt giảm các khoản trợ cấp.

Những ông lớn như Đất Xanh cũng không ngoại lệ, chỉ trong vòng ba tháng cuối năm 2022, số lượng nhân viên của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (ĐXG) đã giảm hơn 3.000 người, chỉ còn 3.773 vào cuối năm 2022 - số lượng nhân sự thấp nhất kể từ đầu năm 2019 đến nay.

Trong khi trước đó, mỗi năm doanh nghiệp này luôn tuyển thêm lượng lớn nhân viên. Đỉnh điểm nhất là trong quý II/2021 - thời điểm vẫn còn đại dịch Covid-19, Đất Xanh tuyển thêm hơn 1.000 nhân sự.

Chính vì những 'cú sốc' sa thải nhân sự này, nhiều môi giới bất động sản phải lao đao tìm chỗ mới. Theo ông Hậu, bên cạnh những người bị cắt giảm còn có những môi giới tự rời bỏ nghề, đặc biệt là những môi giới mới vào thị trường.

"Mặc dù công ty chúng tôi vẫn có lương cứng, tuy nhiên tâm lý khi tuyển vào họ đều nghĩ không bán được hàng, không có hoa hồng để bảo đảm chi trả cuộc sống, nên cũng chật vật khi tuyển người mới. Nếu ai có tầm nhìn thì đây là thời điểm học hỏi, tích lũy kiến thức, chờ thị trường nóng sốt sẽ có cơ hội bán hàng tốt hơn", ông Hậu nói.

Những khó khăn này càng rõ nét hơn khi loạt ông lớn môi giới bất động sản đều đua nhau báo lỗ trong báo cáo quý IV/2022 vừa qua.

Đáng chú ý, Đất Xanh ghi nhận doanh thu thuần sụt giảm hơn phân nửa với cùng kỳ chỉ còn 984 tỷ đồng, điều này khiến cho doanh nghiệp từ mức lãi ròng 245 tỷ đồng vào cùng kỳ đã phải báo lỗ 460 tỷ đồng trong quý IV/2022.

Tương tự, doanh thu thuần trong quý cuối năm ngoái của CenLand chỉ đạt 175 tỷ đồng, giảm 84% so với cùng kỳ. Đồng thời, kinh doanh dưới giá vốn khiến khoản lỗ gộp gần 5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi gộp 348 tỷ đồng. Kết quả, trong quý IV/2022 Cen Land báo lỗ ròng 59 tỷ đồng, trái ngược với kết quả cùng kỳ năm ngoái lãi 122 tỷ đồng.

Trong lúc này, An Gia và Danh Khôi cũng đều lần lượt báo lỗ. Riêng Khải Hoàn báo lãi 251 tỷ đồng, tuy nhiên con số này cũng đã giảm đáng kể so với cùng kỳ.

Khó khăn ngày càng bủa vây, ông T.T. cho biết trước mắt vẫn đang chờ thông tin từ thị trường. Trong lúc này, công ty vẫn củng cố đội ngũ môi giới và theo sát, chăm sóc khách hàng thật tốt.

"Do công ty không có lương cứng nên chúng tôi đã cho đội ngũ môi giới làm thêm thị trường chuyển nhượng lại và cho thuê để họ có tiền trang trải cuộc sống, bám trụ với nghề. Khi thị trường ấm lại thì sẽ chuyển đổi cho toàn bộ môi giới bán dự án mới", anh nói.

Cập nhật ngày 23/12/2022: Nhiều môi giới nhà đất mất việc cuối năm

Ông Phạm Lâm, Phó chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, TP HCM có khoảng hơn 100.000 môi giới bất động sản, trong đó 20.000-30.000 người làm việc cho các tổ chức chuyên nghiệp. Ông tính toán khoảng 50% môi giới mất việc tính đến tháng 12.

Cơ hội việc làm cho môi giới hẹp dần theo làn sóng sa thải ồ ạt trước Tết. Trưởng bộ phận kinh doanh của một công ty chuyên đầu tư mua sỉ dự án của các chủ đầu tư để bán lẻ quy mô lớn có trụ sở tại quận 1, TP HCM thừa nhận môi giới trực thuộc doanh nghiệp đã giảm hơn một nửa. Những người còn bám trụ lại cũng đầy băn khoăn do chưa nhìn thấy các tín hiệu lạc quan ít nhất trong 6 tháng tới.

Một sàn địa ốc quy mô vừa và nhỏ (50 nhân viên môi giới), hồi tháng 8 vẫn còn thuê mặt bằng, chi hàng trăm triệu đồng làm nội thất khi đạt thỏa thuận làm đại lý bán hàng cho một chủ đầu tư chuyên phát triển các dự án đại đô thị khắp các tỉnh miền Trung và miền Nam. Song đến tháng 10, khi chủ đầu tư khó khăn, cộng thêm thị trường cuối năm trầm lắng, sàn địa ốc này đóng cửa trả mặt bằng, môi giới cũng nghỉ việc gần hết từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12.

Giám đốc kinh doanh một công ty môi giới vừa cắt giảm hơn 100 nhân sự tính đến quý IV năm nay cho hay, đặc thù ngành này là không bán được hàng xem như không có thu nhập vì lương cơ bản thực chất chỉ mang tính tượng trưng và tăng giảm theo doanh số bán hàng. Cụ thể, sale bán được nhiều sản phẩm thì lương cơ bản tăng lũy tiến lên, phí môi giới cao. Thế nhưng bán ế thì cả lương cứng và lương mềm đều không có hoặc nếu có sẽ không đủ trang trải chi phí sinh hoạt.

Mặt khác, khó khăn của các công ty môi giới trong quý cuối năm 2022 là không đòi được phí bán hàng, các chủ đầu tư còn nợ do chủ dự án cũng bế tắc dòng tiền. Điều này dẫn đến công ty môi giới buộc phải tự thanh lọc nhân sự nếu không còn nguồn lực hoặc chấp nhận gồng lỗ trong ngắn và trung hạn. Tuy nhiên, ông cũng lo ngại, nếu thị trường tiếp tục diễn biến xấu kéo dài, làn sóng môi giới mất việc sẽ diễn ra mạnh hơn.

Ông Phạm Lâm, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, xác nhận thống kê chưa đầy đủ khu vực TP HCM và các tỉnh phía Nam, đến giữa tháng 12, ước tính có khoảng hơn 50% lượng môi giới làm việc bài bản các công ty phân phối bất động sản đã rời thị trường dù năm ngoái lượng đào thải khá lớn. Nếu tính cả nhóm môi giới nhỏ lẻ, hoạt động tự phát, không chuyên nghiệp, tỷ lệ thất nghiệp có thể cao hơn.

Ông Lâm nhìn nhận, do các chủ đầu tư dự án bất động sản gặp khó khăn về tài chính, không thể tất toán phí môi giới (chi phí bán hàng) cho đơn vị phân phối đã dẫn đến phân khúc thị trường lao động này bị xáo trộn mạnh cuối năm 2022. Ông cho hay nhân sự môi giới bất động sản vẫn biến động hàng năm, giảm trong mùa thấp điểm, tăng trong mùa cao điểm nhưng năm nay quá trình thanh lọc nhân sự diễn ra mạnh hơn vì ngay cả mùa cao điểm thị trường địa ốc cũng trầm lắng kéo dài.

"Thị trường đi xuống là thách thức đối với các đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn", ông Lâm nhận định.

Nhiều chuyên gia dự báo, năm 2022 chưa phải là cao điểm đào thải nhân sự ngành địa ốc do năm 2023 các thách thức có thể lớn hơn trong 6-8 tháng đầu năm. Các chuyên gia cho rằng môi giới tồn tại và bám trụ lại thị trường dựa trên việc bán được nhà đất, được chi trả hoa hồng (phí môi giới). Nếu thanh khoản thị trường tiếp tục yếu, lượng môi giới mất việc sẽ nhiều hơn.

Cập nhật ngày 8/8/2021: Môi giới bị phạt vì tung tin Lý Nhã Kỳ đi săn bất động sản Đà Lạt

Thông tin Lý Nhã Kỳ cùng 350 nghệ sĩ đến khu resort ở Đà Lạt cách ly 21 ngày và dự kiến đi "săn biệt thự, villa, đất đai, nhà cửa"... được môi giới tung tin sai sự thật.

Theo thông tin từ Công an Tỉnh Lâm Đồng, ngày 16/7 vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh chụp màn hình của một tài khoản có tên V.Đ với nội dung Lý Nhã Kỳ cùng 350 nghệ sĩ đến khu resort của cô (Măng lin - phường 7, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) cách ly 21 ngày và dự kiến đi “săn biệt thự, villa, đất đai, nhà cửa”.

 


Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác định tài khoản V.Đ do L.V.Đ (sinh năm 1995, hộ khẩu thường trú tại Tam Kỳ, Quảng Nam) hiện hành nghề môi giới bất động sản tại TP Đà Lạt tạo lập, quản lý và sử dụng. Công an đã triệu tập L.V.Đ để làm rõ về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.

Tại buổi làm việc, L.V.Đ đã thừa nhận nội dung đăng tải liên quan đến Lý Nhã Kỳ là thông tin do bản thân bịa đặt, mục đích nhằm trêu đùa bạn bè trong giới môi giới bất động sản tại Đà Lạt nhưng không lường trước được thông tin trên sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Moi gioi tung tin Ly Nha Ky san bat dong san Da Lat anh 1

Resort Orion Boutique của Lý Nhã Kỳ ở Đà Lạt có tổng diện tích hơn 7.000 m2.

Do hành vi đăng tải thông tin sai sự thật của L.V.Đ, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính L.V.Đ với số tiền là 5 triệu đồng và yêu cầu L.V.Đ cam kết không tái phạm.

Trước đó, khi nhận được phản ánh, Công an tỉnh Lâm Đồng nghi vấn đây là tin đồn thất thiệt nên các cơ quan chức năng đã kiểm tra, xác thực thông tin do tài khoản V.Đ chia sẻ.

Kết quả xác minh cho thấy tại thời điểm hình ảnh trên được phát tán, tại khu vực resort của nghệ sỹ Lý Nhã Kỳ chỉ có 1 người là nhân viên bảo vệ resort và trong thời gian xảy ra đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, Lý Nhã Kỳ chỉ cư trú tại địa bàn TP.HCM, không hề đến Đà Lạt như thông tin tài khoản V.Đ chia sẻ.

Đồng thời, trên trang cá nhân của mình, Lý Nhã Kỳ đã đăng tải dòng trạng thái thể hiện sự bức xúc vì thông tin do tài khoản V.Đ là thông tin sai sự thật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cá nhân của cô và khiến người dân tại TP. Đà Lạt hoang mang, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống dịch của chính quyền tỉnh Lâm Đồng.

Resort của Lý Nhã Kỳ có tên Orion Boutique tại đường Măng Lin, phường 7, thành phố Đà Lạt. Khu nghỉ có diện tích 7.000 m2, được định giá hàng triệu USD, được khai trương vào tháng 12/2019 và đã mở cửa đón khách.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.