Cập nhật cổ phiếu DLG (Đức Long Gia Lai): bị Tòa án mở thủ tục phá sản

ĐĂNG NGUYÊN

13/10/2023 11:53

Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã chứng khoán DLG) vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đưa quyết định mở thủ tục phá sản.

 

dlg-1664244949.jpg

Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Mã chứng khoán: DLG)

Theo đó, trong vòng 30 ngày, kể từ ngày 9-10-2023, chủ nợ phải gửi giấy đòi nợ cho quản tài viên hoặc cho thẩm phán tiến hành thủ tục phá sản. 

Hết thời gian trên, tòa căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ phá sản để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tòa đã thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai vào cuối tháng 7 vừa qua, theo đơn yêu cầu của Công ty cổ phần Lilama 45.3 (Quảng Ngãi).

Ông Nguyễn Tường Cọt - tổng giám đốc Đức Long Gia Lai - cho biết doanh nghiệp gặp phải khó khăn tài chính tạm thời do bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 từ năm 2020-2023, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lạm phát gia tăng do xung đột Nga - Ukraine kéo dài.

Song song đó, ở thị trường trong nước, lãi suất cao nên việc tiếp cận vốn rất khó, khiến nhiều doanh nghiệp và cả Đức Long Gia Lai "phải đối mặt với muôn vàn khó khăn".

Dù vậy, doanh nghiệp vẫn đang khắc phục một cách hiệu quả, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, nộp ngân sách đầy đủ và có trách nhiệm với cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng.

"Công ty không bị mất khả năng thanh toán và có tổng tài sản gần 6.000 tỉ đồng, nguồn tài chính đủ khả năng trả nợ cho các đối tác, khách hàng, ngân hàng từ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như công nợ phải thu từ các đối tác.

Trong khi đó, khoản nợ của Công ty cổ phần Lilama 45.3 là rất nhỏ, chỉ chiếm chưa đến 0,3% tổng tài sản của công ty. 

Khoản nợ này hoàn toàn nằm trong khả năng thanh toán của công ty, do đó công ty không thuộc đối tượng phải áp dụng Luật Phá sản", lãnh đạo Đức Long Gia Lai giải thích với Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vào hơn một tháng trước.

Đồng thời, phía Đức Long cũng cho biết đã thiện chí làm việc với Lilama 45.3, đề ra lộ trình trả nợ và sẵn sàng trả sau khi hai bên thống nhất lộ trình thanh toán, nhưng phía công ty đối tác chưa đồng ý.

Trên thị trường chứng khoán, ngay khi mở phiên giao dịch hôm nay 13-10, mã DLG bị nhà đầu tư ồ ạt bán tháo, lập tức bị rớt xuống giá sàn 2.420 đồng/cổ phiếu, biến động giảm hơn 11% trong một tháng nay.

Tập đoàn Đức Long Gia Lai hoạt động trong mảng sản xuất, chế biến gỗ - đá granite, kinh doanh bến xe và bãi đỗ, dịch vụ khách sạn, khai thác và chế biến khoáng sản...

Doanh nghiệp cho biết giai đoạn 2020-2025 tập trung bốn lĩnh vực trọng tâm: bất động sản, cơ sở hạ tầng, năng lượng, sản xuất linh kiện - thiết bị điện tử.

Về sức khỏe tài chính, doanh nghiệp đạt doanh thu gần 289 tỉ đồng tại báo cáo quý 2-2023, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Trừ đi giá vốn và các chi phí, doanh nghiệp đạt lãi ròng gần 24 tỉ đồng, tăng so với con số lỗ hơn 310 tỉ đồng ở cùng kỳ năm trước.

Tính chung nửa đầu năm nay, doanh nghiệp gặt hái được doanh thu 511 tỉ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp còn lãi ròng gần 28 tỉ đồng, chuyển biến tích cực hơn so với khoản lỗ 370 tỉ đồng vào cùng kỳ năm ngoái.

Tại thời điểm cuối quý 2 vừa qua, doanh nghiệp còn dính khoản lỗ lũy kế hơn 2.040 tỉ đồng. Tổng nợ phải trả nằm mức gần 4.570 tỉ đồng, chủ yếu là nợ vay tài chính.

Ở báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023, hãng kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Đức Long Gia Lai, do chưa thể xác định được giá trị các tài sản đảm bảo, tài sản được bảo lãnh có phù hợp với kế hoạch trả nợ của tập đoàn hay không.

Cập nhật ngày 27/9/2022: bị VietinBank siết nợ dự án Bến xe Đà Nẵng

Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) thông báo sẽ xử lý khoản nợ có tài sản đảm bảo của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Mã chứng khoán: DLG) ngay trong tháng 9.

Tài sản xử lý gồm quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng (diện tích 3.180 m2) và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của Dự án Bến xe khách liên tỉnh.

Giá bán/chuyển nhượng tối thiểu là hơn 48,28 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để thanh toán nợ vay của khách hàng tại VietinBank. Người mua và bên bảo đảm tự thỏa thuận và thanh toán đầy đủ mọi chi phí phát sinh liên quan quá trình xử lý tài sản.

VietinBank cho biết đối tác quan tâm có thể gửi văn bản đề nghị mua tài sản (nêu mức giá và thời gian thanh toán cụ thể) trong thời gian xử lý. Ngân hàng sẽ phối hợp với bên có tài sản để thực hiện chuyển nhượng tài sản cho người mua có phương án chuyển nhượng khả thi và trả giá cao nhất.

Đức Long Gia Lai là một tập đoàn đa ngành lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như sản xuất linh kiện điện tử, hạ tầng giao thông, bất động sản, năng lượng...

Tập đoàn này có một công ty con là CTCP Bến xe liên tỉnh phía Nam Thành phố Đà Nẵng (trước là CTCP Đức Long Đà Nẵng) với tỷ lệ góp vốn đến 100% nhưng tỷ lệ biểu quyết chỉ ở mức 85%.

Đại gia phố núi này đang đối mặt với nhiều thách thức trong kinh doanh. Báo cáo kinh doanh nửa đầu năm ghi nhận doanh thu sụt 20% về 723 tỷ đồng. Chi phí hoạt động cao đẩy doanh nghiệp vào mức lỗ khủng 361 tỷ đồng (cùng kỳ vẫn có lãi 23 tỷ đồng).

Tập đoàn lý giải do đại dịch kéo dài dẫn đến chi phí đầu vào tăng vọt, nhất là đối với lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử và không còn nguồn thu từ mảng nông nghiệp, chi phí quản lý tăng lên do phải tăng trích lập dự phòng công nợ quá hạn.

Ngoài ra, kiểm toán cũng nhấn mạnh tập đoàn đang có lỗ lũy kế 1.221 tỷ đồng, các khoản nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, nhiều khoản vay nợ đã quá hạn thanh toán với tổng ước tính 1.863 tỷ đồng. Các điều kiện này có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể khả năng hoạt động liên tục.

Đức Long Gia Lai cho biết đã đưa ra kế hoạch và mục tiêu trong năm 2022-2023, trong đó tập trung phối hợp với ngân hàng và tổ chức tín dụng để có phương án xử lý nợ cũng như tìm kiếm đối tác chuyển nhượng tài sản.

Đồng thời doanh nghiệp cũng đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng tái tạo để tìm kiếm đối tác huy động vốn hoặc chuyển nhượng một phần các dự án này nhằm tất toán nợ gốc quá hạn chậm nhất đến cuối năm 2023, miễn toàn bộ lãi phát sinh và lãi phạt quá hạn.

Cập nhật ngày 1/10/2021: Tổng giám đốc Đức Long Gia Lai (DLG) từ chức

Ông Trần Cao Châu từ chức tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai từ 1/10.

Trong đơn xin từ chức, ông cho biết từ khi được bổ nhiệm vào 9/2019 đến nay đã luôn hoàn thành nhiệm vụ và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, "vì công việc gia đình nên không thể tiếp tục đảm nhiệm" chức danh này.

Ông Châu sinh năm 1971, đầu quân cho Đức Long Gia Lai cách đây 5 năm trước và trải qua nhiều vị trí chủ chốt tại các công ty thành viên trước khi lên làm Tổng giám đốc. Sau khi từ chức, ông Châu vẫn là Thành viên Hội đồng quản trị, nắm hơn nửa triệu cổ phiếu Đức Long Gia Lai.

Đức Long Gia Lai ngay sau đó bổ nhiệm ông Nguyễn Tường Cọt, Phó tổng giám đốc mới nhận chức vào giữa tháng 8 năm nay, lên thay thế ông Châu.

Ông Trần Cao Châu. Ảnh: Website tập đoàn Đức Long Gia Lai.

Ông Trần Cao Châu. Ảnh: Website tập đoàn Đức Long Gia Lai.

Ông Châu rời ghế tổng giám đốc trong bối cảnh Đức Long Gia Lai đang tái cấu trúc quyết liệt sau nhiều lần đơn vị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Công ty cho hay đang lên lộ trình thoái vốn các khoản đầu tư kém hiệu quản, kiểm soát chặt chi phí, tập trung thu hồi các khoản công nợ và đàm phán với ngân hàng nhằm xử lý sớm các khoản nợ quá hạn hơn 1.800 tỷ đồng. Cuối tháng 9, công ty quyết định chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu tại một công ty năng lượng và một công ty bất động sản.

6 tháng đầu năm nay, Đức Long Gia Lai dưới sự điều hành của ông Châu ghi nhận doanh thu thuần hơn 900 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Mảng linh kiện điện tử chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu, tiếp đến là thu phí BOT, bán đá, sản phẩm nông nghiệp và điện thương phẩm. Lợi nhuận sau thuế đạt 23 tỷ đồng, hoàn thành gần phân nửa mục tiêu 50 tỷ đồng cả năm nhưng chưa đủ xoá hết lỗ luỹ kế.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.