Kết quả kinh doanh FPT: quý 2/2023 lợi nhuận 2.218 tỷ đồng, tăng 19,4%

MĂNG GIANG

24/07/2023 09:13

Tập đoàn FPT (HoSE: FPT) vừa công bố kết quả kinh doanh quý gần nhất.

fpt-1619596962.jpg

 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 Công ty Cổ phần FPT mới công bố, Doanh thu thuần trong quý 2 của FPT đạt 12.484 tỷ đồng, tăng 23,7% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế của tập đoàn ước đạt 2.218 tỷ đồng, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 5% so với quý 1/2023.

Đây cũng là mức lợi nhuận trước thuế cao nhất FPT từng đạt được trong một một quý. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu FPT đạt 24.166 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 4.339 tỷ đồng, lần lượt tăng 21,9% và 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Mảng dịch vụ công nghệ thông tin thị trường nước ngoài trong 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng mạnh với mức doanh thu 11.227 tỷ đồng, tăng 30,2%; lợi nhuận trước thuế tăng 34,6% lên 1.834 tỷ đồng.

Trong đó, thị trường Nhật Bản tăng trưởng 39,1%, bất chấp sự mất giá của đồng Yên. Đà tăng trưởng này đến từ nhu cầu chi tiêu cho công nghệ thông tin lớn tại thị trường này, đặc biệt là chi tiêu cho chuyển đổi số, lĩnh vực mà Nhật Bản đang tụt lại sau Mỹ và các quốc gia phương Tây sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi COVID-19. 

Hết quý 2, quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp cán mốc cao kỷ lục, đạt 60.557 tỷ đồng, tăng 19% sau một quý chủ yếu do tăng mạnh khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn.

Lượng tiền và các khoản tương đương tiền, tiền gửi có kỳ hạn chiếm 44% quy mô tài sản của tập đoàn, ghi nhận ở mức 26.688 tỷ đồng, tăng 37% so với hồi đầu năm. Trong đó, FPT có gần 20.450 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn theo nguyên tệ, hơn 4.114 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng và gần 2.120 tỷ đồng các khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn dưới 3 tháng.

Cập nhật quý 1/2023:  lợi nhuận sau thuế 1.500 tỷ đồng, tăng 21%

FPT công bố KQKD quý 1/2023, bao gồm doanh thu đạt 11.700 tỷ đồng (+20% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 1.500 tỷ đồng (+21% YoY).

Các kết quả này nhìn chung phù hợp với kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ dựa trên các mảng kinh doanh cốt lõi: Dịch vụ CNTT, Dịch vụ Viễn thông và Giáo dục. 

Xuất khẩu Phần mềm (XKPM): Doanh thu +32% YoY, LNTT +33% YoY. Biên LNTT của mảng XKPM tăng thêm 20 điểm cơ bản YoY lên 16,4% trong quý 1/2023, chủ yếu cho rằng nhờ đóng góp doanh thu lớn hơn từ các dịch vụ chuyển đổi số (DX).

Trong quý 1/2023, doanh thu DX tăng 28% YoY và đóng góp 39% vào doanh thu XKPM. Ngoài ra, giá trị hợp đồng XKPM toàn cầu mới đã tăng 44% YoY trong quý 1/2023 lên 10,2 nghìn tỷ đồng. 

Cập nhật quý 4/2022: lợi nhuận  tăng 20%

Ngày 19/1, CTCP FPT (HOSE: FPT) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022.

Theo đó, về kết quả kinh doanh, Tập đoàn ghi nhận 13.042 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Trừ đi 7.801 tỷ đồng giá vốn, FPT thu về 5.241 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 30,2%. Biên lãi gộp của doanh nghiệp đạt 40,2%, tăng nhẹ so với mức 37,6% của quý IV/2021. 

Trong quý, FPT ghi nhận doanh thu tài chính tăng 41,4% lên mức 526 tỳ đồng. Chi phí tài chính cũng tăng tương ứng lên 644 tỷ đồng, tức tăng 75%. Trong khi đó, chi phí bán hàng là 1.481 tỷ đồng, tăng 32,5%; chi phí quản lý doanh nghiệp ghi tăng 22% so với cùng kỳ, lên mức 1.762 tỷ đồng.

Do các chi phí đồng loạt tăng cao, lãi ròng của FPT chỉ tăng nhẹ 3,6% so với cùng kỳ lên mức xấp xỉ 1.620 tỷ đồng.

Khối Công nghệ và Khối Viễn thông là động lực chính trong tăng trưởng kết quả kinh doanh của FPT trong quý.

Cụ thể, quý IV/2022, Khối Công nghệ ghi nhận doanh thu 7.778 tỷ đồng, tăng 20,7%; lợi nhuận trước thuế đạt 786 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ. Như vậy, Khối Công nghệ đóng góp 59,5% doanh thu và 39,5% lợi nhuận trước thuế của FPT. Trong đó, Dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài đem về doanh thu 5.456 tỷ đồng, tăng 32,2% và lợi nhuận trước thuế là 777 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ, điều này được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng đến từ thị trường Mỹ và APAC.

Với Khối viễn thông, trong quý IV/2022, doanh thu ghi nhận 3.922 tỷ đồng, tăng 13,5% và lợi nhuận trước thuế đạt 649 tỷ đồng, tăng 6,1%. Kết quả kinh doanh này đã đóng góp 30,1% doanh thu và 32,6% lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn. trong đó, dịch vụ viễn thông đem về doanh thu 3.711 tỷ đồng, tăng 14%; lợi nhuận trước thuế là 580 tỷ đồng, tăng 11,8%

Luỹ kế cả năm 2022, FPT thu về 44.017 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 23,4%; lợi nhuận trước thuế đạt 7.654 tỷ đồng, tăng 20,8% so với năm 2021. Lãi ròng trong năm 2022 tăng 21,1% so với năm 2021, lên mức 6.476 tỷ đồng. 

Như vậy, trong năm qua, FPT đã vượt 3,8% mục tiêu doanh thu và hoàn thành 100% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế. 

Cập nhật quý 3/2022: 9 tháng lợi nhuận tăng 28%

Tập đoàn FPT (HoSE: FPT) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022. Theo đó, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 30.975 tỷ đồng và 5.665 tỷ đồng, đồng loạt tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khấu trừ chi phí, FPT lãi sau thuế 9 tháng đạt 4.856 tỷ đồng, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Lợi nhuận sau thuế thuộc về Cổ đông Công ty mẹ tăng 30% lên 3.943 tỷ đồng.

Trong đó, khối Công nghệ ghi nhận 17.742 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế tăng 26% lên 2.635 tỷ đồng, chiếm 47% cơ cấu lợi nhuận cả tập đoàn. Mảng dịch vụ Công nghệ thông tin tại thị trường nước ngoài, FPT ghi nhận nhiều đơn hàng lớn từ thị trường nước ngoài trong 9 tháng đầu năm, trong đó có 18 dự án với quy mô trên 5 triệu USD, doanh thu ký mới đạt 16.799 tỷ đồng tăng trưởng 42,6% so với cùng kỳ.

Doanh thu Dịch vụ Viễn thông tăng trưởng 2 con số 16%, đạt 10.243 tỷ đồng. Biên lợi nhuận được mở rộng từ 18,1% lên 18,8% nhờ tăng trưởng lợi nhuận từ mảng PayTV.

Bên cạnh đó, mảng giáo dục tiếp tục mức tăng trưởng doanh thu cao 47%, đạt 3.104 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2022

Cập nhật 6 tháng 2022: lợi nhuận 3.600 tỷ, tăng 23,9%

Nửa đầu năm, FPT ghi nhận doanh thu hơn 19.800 tỷ, lợi nhuận trước thuế hơn 3.600 tỷ đồng, tăng 22,2% và 23,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả kinh doanh tăng trưởng hai con số, theo FPT, đạt được với động lực chính từ nhu cầu gia tăng mảng công nghệ, nhất là dịch vụ chuyển đổi số và tăng trưởng biên lợi nhuận mảng viễn thông.

Khối công nghệ (bao gồm dịch vụ công nghệ thông tin trong nước và nước ngoài) đóng góp 57% doanh thu và 45% lợi nhuận trước thuế của tập đoàn, tương đương 11.252 tỷ và 1.625 tỷ đồng.

Doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài đạt 8.622 tỷ đồng, tăng 29%. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.360 tỷ đồng, tăng 28,4%. Quy mô hợp đồng ký mới tăng 40% so với cùng kỳ, với 13 dự án có quy mô trên 5 triệu USD.

Chia theo thị trường, doanh thu tăng trưởng tại mọi khu vực, với thị trường Mỹ tăng 48,4% và châu Á - Thái Bình Dương tăng 55,5%. Thị trường Nhật ghi nhận sự hồi phục với mức tăng trưởng theo đồng yen Nhật đạt 18%.

Doanh thu chuyển đổi số ghi nhận gần 3.500 tỷ đồng, tăng gần 65% so với cùng kỳ. Theo FPT, con số này "phản ánh nhu cầu không ngừng gia tăng trên thị trường và năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số của FPT".

Mảng dịch vụ công nghệ thông tin tại thị trường trong nước đạt doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt 2.630 tỷ và 263 tỷ đồng. Trong đó, các sản phẩm thuộc hệ sinh thái Made-by-FPT mang lại 406 tỷ đồng doanh thu, tăng 51,6%.

Doanh thu khối viễn thông tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 7.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng 40%, đạt 1.445 tỷ đồng. Biên lợi nhuận dịch vụ viễn thông được mở rộng từ 18,3% lên 19,2% nhờ tăng trưởng lợi nhuận từ mảng PayTV.

Nhu cầu đào tạo ngành công nghệ thông tin tăng mạnh đã góp phần thúc đẩy doanh thu của mảng giáo dục tăng 42% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.935 tỷ đồng.

Cập nhật quý 1/2022: lãi 1.539 tỷ đồng, tăng 33,7% so với cùng kỳ

Công ty cổ phần FPT (mã FPT- HOSE) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2022. Theo đó, doanh thu đạt 9.730 tỷ đồng, tăng 28,3% so với cùng kỳ (7.586 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.539 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước (1.151 tỷ đồng).

Trong đó, lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 1.239 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ (906 tỷ đồng) và thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) quý 1 đạt 1.365 đồng.

Trong quý đầu năm 2022, FPT ghi nhận nhiều đơn hàng lớn từ thị trường nước ngoài, trong đó có 7 dự án với quy mô trên 5 triệu USD (+75%), số lượng khách hàng đóng góp doanh thu trên 1 triệu USD đạt 31 khách hàng, tăng 47,7% so với cùng kỳ, cho thấy sự hiệu quả của chiến lược "săn cá voi".

Cập nhật quý 4/2021: Lợi nhuận 1.760 tỷ đồng, tăng 21,6%

Theo thông tin từ CTCP FPT (HoSE: FPT), quý IV/2021, doanh thu đạt 10.700 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.760 tỷ đồng, tăng 21,6%.

Tính chung năm 2021, doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt lần lượt 35.657 tỷ đồng và 6.335 tỷ đồng, tăng 19,5% và 20,4% so với cùng kỳ. Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 4.346 đồng, tăng 21,4% so với cùng kỳ. Theo đó, tập đoàn đã hoàn thành 103% kế hoạch doanh thu và 102% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Doanh thu từ chuyển đổi số trong năm 2021 của FPT đạt 5.522 tỷ đồng, tăng 72% so với năm ngoái, tập trung vào các công nghệ số như Điện toán đám mây (Cloud), Trí tuệ nhân tạo (AI), Low code…

Khối công nghệ (bao gồm dịch vụ CNTT trong nước và dịch vụ CNTT tại nước ngoài) mang về 20.736 tỷ đồng doanh thu và 2.799 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 23,4% và 24,3% so năm ngoái. Khối công nghệ đóng góp 58% doanh thu và 44% lợi nhuận trước thuế, giữ vững vị thế khối kinh doanh chủ lực của tập đoàn.

Tại thị trường nước ngoài, doanh thu tăng tại mọi khu vực, đặc biệt là tại Mỹ và châu Âu nhờ tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 đạt mức cao và các hoạt động của nền kinh tế dần hồi phục. Doanh thu tại riêng thị trường Mỹ tăng 52%, đạt 4.369 tỷ đồng. Năm 2021, nhờ không ngừng nâng cao năng lực về công nghệ và nhân lực, FPT ghi nhận 19 dự án lớn với giá trị trên 5 triệu USD/dự án. Tựu trung, doanh thu dịch vụ CNTT tại thị trường nước ngoài đạt 14.541 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.423 tỷ đồng, lần lượt tăng 21,2% và 23% so với năm 2020. 

Tại thị trường trong nước, dịch vụ CNTT ghi nhận 6.196 tỷ đồng doanh thu, tăng 29% và 377 tỷ đồng LNTT, tăng 33,9% so với năm trước.

Mảng Viễn thông mang về 12.079 tỷ đồng doanh thu, tăng 11,2% và 2.119 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 16,5% so với năm ngoái. 

Cập nhật quý 3/2021: 9 tháng 2021 doanh thu gần 25.000 tỷ, lợi nhuận tăng 20%

Công ty cổ phần FPT vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng, với doanh thu đạt gần 25.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 4.575 tỷ, lần lượt tăng 17,9% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 9 tháng, công ty đã hoàn thành khoảng 72% mục tiêu doanh thu và 74% lợi nhuận cả năm.

Khối công nghệ mang về 14.294 tỷ đồng doanh thu và gần 2.100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 22,1% và 30,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường nước ngoài, doanh thu tăng tại mọi khu vực, đặc biệt là tại Mỹ và châu Âu nhờ tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 đạt mức cao và các hoạt động của nền kinh tế dần hồi phục. Trong 9 tháng, FPT cũng liên tục ghi nhận những đơn hàng lớn, trong đó có 16 dự án với quy mô trên 5 triệu USD mỗi dự án, tăng 167%.

Doanh thu từ chuyển đổi số trong 9 tháng cũng tăng gần 60%, đạt 3.947 tỷ đồng, tập trung vào các công nghệ số như điện toán đám mây (Cloud), trí tuệ nhân tạo (AI), low code...

 

Tại thị trường trong nước, dịch vụ công nghệ thông tin ghi nhận 3.880 tỷ đồng doanh thu, tăng 32,3% và 365 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần 93%. Trong đó, các sản phẩm thuộc hệ sinh thái "Made by FPT" thu về 415 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 55% so với cùng kỳ.

"Đây là kết quả của việc chú trọng phát triển các giải pháp, nền tảng Made by FPT, cũng như hoàn thiện năng lực cung cấp sản phẩm – dịch vụ chuyển đổi số toàn diện phục vụ nhu cầu của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh đại dịch đẩy nhanh việc dịch chuyển sang môi trường số", đại diện FPT cho biết.

Dấu ấn công nghệ trong 9 tháng đầu năm của FPT còn là việc xử lý sự cố nghẽn lệnh giao dịch của Sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) trong 100 ngày. Đồng thời, FPT cũng triển khai Chương trình FPT eCovax cung cấp giải pháp công nghệ toàn diện, các chương trình đào tạo, tọa đàm để hỗ trợ các địa phương, ban ngành, tổ chức, doanh nghiệp thích ứng linh hoạt trong mọi diễn biến dịch bệnh.

Với mảng viễn thông, FPT ghi nhận 9.232 tỷ đồng doanh thu, tăng 11% và 1.783 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 21,9%. Nhờ lợi nhuận từ mảng truyền hình gia tăng, cùng với việc tạm hoãn đầu tư vào cơ sở hạ tầng trước diễn biến phức tạp của đại dịch, biên lợi nhuận trước thuế của mảng dịch vụ viễn thông, bao gồm dịch vụ băng thông rộng và dịch vụ khác, tiếp tục cải thiện, lần lượt đạt 20,8% và 14%.

Cập nhật quý 2/2021: lãi ròng 1.000 tỷ, tăng 14%

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021 vừa công bố, CTCP FPT (HOSE: FPT) ghi nhận doanh thu thuần 8,642 tỷ đồng và lãi ròng 1,000 tỷ đồng, tăng lần lượt 24% và 14% so cùng kỳ năm trước.

Khép lại quý 2/2021, doanh thu thuần của FPT đạt 8,642 tỷ đồng, tăng 24% so cùng kỳ. Lãi gộp thu được 3,460 tỷ đồng, tăng 27%.

Song song đó, các khoản chi phí hoạt động trong kỳ cũng gia tăng. Chi tiết hơn, chi phí tài chính tăng 241% (gấp 3.4 lần), chi phí bán hàng và quản lý tăng 21%.

Kết quả, Công ty báo lãi ròng quý 2 đạt 1,000 tỷ đồng, tăng 14% so cùng kỳ năm trước. Cộng chung với quý 1, FPT ghi nhận doanh thu thuần lũy kế nửa đầu năm trên 16,228 tỷ đồng, tăng 19% so cùng kỳ. Lãi ròng đem về 1,906 tỷ đồng, tăng 17%.

Cập nhật quý 1/2021: lợi nhuận 1.397 tỷ đồng, tăng 22,3%

Ngày 23/4, FPT cho biết kết thúc quý đầu tiên của năm 2021, doanh nghiệp này ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận ở mức 29% tại 2 khối kinh doanh chủ lực là công nghệ và viễn thông. Doanh thu lĩnh vực giáo dục cũng đạt mức tăng trưởng 57%.

Cụ thể, quý I năm 2021, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT lần lượt đạt 7.586 tỷ đồng và 1.397 tỷ đồng, tăng trưởng 14,4% và 22,3%, tương đương 102% và 105% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 22,8%, đạt 103% kế hoạch và lãi cơ bản trên cổ phiếu tăng trưởng 20,8%, đạt 104% kế hoạch.

Đóng vai trò chủ lực, khối công nghệ của FPT đóng góp 40% vào tổng lợi nhuận trước thuế và 55% vào tổng doanh thu của toàn tập đoàn. 

Công ty cổ phần FPT

FPT là công ty tiên phong chuyển đổi số và dẫn đầu về tư vấn, cung cấp, triển khai các dịch vụ, giải pháp công nghệ - viễn thông, đồng hành cùng các khách hàng tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu hiện thực hóa chiến lược, mục tiêu phát triển kinh doanh dựa trên công nghệ.

Với kinh nghiệm triển khai dự án trên phạm vi toàn cầu trong suốt hơn ba thập kỷ qua, FPT giúp khách hàng vượt qua những thách thức, rào cản và đạt được hiệu quả cao nhất trong hành trình chuyển đổi số. Dựa trên những công nghệ mới nhất trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây, tự động hóa, kết nối vạn vật…, FPT đưa ra những giải pháp, dịch vụ công nghệ tiên tiến giúp khách hàng chủ động, linh hoạt thích ứng trong mọi bối cảnh.

Với nguồn lực và mạng lưới 178 văn phòng tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, FPT là đối tác quan trọng cung cấp dịch vụ/giải pháp cho hàng trăm tập đoàn lớn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có trên 100 khách hàng thuộc danh sách Fortune Global 500.

Đồng thời là đối tác công nghệ cấp cao của các hãng công nghệ hàng đầu như GE, Airbus, Siemens, Microsoft, Amazon Web Services, SAP…

Lịch sử công ty FPT

1988: Bước những bước đi đầu tiên với 13 thành viên
Năm 1986, Đại hội Đảng VI khởi xướng Chính sách Đổi Mới, cho phép những mô hình kinh tế mới hoạt động hiệu quả, đồng thời khuyến khích sự năng động, sáng tạo của một thế hệ mới - thế hệ Doanh nhân Việt Nam. Rất nhiều công ty có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam hôm nay, trong đó có FPT, là con đẻ của Chính sách này.

Tháng 6/1986, trong quá trình làm việc tại Viện Cơ học, trực thuộc Viện Khoa học Việt Nam, ông Trương Gia Bình quyết định thành lập Nhóm Trao đổi Nhiệt và Chất với mong muốn “kiếm được nhiều tiền nuôi nhau để tiếp tục làm khoa học”. Mùa hè năm 1988, để triển khai Hợp đồng Cung cấp máy tính cho Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, ông Trương Gia Bình quyết tâm thành lập một công ty trực thuộc một cơ quan nhà nước cấp bộ hoặc ngang bộ, có chức năng kinh doanh, xuất nhập khẩu và chuyển giao công nghệ. Ông Trương Gia Bình đã xúc tiến ngay việc quan trọng nhất là chiêu mộ nhân tài. Khát vọng vươn lên của ông đã thuyết phục được nhiều tài năng với những cá tính khác nhau. Có thể nói, ông Trương Gia Bình đã tập hợp được những tài năng xuất chúng nhất trong thế hệ mình.

Ngày 13/9/1988, Viện trưởng Viên Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia đã ký quyết định thành lập Công ty Công nghệ Thực phẩm (tên gọi đầu tiên của FPT) và giao cho ông Trương Gia Bình làm Giám đốc. Một công ty mới ra đời, không vốn liếng, không tài sản, không tiền mặt…, chỉ có 13 nhà khoa học trẻ tuổi, đầy hoài bão, tin tưởng vào bàn tay và trí óc của mình, dám đương đầu với mọi thách thức, quyết làm nên nghiệp lớn.

1990: Lựa chọn con đường tin học

Hợp đồng cung cấp máy tính cho Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô năm 1989 đặt nền móng cho hướng kinh doanh tin học của FPT. Tháng 10/1990, công ty đổi tên thành Công ty Phát triển và Đầu tư Công nghệ (tên viết tắt là FPT). Hợp đồng phần mềm thương mại đầu tiên của FPT được ký vào cuối năm 1990. Đó là hệ thống đặt vé giữ chỗ cho Phòng vé của Hàng không Việt Nam. Sau ngành hàng không, FPT lần lượt tham gia vào các dự án tin học hóa hầu hết các bộ ngành trọng điểm của Việt Nam như ngành ngân hàng, tài chính công, viễn thông, điện lực…

1994: Bước vào lĩnh vực phân phối với mục tiêu đưa các sản phẩm công nghệ mới vào Việt Nam
FPT tham gia vào hoạt động cung cấp máy tính ngay từ những ngày đầu thập niên 90 của thế kỷ XX và nhanh chóng trở thành một trong những nhà cung cấp lớn trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các giao dịch đều nhỏ lẻ và phải thực hiện qua một bên thứ ba do chính sách cấm vận của Mỹ.

“FPT phải làm ăn lớn, giao dịch trực tiếp với các hãng sản xuất lớn như IBM, Compaq, HP…, phải nhập khẩu số lượng lớn rồi phân phối lại cho các công ty tin học trong nước.” Đặt rõ quyết tâm đó nên khi Mỹ bãi bỏ chính sách cấm vận năm 1994, một loạt hãng máy tính vào Việt Nam, FPT đã nhanh chóng tiếp cận và thuyết phục họ lựa chọn FPT là đại lý chính thức tại Việt Nam. IBM, một trong những công ty Mỹ đầu tiên mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, công bố FPT trở thành đối tác Việt Nam đầu tiên của mình và ngay sau đó là Compaq, HP…, hợp tác chính thức với FPT đã mở ra lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ chuyên nghiệp của FPT.

Hiện nay, FPT đã trở thành nhà phân phối của trên 30 hãng công nghệ lớn và giữ vị trí nhà phân phối số 1 tại Việt Nam với mạng lưới 1.500 đại lý phân phối tại 63/63 tỉnh thành.

1997: Tham gia vào lĩnh vực Internet, tạo bước phát triển đột phá cho lĩnh vực này của Việt Nam
Năm 1996, FPT đưa vào hoạt động mạng cộng đồng có tên là Trí tuệ Việt Nam (TTVN) với hơn 10.000 thành viên. Tuy chưa kết nối được ra nước ngoài, TTVN đã mang đến cho thanh niên Việt Nam một môi trường mới đầy hứng khởi.

Năm 1997, Việt Nam kết nối hạ tầng với mạng Internet toàn cầu và FPT được lựa chọn là nhà cung cấp thiết bị, đồng thời là Nhà cung cấp kết nối (ISP). Là ISP duy nhất không thuộc Tổng công ty Bưu chính Viễn thông, FPT đã là chất xúc tác để Internet Việt Nam phát triển như vũ bão. Dựa trên những kinh nghiệm thu được khi điều hành mạng TTVN, FPT đã góp phần to lớn đưa Việt nam thành một trong những nước có hạ tầng truy nhập internet tốt nhất thế giới.

Hiện nay, FPT là một trong ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông – internet hàng đầu Việt Nam với hạ tầng internet phủ rộng tới 59/63 tỉnh thành.

1999:Tiến ra thị trường nước ngoài với hướng đi chiến lược là xuất khẩu phần mềm

Khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực và các biến động kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 1997 – 1998 đã đặt các công ty chuyên kinh doanh thiết bị, sản phẩm nhập khẩu như FPT vào tình thế bất lợi. Bên cạnh đó, sau 10 năm thành lập, FPT đã trở thành công ty tin học lớn nhất Việt Nam. FPT có thể đi vào con đường suy thoái nếu tự hài lòng với vị trí số 1 Việt Nam và không có những thách thức mới. Thách thức mới đó là Toàn cầu hóa. FPT sẽ vượt qua biên giới địa lý quốc gia, vươn ra thế giới như các công ty toàn cầu khác. FPT sẽ xuất khẩu phần mềm. Hội nghị Diên hồng FPT năm 1998 đã hoạch định chiến lược cho 10 năm tới, lấy xuất khẩu phần mềm làm mũi nhọn và quyết thắp sáng tên tuổi Việt Nam trên bản đồ trí tuệ thế giới.

Gần 20 năm sau, FPT đã trở thành công ty xuất khẩu phần mềm số 1 Việt Nam cả về quy mô nhân lực, doanh số và thuộc danh sách 100 Nhà cung cấp Dịch vụ Ủy thác toàn cầu (Top 100 Global Outsourcing) do IAOP đánh giá cùng với sự hiện diện tại 21 quốc gia trên toàn cầu.

2001: Ra mắt VnExpress - một trong những tờ báo điện tử đầu tiên tại Việt Nam

Với giấc mơ mọi thông tin xuất hiện đều có thể được cập nhật tức thì trên mặt báo và “một ngày nào đó cả nước Việt Nam vào internet để đọc báo”, ngày 26/02/2001, FPT đã cho ra đời VnExpress - một trong những tờ báo điện tử đầu tiên của Việt Nam.

Thời điểm VnExpress xuất hiện, cả nước mới có hơn 50.000 người dùng Internet với giá cước còn rất cao, băng thông hẹp, tốc độ đường truyền rất chậm nên khó có thể hình dung về một tương lai có hàng chục triệu người vào Internet để đọc báo hàng ngày.

Tuy nhiên, nền tảng nội dung đầu tiên cho internet Việt Nam lại được hình thành nhờ thông tin báo chí, trong đó có sự đóng góp đặc biệt của VnExpress. Lượng độc giả truy cập báo đang liên tục tăng với hàng chục triệu độc giả thường xuyên từ cả trong và ngoài nước (theo thống kê của Google Analytics)
2006: Thành lập đại học FPT và được niêm yết trên thị trường chứng khoánMở trường đại học đào tạo gắn liền với thực tiễn và nhu cầu nhân lực của đất nước.

Năm 1999, FPT bước chân vào lĩnh vực xuất khẩu phần mềm. Bài toán khó đặt ra không chỉ là tiếp cận thị trường mà còn là vấn đề nhân lực. Để giải bài toán về nhân lực cho xuất khẩu phần mềm, FPT đã quyết định liên kết với Aptech, Tập đoàn Giáo dục và Đào tạo CNTT hàng đầu thế giới, thành lập 02 trung tâm Đào tạo Lập trình viên quốc tế FPT Aptech đầu tiên tại Hà Nội và Tp.HCM. Hàng chục nghìn lập trình viên được cung cấp cho thị trường nhân lực nhưng vẫn là con số nhỏ bé so với nhu cầu nhân lực CNTT, trong khi số sinh viên tốt nghiệp đại học về tin học thiếu về số lượng và kém về chất lượng, đặc biệt là ngoại ngữ. Năm 2003, FPT đặt quyết tâm thành lập một trường đại học nhằm giải quyết bài toán nhân lực cho chính mình cũng như cho ngành CNTT Việt Nam. Tháng 09/2006, Đại học FPT ra đời và cũng là trường đại học đầu tiên của doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động.

Đại học FPT đang chậm rãi nhưng chắc chắn chứng minh những luận điểm của mình bằng thực tiễn 98% sinh viên có việc làm trong vòng 06 tháng sau khi tốt nghiệp. Sinh viên được đào tạo vững về chuyên môn, thành thạo ngoại ngữ, khỏe mạnh về thể lực, vững vàng về tinh thần, đặc biệt là những trải nghiệm phong phú của kỳ thực tập đã giúp sinh viên tất cả các hệ của Đại học được nhiều doanh nghiệp chào đón ngay trước khi tốt nghiệp.

Hiện, ĐH FPT đang đào tạo khoảng hàng chục nghìn sinh viên, học viên ở tất cả các khối gồm: Phổ thông, Cao đẳng, Đại học, Sau đại học, Liên kết quốc tế, Phát triển sinh viên quốc tế.

Niêm yết trên thị trường chứng khoán

Ngày 13/12/2006, cổ phiếu FPT chính thức tham gia giao dịch tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP HCM (nay là Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM - HOSE) với 60.810.230 cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. FPT là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực CNTT niêm yết và ngay lập tức trở thành cổ phiếu lớn (bluechip) trên thị trường chứng khoán. Trong ngày đầu tiên chào sàn, cổ phiếu của FPT được giao dịch với giá 400.000 đồng/cổ phiếu và là một trong những công ty niêm yết có giá trị thị trường cao nhất cho đến hiện nay.

Hiện nay, cổ phiếu FPT vẫn duy trì khối lượng giao dịch và thanh khoản ổn định, cổ tức được duy trì ở mức cao. Với việc ngày càng nâng cao công tác quản trị theo chuẩn mực quốc tế, minh bạch trong các hoạt động của công ty, FPT tiếp tục giành được thiện cảm và đánh giá cao từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2014, FPT được bình chọn là 1 trong 5 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) tốt nhất do Vietstock tổ chức.

2012: Đầu tư mở rộng chuỗi bán lẻ FPT và Thương mại điện tử

Tháng 2/2012, FPT quyết định đầu tư mở rộng chuỗi bán lẻ FPT với mục tiêu đạt 150 cửa hàng vào năm 2014. Các cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ sẽ chuyên doanh sản phẩm công nghệ, là điểm cung ứng nhiều loại sản phẩm dịch vụ của toàn FPT. Hệ thống này cũng được coi như một hạ tầng để FPT tiếp cận sâu rộng đến khách hàng trong chiến lược công dân số mà tập đoàn hướng tới. Chuỗi bán lẻ FPT Shop đã có mặt ở 63/63 tỉnh thành tại Việt Nam với số lượng cửa hàng không ngừng tăng nhanh qua các năm.

Ra mắt vào tháng 3 năm 2012, với mô hình B2B2C (business-to-business-to-consumer), Sendo.vn của FPT là sàn thương mại điện tử đầu tiên kết hợp với các nhà cung cấp logistic và ngân hàng để mang lại cho khách hàng trải nghiệm giao dịch đảm bảo trọn gói. Năm 2014, FPT hoàn tất việc mua lại 123mua.vn, một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Thương vụ này là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Sendo.vn trong giai đoạn tiếp theo. FPT đặt mục tiêu đưa Sendo.vn thành trang thương mại điện tử có nhiều giao dịch nhất thông qua việc cung cấp các dịch vụ có chất lượng vượt trội với mô hình mua bán đảm bảo.

2014: Tiến hành thương vụ M&A đầu tiên trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam tại thị trường nước ngoài
Tháng 6/2014, FPT hoàn tất thương vụ M&A đầu tiên thông qua việc mua công ty RWE IT Slovakia, đơn vị thành viên của RWE, tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu. Đây là thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) đầu tiên tại thị trường nước ngoài của FPT nói riêng và trong ngành công nghệ thông tin Việt Nam nói chung. Thương vụ này mang về cho FPT bản hợp đồng nhiều chục triệu USD với RWE và bổ sung thêm một lĩnh vực đặc thù mới là hạ tầng công ích (utilities) trong danh mục các lĩnh vực có khả năng cung ứng dịch vụ phần mềm của FPT.

Ngoài ra, thương vụ cũng mở ra một mô hình kinh doanh mới “bestshore”. Điều này có nghĩa là FPT có thể cùng lúc sử dụng cả nguồn lực trong nước (offshore) và tại nước ngoài (nearshore) để cung cấp dịch vụ một cách hiệu quả nhất cho khách hàng (bestshore). Thương vụ này cũng khẳng định sự sẵn sàng của FPT trong các dự án quy mô và đẳng cấp trên sân chơi toàn cầu.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.