Cập nhật cổ phiếu HQC (Địa ốc Hoàng Quân): gán 3 công ty cho chủ nợ

ĐĂNG NGUYÊN

16/05/2022 14:54

Địa ốc Hoàng Quân chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại ba công ty liên kết cho 5 cá nhân đang là chủ nợ của họ.

 

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) vừa thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang nắm giữ tại ba công ty liên kết gồm Công ty cổ phần Đầu tư Simon, Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận và Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông. Đây đều là các công ty mà HQC mới nâng tỷ lệ sở hữu từ cuối năm ngoái, lần lượt là 40%, 44% và 18,3%.

Trong đó, toàn bộ 12 triệu cổ phiếu tại Đầu tư Simon được chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Điểm và ông Hoàng Minh Đức. HQC đồng thời bán hết hơn 5,8 triệu cổ phần Hoàng Quân Mê Kông cho ông Hoàng Minh Đức. Toàn bộ hơn 14,2 triệu cổ phần tại Hoàng Quân Bình Thuận cũng được doanh nghiệp này bán cho ông Trương Anh Tuấn, bà Nguyễn Thị Như Hiền, bà Nguyễn Trần Thuỳ Trang và ông Hoàng Minh Đức.

Sau giao dịch, HQC thu về tổng cộng hơn 2.126 tỷ đồng, nhỉnh hơn so với giá trị gốc mà công ty này đầu tư vào ba đơn vị (khoảng 2.111 tỷ đồng theo báo cáo tài chính quý I/2022).

Cũng theo báo cáo tài chính quý đầu năm, các cá nhân mua cổ phần ba công ty trên đều đang là chủ nợ của Hoàng Quân. Trong đó, công ty nợ Chủ tịch Hội đồng quản trị Trương Anh Tuấn khoảng 1.166 tỷ đồng. Ba cá nhân còn lại mỗi người từ 300-337 tỷ đồng. Khoản nợ mới phát sinh trong năm ngoái dưới dạng "tiền mượn", không có thông tin lãi suất phải trả.

Trước đó vào giữa tháng 3, Hoàng Quân trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu với giá 10.000 đồng cho ông Tuấn để cấn trừ nợ. Nếu được thông qua, Chủ tịch HQC sẽ có thêm 87 triệu cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong một năm, trong khi dư nợ giảm còn khoảng 300 tỷ đồng.

Trước đó, Địa ốc Hoàng Quân vừa báo cáo quý 1/2022 lợi nhuận tăng đột biến.

Cập nhật ngày 21/3/2022: Cổ đông phản đối hoãn phiên họp thường niên

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (HQC) chiều 21/3 thông báo dời ngày tổ chức phiên họp đại hội đồng cổ đông thường, đồng thời huỷ danh sách người sở hữu chứng khoán đã chốt vào giữa tháng trước. Nguyên nhân, theo văn bản do Chủ tịch Trương Anh Tuấn ký, vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp khiến công tác chuẩn bị cho cuộc họp bị ảnh hưởng.

Hội đồng quản trị Hoàng Quân chưa ấn định ngày họp mới, chỉ dự kiến tổ chức trước 30/6 – hạn chót theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Quyết định này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của một nhóm cổ đông đang nắm hơn 47 triệu cổ phiếu, tương đương 10% cổ phần.

Đại diện nhóm cổ đông này (gồm 25 cá nhân và 2 doanh nghiệp có địa chỉ tại TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Lâm Đồng và An Giang) cho rằng, việc ra một thông báo hoãn cuộc họp mà không có chứng cứ chứng minh "là hành động mang tính tuỳ tiện, không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của Hội đồng quản trị và vi phạm nghiêm trọng quyền của cổ đông".

Theo nhóm này, TP HCM hiện không còn phường/xã ở cấp độ 3, 4 (vùng cam và đỏ) nên lý do dịch bệnh diễn biến phức tạp không thuyết phục. Công ty cũng không cung cấp thông tin nào về công tác chuẩn bị bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức không thể tổ chức được cuộc họp thường niên.

"Rất nhiều công ty niêm yết khác vẫn đăng ký tổ chức họp đại hội đồng cổ đông thường niên trong tháng 3/2022, cho thấy tình hình dịch bệnh không phải là một trở ngại", đại diện nhóm này nói, đồng thời đặt vấn đề nếu dịch bệnh ảnh hưởng thì tại Hội đồng quản trị Hoàng Quân không chọn phương thức họp trực tuyến.

Trong văn bản gửi Hội đồng quản trị Hoàng Quân, nhóm cổ đông này yêu cầu triệu tập phiên họp bất thường để thông qua các tờ trình trong phiên họp thường niên và bầu thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát.

Tài liệu họp thường niên công bố trước đó không có tờ trình bổ sung nhân sự cho Hội đồng quản trị. Ngoài các tờ trình thường niên như báo cáo của ban lãnh đạo, báo cáo tài chính, lựa chọn công ty kiểm toán... thì công ty chỉ trình thêm phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ với ông Trương Anh Tuấn và các chủ nợ.

Hội đồng quản trị Hoàng Quân đang có 7 thành viên. Tuy nhiên, theo điều lệ, số lượng thành viên tối đa có thể đến 11 người. Cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu 10% đến dưới 20% cổ phần được quyền đề cử một người vào Hội đồng quản trị.

Do đáp ứng đủ điều kiện nên nhóm cổ đông này đã làm việc với Hoàng Quân và thể hiện ý định đưa một người vào Hội đồng quản trị. Người được nhóm cổ đông này chọn là bà Nguyễn Giang Quyên – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Louis Land (BII).

Bà Quyên sinh năm 1980, mới được bổ nhiệm vào chức vụ cao nhất trong ban điều hành Louis Land cách đây một tháng. Louis Land là công ty nằm trong hệ sinh thái Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân. Công ty này không trực tiếp sở hữu cổ phần Hoàng Quân, nhưng hai công ty khác trong nhóm cổ đông sở hữu 10% lại có liên quan trực tiếp đến ông Nhân.

Tối 22/3, một ngày sau khi hoãn phiên họp thường niên, phía Hoàng Quân đã ra công văn phản hồi kiến nghị thêm người vào Hội đồng quản trị. Theo ông Nguyễn Thanh Hoài – Phó tổng giám đốc, công ty nhận được kiến nghị ngày 12/3 nhưng văn bản không có đầy đủ chữ ký, con dấu đối với các cổ đông là pháp nhân. Việc ghi nhận "đã ký" mà không có chữ ký của người đại diện theo pháp luật hoặc chữ ký người đại diện theo uỷ quyền và đóng dấu nên không thể công nhận ý chí của pháp nhân đó với nội dung kiến nghị.

Các nhóm cổ đông của Hoàng Quân đang chạy đua để có thêm quyền biểu quyết trong đại hội đồng cổ đông. Để một người vào Hội đồng quản trị sẽ cần ít nhất 51% cổ phiếu đồng ý. Việc hoãn phiên họp thường niên và huỷ danh sách cổ đông chốt quyền tham dự đại hội vào giữa tháng trước có thể là cách để các cổ đông cũ của Hoàng Quân vô hiệu các cổ phần uỷ quyền cho nhóm cổ đông mới.

Cập nhật ngày 27/9/2021: HQC (Địa ốc Hoàng Quân): hụt hơi vì COVID

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2021 của Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC), doanh nghiệp đang trải qua nhiều thách thức trong đợt dịch lần thứ tư. 6 tháng qua, doanh thu thuần của công ty giảm 47% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 2 tỷ đồng, giảm 72% so với nửa đầu năm ngoái.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm nay, Hội đồng quản trị công ty đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 50 tỷ đồng, tăng cao gấp 5 lần so với năm 2020. Tuy nhiên, với kết quả soát xét 6 tháng đầu năm chỉ lãi ròng 2 tỷ đồng, mới đạt 4% kế hoạch đề ra, áp lực lợi nhuận dồn lên những tháng cuối năm ngày càng lớn.

Giải trình kết quả kinh doanh bết bát 6 tháng qua, lãnh đạo HQC cho biết, do tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp trong quý II, các nhà đầu tư hạn chế giao dịch, dù công ty đã có các giải pháp tiết kiệm chi phí để ứng phó với giai đoạn khó khăn, song doanh thu bán hàng trong quý không đạt như kỳ vọng.

Báo cáo tài chính bán niên năm 2021 của doanh nghiệp cũng bị kiểm toán có ý kiến về việc thực hiện phát hành hóa đơn và kê khai, nộp thuế theo từng lần xuất hóa đơn cho Cục thuế TP HCM trong thời gian chờ giải quyết số thuế còn tồn đọng. Hiện doanh nghiệp còn khoản nợ thuế phải nộp Nhà nước gần 191 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án nhà ở xã hội tại Tây Ninh được HQC chuyển nhượng cho đối tác.

Phối cảnh dự án nhà ở xã hội tại Tây Ninh được HQC chuyển nhượng cho đối tác.

Lãnh đạo HQC giải trình đã gửi văn bản đến các cơ quan Nhà nước như Văn phòng chính phủ, Bộ Xây dựng về việc đề nghị chấp nhận cho công ty được cấn trừ các khoản quyền lợi để tập trung nguồn vốn triển khai các dự án nhà xã hội vì nguồn vốn hỗ trợ tín dụng của Nhà nước đối với nhà ở xã hội chưa được bố trí tiếp.

Các đề nghị của doanh nghiệp gồm: cấn trừ khoản được hoàn trả lại tiền sử dụng đất đã nộp cho Dự án nhà ở xã hội HQC Plaza tại huyện Bình Chánh với số tiền là gần 23 tỷ đồng; hoàn lại tiền đất tái định cư đối với Dự án Khu tái định cư Bến Lức khu 17 – Đô thị mới Nam thành phố liên quan đến việc Công ty đã bàn giao 13,749.81 m2 đất tại dự án để UBND quận 8 bố trí tái định cư với số tiền khoảng 30 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cũng đề cập đến việc Quỹ phát triển nhà TP HCM hoàn lại số vốn đầu tư và phân chia doanh thu từ hoạt động đầu tư hợp tác thực hiện dự án 35 Hồ Học Lãm ngay sau khi dự án nghiệm thu, đưa vào sử dụng ước tính khoảng 103 tỷ đồng.

Tại thời điểm phát hành báo cáo tài chính soát xét, HQC vẫn chưa được giải quyết hoàn trả lại tiền, cấn trừ tiền nợ thuế để tất toán nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước. Theo Luật quản lý thuế, Cục thuế TP HCM cho phép công ty thực hiện việc phát hành hóa đơn và kê khai, nộp thuế theo từng lần xuất hóa đơn trong thời gian giải quyết số thuế còn tồn đọng.

Gần một thập niên trước, Hoàng Quân được xem là lá cờ đầu phát triển nhà ở xã hội không chỉ tại TP HCM mà còn bành trướng ra nhiều tỉnh thành Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, thậm chí xuất hiện tận miền Trung. Ở phân khúc nhà xã hội, HQC được coi là "ông trùm" khi có tổng dự án nhà ở xã hội triển khai nhiều nhất cả nước. Năm nào doanh nghiệp này cũng khởi công vài dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, người lao động thuộc diện công chức nhà nước trong khi đa phần các doanh nghiệp bất động sản khác chẳng mặn mà phân khúc "xương xẩu" khó nhằn này.

Tuy nhiên 5 năm gần đây, rất nhiều dự án nhà ở xã hội gặp khó khăn khi gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà kết thúc, thiếu chính sách tài khóa hỗ trợ cho cả người mua lẫn chủ đầu tư. Ở giai đoạn này, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HQC nhiều lần thừa nhận với cổ đông việc phải gồng gánh và chịu lỗ để thúc tiến độ dự án nhà xã hội về đích (bàn giao căn hộ). Tỷ lệ lợi nhuận nhà ở xã hội bị khống chế không quá 10%, biên lợi nhuận ngành thấp khiến doanh nghiệp hụt hơi. Hiện doanh nghiệp đang nỗ lực rẽ sang phát triển bất động sản thương mại để cải thiện tình hình.

Trong năm nay, doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị tại TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Phan Thiết và Khu công nghiệp Hàm Kiệm I tại Bình Thuận. Thông qua hợp tác, HQC tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thủ tục pháp lý phát triển các dự án mới (đã có 100% quỹ đất sạch), trong đó có 7 dự án cao cấp tại TP HCM và các dự án tại Bình Dương, Bến Tre, Phú Quốc - Kiên Giang.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.