The CrownX, công ty con của MSN (Masan), được định giá 8,2 tỷ USD

VNDirect

13/12/2021 16:03

The CrownX, công ty con của Masan và quản lý chuỗi VinMart, được định giá 8,2 tỷ USD, cao hơn mức 7,9 tỷ USD vốn hoá thị trường của Masan.

msn-masan-1621133313.jpeg
 Các sản phẩm của Masan Group

 

Tập đoàn Masan sáng 13/12 ký kết giao dịch với ba nhà đầu tư gồm TPG, Platinum Orchid, SeaTown Master Fund cho khoản đầu tư 350 triệu USD vào Công ty cổ phần The CrownX. Giao dịch khép lại vòng huy động vốn cuối cùng vào The CrownX, nâng giá trị vốn thu hút được từ các nhà đầu tư nước ngoài lên 1,5 tỷ USD.

Định giá của The CrownX sau giao dịch này là 8,2 tỷ USD cho 100% cổ phần, tức mỗi cổ phần có giá 105 USD (xấp xỉ 2,41 triệu đồng). Mức định giá tăng gần 19% so với cách đây nửa năm, khi Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia đầu tư vào doanh nghiệp này, và vượt giá trị vốn hoá thị trường của Tập đoàn Masan. Tính theo giá tham chiếu cổ phiếu phiên đầu tuần, vốn hoá của Masan xấp xỉ 181.500 tỷ đồng, tương đương 7,9 tỷ USD.

The CrownX được thành lập đầu năm ngoái để hợp nhất lợi ích của Tập đoàn Masan tại WinCommerce (đơn vị quản lý chuỗi siêu thị VinMart) và Masan Consumer. Masan trước đây nắm 85% vốn The CrownX nhưng sau giao dịch với ba nhà đầu mới thì tỷ lệ sở hữu còn 81,4%.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, cho biết công ty có kế hoạch sử dụng khoản huy động vốn mới nhất để đầu tư vào các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng và mua lại cổ phần để nâng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX. Công ty đặt mục tiêu sẽ IPO The CrownX trên sàn chứng khoán quốc tế trong giai đoạn 2023-2024.

Dựa trên The CrownX, Masan đang xây dựng chiến lược "Point of Life" để phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu trên các kênh mua sắm offline và online. Nói cách khác, Masan đang muốn chiếm thị phần bán lẻ trên cả phương diện truyền thống và hiện đại.

Chín tháng đầu năm, The CrownX đóng góp gần 64% tổng doanh thu cho Masan, tương ứng 41.470 tỷ đồng. Doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận gộp xấp xỉ 12.100 tỷ đồng và EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) hơn 4.770 tỷ đồng.

Cập nhật ngày 11/11/2021: SK Group đầu tư 340 triệu USD vào The CrownX (TCX)

Ngày 11-11, Tập đoàn Masan cho biết đã ký kết thỏa thuận mua lại cổ phần của The CrownX (TCX) với tổng giá trị tiền mặt là 345 triệu đô la Mỹ, trong đó SK Group đầu tư 340 triệu đô la.

Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan và SK tại TCX lần lượt là 85,0% và 4,9%. Masan còn cho biết có thể gia tăng tỉ lệ sở hữu tại TCX trong thời gian tới.

Thành lập giữa năm 2020, The CrownX sở hữu nền tảng bán lẻ tiêu dùng WinCommerce (WCM, đổi tên từ VinCommerce) và Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Holdings – MCH).

Ông Danny Le, Tổng giám đốc của Masan Group chia sẻ thỏa thuận đầu tư này cho thấy SK Group đang đặt niềm tin vào mô hình “mini-mall” được Masan tăng tốc triển khai trên quy mô toàn quốc.

 

Mô hình này là sự kết hợp của các thương hiệu như WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm và Techcombank (tiện ích tài chính) và Mobicast (nhà mạng di động mới).

Trước đó, hồi tháng 5, nhóm các nhà đầu tư trong đó có Alibaba và Baring Private Equity Asia, chi 400 triệu đô la Mỹ để sở hữu 5,5% cổ phần The CrownX của Masan, với điểm nhấn là thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hệ thống bán lẻ WinCommerce và Lazada, nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba.

Trong khi đó, SK được xem là nhà đầu tư “gắn bó” với Masan với tổng giá trị đầu tư công bố hơn 1,2 tỉ đô la. Hồi tháng 4 vừa qua, Masan đã công bố thương vụ SK Group mua lại 16,26% số cổ phần của công ty nắm giữ cổ phần VinCommerce (VCM) với tổng giá trị tiền mặt là 410 triệu đô la. Trước đó, vào tháng 10-2018, SK Group đầu tư khoảng 470 triệu đô la để trở thành cổ đông nước ngoài lớn nhất của Masan.

Theo báo cáo của Masan, trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của TCX đạt 4.774 tỷ đồng, tăng 185,5% so với cùng kỳ. Xét riêng mảng bán lẻ WCM thì quí 3 là quí đầu tiên WCM ghi nhận lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông dương, sau 7 quí kể từ lúc được Masan mua lại. Còn MCH ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt ở mức 14,3% và 28,7% so với cùng kỳ. 

 

Cập nhật ngày 18/8/2021: Quỹ Korea Investment PE Co Ltd sắp rót 200 triệu USD

Trong thương vụ thứ hai vào thị trường Việt Nam, Korea Investment PE đã quyết định đầu tư 200 triệu USD vào Masan Group để nắm giữ 2 – 3% cổ phần. Hiện chưa có thông tin về tổng số vốn Masan Group huy động được trong vòng huy động gần nhất. Hiện chưa có thông tin về tổng số vốn Masan Group huy động được trong vòng huy động gần nhất.

Korea Investment PE có tài sản hơn 50 triệu USD là một trong các quỹ đầu tư trực thuộc Korea Investment Holdings. Thương vụ với Masan Group sẽ đánh dấu khoản đầu tư thứ hai vào thị trường Việt Nam. Trước đó, quỹ Hàn Quốc đã hợp tác với IMM Investment Corp rót tổng cộng 300 triệu USD vào Tập đoàn VinGroup vào năm 2019.

Sau khi hoàn tất, Korea Investment PE này trở thành nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp theo đầu tư vào Masan Group sau Quỹ huy trí Quốc gia (National Pension Service – NPS), SK Group và IMM Investment Corp.

Năm 2017, Masan thu về tổng cộng 470 triệu USD từ việc bán cổ phiếu quỹ cho hợp tác giữa SK Group, Quỹ hưu trí quốc gia NPS và IMM Investment Corp. Nhóm nhà đầu tư Hàn Quốc nhận về 9,45% cổ phần Masan từ thỏa thuận này, đi kèm quyền chọn yêu cầu Masan mua lại toàn bộ số cổ phiếu này sau 5 năm với mức giá đã đầu tư là 100.000 đồng/cổ phiếu.

Tháng 12/2019, Masan Group đã mua lại 83,7% cổ phần VinCommerce từ Vingroup, sau đó bán lại 16,3% số cổ phần này cho SK Group với giá 410 triệu USD trong tháng 4 năm nay. Hiện SK Group đang sở hữu 29,2% cổ phần tại VinCommerce.

Cập nhật ngày 24/5/2021: MSN (Masan) muốn đưa The CrownX lên sàn

The CrownX được thành lập vào năm 2020 , được coi là hạt nhân chính trong giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo của tập đoàn.

the-crownx-1621696246.jpeg
 

 

Masan Group cũng đang tiếp tục thực hiện thương vụ tăng vốn cổ phần tiềm năng tại các công ty con để giảm đòn bẩy tài chính cho tập đoàn.

Để thực hiện điều này, mới đây Alibaba và Baring Private Equity Asia cùng nhóm nhà đầu tư đã chi 400 triệu USD để mua 5,5% cổ phần The CrownX từ Masan Group, đưa định giá công ty lên 7 tỷ USD.

Trước đó không lâu, SK Group của Hàn Quốc cũng bỏ ra 410 triệu USD để mua lại 16,26% cổ phần của VinCommerce, hệ thống bán lẻ với 2.500 điểm bán offline của The CrownX.

Masan Group cho biết công ty đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá từ 300 đến 400 triệu USD vào The CrownX. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

The CrownX được thành lập vào năm 2020 trên cơ sở hợp nhất mảng sản xuất hàng tiêu dùng Masan Consumer Holdings với mảng bán lẻ VinCommerce. Đây được coi là hạt nhân chính trong giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo của tập đoàn.

Cập nhật ngày 18/5/2021: Alibaba mua cổ phần The CrownX, công ty con của MSN - Masan, với giá 93,5 USD/cp

Hôm nay (18/5), nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Alibaba và Baring Private Equity Asia, đã ký thỏa thuận với Masan Group (MSN) mua cổ phần phát hành mới của The CrownX - công ty con của Masan - với tổng giá trị 400 triệu USD, tương đương sở hữu 5,5% vốn sau phát hành.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ của Masan được thành lập dựa trên việc sáp nhập Masan Consumer Holdings (MCH) và VinCommerce (VCM) - đơn vị sở hữu chuỗi Vinmart.

Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (khoảng 2,15 triệu đồng). Con số này thậm chí còn cao hơn giá trị vốn hóa của Masan Group (5,3 tỷ USD) và có thể lọt vào top 10 vốn hóa cao nhất sàn chứng khoán Việt Nam nếu The CrownX niêm yết. Sau đợt phát hành, tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX là 80,2%.

CEO Masan Danny Le tại buổi ra mắt The CrownX. Ảnh: MSN.

CEO Masan Danny Le tại buổi ra mắt The CrownX. Ảnh: MSN.

Đại diện The CrownX cho biết công ty sẽ hợp tác với Lazada - nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba - để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online tại Việt Nam.

Trong đó, VinCommerce đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử này. Hai bên sẽ chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm để thúc đẩy mảng nhu yếu phẩm trở thành ngành hàng chủ chốt của thương mại điện tử. Ngoài ra, việc hợp tác cũng phát triển tính năng cung ứng hàng hóa cho các đơn hàng online tại các điểm bán offline, phát huy sức mạnh từ nền tảng cung ứng và giao vận của hai bên để tối ưu và tiết kiệm chi phí, gia tăng chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Giao dịch này, theo đại diện The CrownX, cũng củng cố tầm nhìn của các cổ đông về tiềm năng xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ ứng dụng công nghệ đầu tiên của Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi phục vụ người tiêu dùng trên toàn quốc.

"Thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một Point of Life – nền tảng 'tất cả trong một' phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online", ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group, cho biết.

"Ưu tiên hàng đầu là hiện đại hóa thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam, phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất".

Hiện nhu yếu phẩm chiếm khoảng 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Tuy được mua sắm với tần suất hàng ngày, khả năng người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh online vẫn còn hạn chế. Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của họ.

Ngoài thương vụ này, Masan cho biết đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá 300-400 triệu USD vào The CrownX. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

Cập nhật ngày 15/5/2021: MSN (Masan) đã thỏa thuận gì với Alibaba?

Vào ngày 15/5, Masan Group và công ty CrownX đã ký một thỏa thuận với Alibaba.com Singapore E-Commerce Private Limited, Thunbergia Pte. Limited và Credit Suisse AG chi nhánh Singapore (gọi chung là Nhà đầu tư).

Theo thỏa thuận, Masan Group cam kết với với nhóm Nhà đầu tư ngoại sẽ “nỗ lực tối đa để thực hiện phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) cổ phiếu của CrownX trước ngày 11/6/2026”, có thể được gia hạn tối đa một năm theo quyết định của tập đoàn.

Trong trường hợp CrownX không thực hiện được IPO theo các điều kiện đã thỏa thuận, mỗi Nhà đầu tư sẽ có quyền chọn được yêu cầu Sherpa (công ty mẹ của CrownX) hoặc bên được chỉ định bởi Sherpa, mua cổ phần mà Nhà đầu tư đó đã mua trong vòng gọi vốn này, với mức giá đã được đồng ý trong thỏa thuận.

Quyền chọn này có thể thực hiện sau thời hạn IPO và tiếp tục có hiệu lực cho đến ngày tròn 9 năm 1 tháng kể từ ngày hoàn tất giao dịch, tức là ngày 11/6/2021. Quyền chọn này chỉ có thể thực hiện một lần đối với tất cả các cổ phiếu nói trên.

The CrownX,  thoa thuan hop tac cua Masan,  Alibaba dau tu vao Masan anh 1

Masan cam kết IPO công ty CrownX trước ngày 11/6/2026. Ảnh: Nhật Sinh.

Trong tháng 6, công ty CrownX hoàn tất phát hành 4.278.260 cổ phiếu cho nhóm 3 nhà đầu tư nước ngoài trên, tương đương 5,5% vốn doanh nghiệp. Việc phát hành này giúp Masan Group thu về số tiền gần 8.800 tỷ đồng, tương đương mức định giá CrownX khoảng 160.000 tỷ đồng (xấp xỉ 6,9 tỷ USD).

Giao dịch này giúp Masan Group ghi nhận một khoản chênh lệch tăng 6.500 tỷ đồng vào lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, do một phần tài sản thuần bị suy giảm khi ghi sổ.

Đến ngày 29/6, Sherpa còn thực hiện mua lại 534.783 cổ phiếu phổ thông, tương đương với 0,68% cổ phần CrownX với số tiền thanh toán 1.147 tỷ đồng. Tiếp tục vào ngày 30/6, CrownX cũng thực hiện mua lại 3.743.482 cổ phiếu quỹ, tương đương tỷ lệ 4,79% vốn chủ sở hữu với số tiền 8.030 tỷ đồng.

Tất cả giao dịch liên quan này dẫn đến tỷ lệ lợi ích của Masan Group tại CrownX đạt 84,9% tại vào cuối tháng 6.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan Group tại Masan Consumer Holdings (MCH) và VinCommerce. Trong đó VinCommerce là chủ sở hữu chuỗi VinMart, VinMart+ và đang hợp tác kinh doanh theo mô hình ki ốt với cửa hàng Phúc Long.

Giao dịch mua 5,5% cổ phần CrownX của các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng sẽ giúp CrownX đẩy mạnh hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp O2O tại Việt Nam. VinCommerce cũng đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada.

VNDirect
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.