Cập nhật cổ phiếu PAN: chuẩn bị 'in giấy lấy tiền' tăng vốn lên hơn 4.100 tỷ

CHIỀU THU

09/06/2022 07:23

Tập đoàn The PAN (PAN Group, Mã cổ phiếu: PAN) công bố Nghị quyết Hội đồng Quản trị, triển khai phương án phát hành khoảng 83,6 triệu cổ phiếu tăng vốn từ nguồn thặng dư vốn cổ phần theo BCTC kiểm toán năm 2021, tỷ lệ 40%.

pan2-1645058749.jpeg

Tập đoàn PAN xem bánh kẹo Bibica là một trong những ngành sản xuất kinh doanh chủ đạo trong lĩnh vực thực phẩm.

 

Đồng thời, doanh nghiệp chào bán hơn 104,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 50%. Với giá chào bán 15.000 đồng/cp, doanh nghiệp dự thu 1.566 tỷ đồng. Sau 2 phương án phát hành, vốn điều lệ tập đoàn dự kiến tăng lên 4.102 tỷ đồng.

Mục đích huy động vốn để tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty thành viên hoạt động có hiệu quả hơn, nâng cao lợi ích tổng thể cho tập đoàn; M&A các công ty trong lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm, có hệ thống quản trị minh bạch, đạt hiệu quả kinh doanh tốt hoặc triển vọng cao trong vòng 5 đến 10 năm tới,…

Năm nay, tập đoàn lên kế hoạch kinh doanh gồm doanh thu thuần hợp nhất 14.300 tỷ đồng, tăng 55,4%; lợi nhuận sau thuế 755 tỷ đồng, tăng 48% và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 355 tỷ đồng, tăng 20% so với thực hiện năm trước. Trong đó, Quý I, doanh nghiệp ghi nhận kết quả vượt trội với doanh thu 2.949 tỷ đồng, tăng 75%; lợi nhuận sau thuế 168 tỷ đồng, tăng 234% so với cùng kỳ năm trước.

Cập nhật ngày 20/5/2022: chi hơn 524 tỷ nâng sở hữu tại BBC (Bánh kẹo Bibica) lên 98,3%

Tập đoàn PAN vừa công bố đã mua gần 7,4 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Bibica (BBC), tương ứng 39,9%. Số cổ phiếu này đến từ 17 nhà đầu tư với giá 71.000 đồng một đơn vị. Thương vụ này tốn hơn 524 tỷ đồng, PAN cho biết đã sử dụng từ nguồn vốn tự có và các nguồn vốn hợp pháp khác của công ty.

Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của PAN tại Bibica được nâng từ 58,94% lên 98,3%. Hồi tháng 3, doanh nghiệp này thông báo muốn mua trọn 41,06% số cổ phần còn lại của Bibica để sở hữu toàn bộ thương hiệu bánh kẹo này. Giữa năm 2019, doanh nghiệp này cũng từng chào mua công khai với giá 68.500 đồng mỗi cổ phần để nâng sở hữu lên tuyệt đối nhưng không thành công.

Tập đoàn PAN bắt đầu xuất hiện tại doanh nghiệp bánh kẹo có lịch sử gần 30 năm vào đầu năm 2015. Trước đó, Lotte từng muốn sở hữu toàn bộ Bibica với kế hoạch đổi tên doanh nghiệp, xem BBC là công ty con thực hiện gia công sản phẩm, không phát triển thị phần và thương hiệu vốn có.

 

Sau khi từng bước nâng sở hữu tại BBC, Tập đoàn PAN xem bánh kẹo Bibica là một trong những ngành sản xuất kinh doanh chủ đạo trong lĩnh vực thực phẩm. Lãnh đạo PAN từng cho biết, đây là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược từ nông trại đến bàn ăn (3F) khi doanh nghiệp này tham gia vào ngành thực phẩm.

Theo PAN, với cơ cấu tập trung, Bibica sẽ "dễ dàng hơn trong việc thống nhất các đường lối chính sách, định hướng phát triển và phê duyệt đầu tư dự án".

 

Năm ngoái, thị trường bánh kẹo nội địa tăng trưởng kém khi chịu ảnh hưởng của Covid-19, tác động đến nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tập đoàn PAN cho biết, việc thực hiện quy định giãn cách nghiêm ngặt dẫn đến tình trạng đóng cửa hầu hết cửa hàng truyền thống, vốn chiếm tỷ trọng chính trong cơ cấu kênh bán hàng. Điều này gây nhiều khó khăn cho việc tiếp cận khách mua, đồng thời khiến việc làm và thu nhập của người tiêu dùng chịu ảnh hưởng, gián tiếp làm giảm nhu cầu chi tiêu mua sắm, đặc biệt là nhu cầu biếu tặng trong dịp Tết.

Trong quý đầu năm nay, doanh thu Bibica giảm 10% nhưng nhờ lợi nhuận khác tăng mạnh, doanh nghiệp này báo lợi nhuận sau thuế hơn 130 tỷ đồng. Con số trên cao gấp hơn 17 lần so với cùng kỳ và vượt hơn 30% kế hoạch cả năm. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục của Bibica kể từ khi niêm yết.

Trong năm 2022, Tập đoàn PAN tự đánh giá cơ hội cho ngành bánh kẹo được đẩy mạnh bởi nhu cầu phục hồi nhờ sự ổn định của thị trường sau giãn cách và thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng cao, hướng đến các sản phẩm bánh kẹo cao cấp với đóng gói tiện lợi.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc M&A trang web, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected] Trân trọng.