Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cập nhật ngành Thủy sản: quý 2/2022 doanh nghiệp thủy sản lãi kỷ lục

Công ty Chứng khoán VNDirect

03/08/2022 13:54

Lãi sau thuế của nhiều doanh nghiệp thủy sản trong quý II đạt mức cao kỷ lục khi hưởng giá bán tốt và thị trường xuất khẩu thuận lợi.

container-ship-harbour-1617239993.jpeg

Doanh nghiệp thủy sản 'căng' với giá tàu đi Mỹ

 

Quý II, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) báo lợi nhuận hơn 788 tỷ đồng, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của "nữ hoàng cá tra" kể từ khi niêm yết vào quý IV/2007. Doanh nghiệp hoàn thành gần 84% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tương tự, 3 tháng qua, Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC) cũng đạt lãi cao nhất kể từ khi niêm yết vào quý IV/2006. Doanh nghiệp này ghi nhận hơn 118 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng gần 30% so với cùng kỳ 2021.

Các công ty có thị phần nhỏ hơn cũng "ăn nên làm ra" trong quý vừa qua. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia (IDI) ba tháng rồi lãi gần 230 tỷ đồng, tăng 8,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của doanh nghiệp này kể từ khi công bố thông tin vào quý I/2010. Hay Công ty cổ phần Nam Việt (ANV) có lãi sau thuế tăng gấp 10 lần, lên mức hơn 240 tỷ đồng, cao nhất từ quý I/2019 đến nay.

"Vua tôm" Minh Phú (Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú) chưa công bố báo cáo tài chính hợp nhất nhưng báo cáo riêng cũng cho thấy có mùa kinh doanh thuận lợi. Lãi sau thuế của công ty mẹ hơn 196 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp đều lý giải đà tăng tốc lợi nhuận đến từ giá thủy sản tiếp tục neo cao cùng tình hình xuất khẩu thuận lợi. Trong nước, tính đến cuối tháng 6, giá cá tra tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái lên 28.000 đồng một kg. Tôm thẻ loại 20 con neo mức 230.000 đồng một kg, cao hơn nhiều lần so với cùng kỳ.

Ở thị trường xuất khẩu, lũy kế 6 tháng đầu năm, thủy sản mang về trên 5,76 tỷ USD, tăng 40% giá trị so với cùng kỳ năm trước. Riêng cá tra đạt trên 1,4 tỷ USD, tăng 83%. Giá trị tôm xuất khẩu khoảng 2,3 tỷ USD, tăng 31%. Trong khi Trung Quốc áp dụng chính sách Zero-Covid, các doanh nghiệp cá tra được hưởng lợi thuế suất 0% tại thị trường Mỹ. Cùng với việc hàng hóa Nga bị cấm vận, thủy sản Việt Nam càng ít bị cạnh tranh trên trường quốc tế.

Tuy nhiên nhiều đơn vị dự đoán kịch bản hưởng lợi từ giá thủy sản cao sẽ không kéo dài. Theo SSI Research, hầu hết công ty báo cáo tồn kho tại các thị trường xuất khẩu (đặc biệt là Mỹ) đạt mức cao, do khối lượng nhập khẩu lớn trong 5 tháng đầu năm.

Về diễn biến giá, VnDirect dự báo có thể kém tích cực hơn so với giai đoạn nửa đầu năm ở cả cá tra và tôm khi nguồn cung mặt hàng này tăng trở lại cùng với nhu cầu tại các thị trường chính dần ổn định. Điều này khiến biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp trong ngành bị thu hẹp.

Ngoài kịch bản kém lạc quan về giá, ngành thủy sản còn đối mặt với rủi ro thiếu hụt nguồn cá, tôm nguyên liệu khi các hộ nuôi không tăng diện tích do thận trọng. Thời gian qua, giá cá tra tăng cao nhưng nhiều người nuôi vẫn lỗ vì chi phí cao (chi phí thức ăn chiếm 75-80% giá thành, đã tăng 4-6 lần từ đầu năm đến nay). Giá con giống nhiều thời điểm tăng gấp đôi. Giá bán các vật tư đầu vào khác như thuốc, hóa chất xử lý môi trường, thức ăn bổ sung, chế phẩm sinh học cũng tăng từ 20-30% khiến giá thành sản xuất bị đội lên.

Báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) chỉ ra thiếu nguyên liệu đang là thách thức lớn nhất với xuất khẩu thủy sản trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, thiếu hụt này có thể là khó khăn ngắn hạn, các doanh nghiệp phải nỗ lực phát triển chuỗi giá trị bền vững để tránh thiếu nguyên liệu đầu vào trong tương lai.

Cập nhật ngày3/9/2022: gặp khó vì giá xăng dầu tăng

Thời gian gần đây, ngư dân Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung gặp nhiều khó khăn vì giá nhiên liệu vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao, trong khi giá bán hải sản vẫn giữ nguyên, thậm chí bị sụt giảm.

Giá nhiên liệu cao khiến chi phí đi biển của ngư dân hiện nay tăng từ 20-25%. Tất cả đã làm lợi nhuận mỗi chuyến biển của ngư dân giảm đi đáng kể.

Được biết, giá xăng dầu thường chiếm 40-50% tổng chi phí mỗi chuyến đi biển. Điều này khiến các chủ tàu cá công suất lớn luôn phải cân nhắc trước khi ra khơi.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nguồn nguyên liệu chế biến thủy sản cũng bị ảnh hưởng lớn, một phần do thời tiết nhưng nguyên nhân chính vẫn do giá xăng dầu tăng cao. Nó cũng kéo theo các chi phí đầu vào, dịch vụ logistics tăng khiến nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, hải sản là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam hiện nay, 4 tháng đầu năm nay xuất khẩu hải sản đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện xuất khẩu hải sản chiếm 35% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Dự báo trong năm 2022, ngành thủy sản có thể tăng từ 10-12% so với năm 2021. Xuất khẩu hải sản khai thác đang đóng vai trò ngày càng cao trong tổng cơ cấu xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Tuy nhiên, giá xăng dầu cao làm nhiều tàu đánh bắt không thể ra khơi, ảnh hưởng lớn đến nguyên liệu hải sản xuất khẩu.

Cập nhật ngày 31/3/2021: Doanh nghiệp thủy sản 'căng' với giá tàu đi Mỹ

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cho biết, giá cước tàu đi tuyến châu Âu vừa mới hạ nhiệt thì tuyến đi Mỹ lại rất căng thẳng. Hiện nay, chỗ trống cho hàng đông lạnh đi Mỹ của hầu hết các hãng tàu đều rất ít vì các hãng tàu ưu tiên cho hàng khô vì giá cước có lợi hơn.

Theo phản ánh của một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tại Cần Thơ, giá cước tàu cho tuyến đi Mỹ, doanh nghiệp thủy sản như “cá nằm trên thớt”, đặt được chuyến là mừng cho dù chưa biết giá cước là bao nhiêu vì các hãng tàu báo giá rất trễ và hiệu lực chỉ từ 10 – 15 ngày.

Thậm chí, doanh nghiệp đã book được chỗ nhưng vì một lý do nào đó không thể xuất như lịch thì cũng mất hơn 1.500 USD/container.

Vasep cho biết, mới đây nhất, hãng tàu MSC thông báo, bắt đầu từ tháng 4/2021 sẽ cắt toàn bộ hàng đông lạnh đi Mỹ. Việc này sẽ làm tăng tải cho tuyến khác vốn đã quá tải trong nhiều tháng nay.

Hơn nữa, rất nhiều hãng tàu không cho đặt chỗ trước, còn nếu chờ tới ngày xuất hàng mới đặt chuyến thì lại không còn chỗ để book.

Công ty Chứng khoán VNDirect
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc M&A trang web, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected] Trân trọng.