Cập nhật ngành xi măng: Nhu cầu sẽ tiếp tục yếu do ảnh hưởng kinh tế chung

MĂNG GIANG

25/05/2023 13:55

Tăng trưởng kinh tế chậm lại và bất động sản ảm đạm có thể đe dọa hơn nữa tới doanh nghiệp ngành xi măng.

xi-mang-1620739252.png

 

Tổng doanh thu 1Q23 của 15 nhà sản xuất xi măng niêm yết giảm 13.0% n/n, trong khi LNST của 1Q23 âm. Áp lực về chi phí đầu vào cao vẫn ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty trong 1Q23, đặc biệt là những công ty đầu ngành.

Hy vọng sẽ thấy sự cải thiện về biên lợi nhuận trong 2Q23 đối với hầu hết các công ty trong ngành do giá đầu vào giảm đáng kể. Các công ty hoàn thành kế hoạch hàng năm ở mức thấp, đặc biệt là kế hoạch lợi nhuận, dù các công ty đã đặt kế hoạch lợi nhuận thận trọng cho năm 2023F.

Nhu cầu sẽ tiếp tục yếu trong 2Q23F do các hoạt động xây dựng dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề kinh tế gần đây. Về xuất khẩu, có sự cải thiện q/q tại thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, tuy nhiên lại không đáng kể.

Đối với nguyên vật liệu đầu vào, việc giá đầu vào giảm mạnh thời gian gần đây sẽ có lợi cho hầu hết các doanh nghiệp sản xuất xi măng. Đối với các doanh nghiệp hàng đầu vẫn bị ảnh hưởng bởi chi phí đầu vào cao, chúng tôi hy vọng hiệu suất sẽ được cải thiện trong 2Q23F.

Công ty Chứng khoán KIS duy trì đánh giá Trung lập đối với ngành xi măng Việt Nam do sản lượng tiêu thụ tăng trưởng không đáng kể. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và các vấn đề trong nước liên quan đến lĩnh vực trái phiếu và bất động sản có thể đe dọa hơn nữa đến KQKD chung của ngành.

Cập nhật ngày 5/5/2022: Cung vượt cầu, chi phí ăn mòn lợi nhuận

Không chỉ chịu áp lực chi phí đầu vào tăng cao, doanh nghiệp ngành xi măng tiếp tục đối mặt với tình trạng dư cung.

Quý đầu năm nay, Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên (mã HT1) ghi nhận doanh thu hợp nhất 2.071 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái, song lợi nhuận sau thuế đạt 24,7 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ.

Theo lãnh đạo Xi măng Hà Tiên, xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine cùng các biện pháp cấm vận của phương Tây khiến tình trạng đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu, bắt đầu từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, trở nên trầm trọng hơn, đẩy giá các nguyên liệu sản xuất của ngành xi măng tăng vọt.

Tất nhiên, để bù đắp cho chi phí đầu vào tăng mạnh, các doanh nghiệp xi măng cũng phải tăng giá bán sản phẩm. Nhưng với Xi măng Hà Tiên, Xi măng Hoàng Mai, việc tăng giá bán chưa theo kịp với đà tăng của chi phí đầu vào.

Năm 2022, HOM đặt kế hoạch lãi sau thuế 12 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu dự kiến là 1,26%.

Tại Công ty cổ phần Xi măng Hoàng Mai (mã HOM), doanh thu quý I đạt 429 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn bán hàng lên tới 375 tỷ đồng, nên lợi nhuận rất mỏng, chỉ đạt 355 triệu đồng.

HOM cũng cho biết, giá nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào như dầu diesel, than cám, thạch cao tự nhiên… tăng cao đã ảnh hưởng đến giá thành sản xuất các sản phẩm của Công ty.

Đặc biệt từ tháng 8/2021 đến nay, nguồn cung than cám bị đứt gãy, giá than cám trên thị trường cao hơn của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) từ 200.000 - 250.000 đồng/tấn, gây khó khăn trong việc ổn định nguồn cung, ảnh hưởng tới tiêu hao năng suất, chất lượng và giá thành sản xuất clinker.

Bên cạnh đó, thị trường thế giới đối mặt với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí logistics tăng cao ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hoá, trong đó có xi măng, clinker.

Trong khi đó, việc điều chỉnh giá bán xi măng đã giúp Công ty cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn (mã chứng khoán BTS) ghi nhận mức tăng trưởng 8% với chỉ tiêu doanh thu và 48% với chỉ tiêu lợi nhuận trong quý đầu năm nay. Tuy nhiên, tính trên quy mô vốn điều lệ hiện tại là hơn 1.235 tỷ đồng, con số lợi nhuận quý I là gần 18 tỷ đồng và kế hoạch cả năm là 74,2 tỷ đồng vẫn ở mức rất thấp.

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, ngành xi măng Việt Nam vẫn trong tình trạng dư cung lớn và phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu. Sản lượng xi măng và clinker xuất khẩu ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tiêu thụ toàn ngành, với 42% trong năm 2021, tăng mạnh so với mức 21% của năm 2016.

Sản lượng xuất khẩu tăng cao chủ yếu đến từ việc xuất khẩu clinker sang thị trường Trung Quốc. Việc tập trung bán bán thành phẩm, chi phí vận chuyển tăng cao và phụ thuộc lớn vào một thị trường khiến hiệu quả của hoạt động xuất khẩu là không cao trong thời gian qua. Trong năm 2022, công suất toàn ngành dự kiến sẽ tiếp tục tăng 8% so với cùng kỳ và ngành bất động sản tại Trung Quốc chậm lại sẽ khiến cạnh tranh trong ngành ngày càng quyết liệt.

Đây cũng là những thách thức được Công ty cổ phần Xi măng Vicem Bỉm Sơn chỉ ra trong tài liệu trình đại hội cổ đông thường niên 2022. Theo đó, nguồn cung xi măng trong nước dự kiến vào khoảng 107 triệu tấn, trong khi nhu cầu xi măng trong nước dự kiến 63 - 64 triệu tấn.

Thị trường xuất khẩu dự báo vẫn khó khăn do các nước nhập khẩu xi măng, clinker tiếp tục thực hiện chính sách bảo hộ sản xuất trong nước, hàng rào kỹ thuật thương mại, giá cước vận chuyển tăng cao…

Nhu cầu sử dụng xi măng bao đang dần thấp hơn xi măng rời, tiếp tục làm giảm lợi thế về thương hiệu xi măng Vicem Bỉm Sơn dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

“Giá bán thép xây dựng và xi măng hiện đã ghi nhận mức tăng lần lượt 15% và 7% so với đầu năm. Với việc thường chiếm tới 15 - 20% chi phí xây dựng, tiến độ các dự án xây dựng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, từ đó nhu cầu xi măng thực tế có thể thấp hơn dự kiến. Trong khi đó, giá than tiếp tục duy trì ở mức cao do cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine kéo dài hơn dự kiến, sẽ khiến biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp trong ngành suy giảm mạnh trong năm 2022”, VNDirect nhận định.

Tuy nhiên, do mức nền của kết quả kinh doanh năm 2021 thấp (ảnh hưởng của giai đoạn giãn cách xã hội phòng chống Covid-19 kéo dài, khiến nhiều hoạt động xây dựng bị đóng băng, sức tiêu thụ kém) nên VNDirect nhận định, lợi nhuận của doanh nghiệp ngành xi măng trong năm 2022 vẫn có khả năng tăng trưởng.

Năm nay, nhiều doanh nghiệp đặt mục tiêu kinh doanh với kỳ vọng khởi sắc. Năm 2022, Xi măng Bỉm Sơn đặt kế hoạch doanh thu 4.719 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 160 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 8,7% và 49,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hay Xi măng Hoàng Mai đặt kế hoạch doanh thu 1.811 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 12 tỷ đồng, cao hơn nhiều con số 1,9 tỷ đồng ghi nhận trong năm ngoái. Tuy vậy, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu dự kiến chỉ đạt 1,26%.

Giới phân tích đánh giá, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp xi măng đã được phản ánh vào thị giá cổ phiếu.

Cập nhật ngày 12/5/2021: Chi phí đầu vào tăng, xi măng đồng loạt nâng giá

Một loạt doanh nghiệp xi măng đã điều chỉnh giá bán xi măng tại thị trường nội địa trong tháng 4/2021 với biên độ tăng giá 30.000 – 40.000 đồng/tấn.

Xi măng Xuân Thành, Duyên Hà, Hoàng Long, Long Sơn tăng 40.000 đồng/tấn, trong khi các thương hiệu thuộc Vicem (Vicem Bỉm Sơn, Vicem Hoàng Mai…) tăng 30.000 đồng/tấn. Lý giải sự điều chỉnh này, các doanh nghiệp cho biết, do chi phí đầu vào như điện, than, xăng dầu, giá cước vận chuyển và giá nhân công tăng, nên không thể duy trì giá bán cũ.

“Chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là giá thành vỏ bao. Để đảm bảo chi phí trong quá trình sản xuất của nhà máy, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh tăng thêm 30.000 đồng/tấn cho tất cả các loại xi măng, đã bao gồm VAT”, đại diện Công ty TNHH Thương mại Xi măng Công Thanh chia sẻ.

Theo ông Lương Đức Long, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), việc tăng giá này đã được các doanh nghiệp cân nhắc từ cuối năm 2020 dựa trên sự cân đối chi phí đầu vào, đầu ra của sản phẩm và khả năng bán hàng. “Việc điều chỉnh tăng giá của các doanh nghiệp vào thời điểm này là hợp lý”, ông Long đánh giá.

Dù đồng loạt công bố điều chỉnh giá bán xi măng từ tháng 4/2021, nhưng điều dễ nhận thấy trong đợt tăng giá này là các doanh nghiệp khá thận trọng, cân nhắc để đưa ra mức điều chỉnh phù hợp, không tạo cú sốc cho thị trường. Các sản phẩm xi măng ở thị trường Việt Nam có chất lượng gần như tương đồng nhau, nên yếu tố giá đóng vai trò quyết định tới khả năng tiêu thụ.

Đồng thời, hệ thống phân phối của các doanh nghiệp xi măng ở Việt Nam hiện nay phần lớn phụ thuộc vào các nhà phân phối, đại lý và cửa hàng bán lẻ vật liệu do hiệu quả bán hàng trực tiếp tới khách hàng không cao. Do đó, các nhà máy lựa chọn giải pháp tăng mức chiết khấu trên giá bán để các đại lý chủ động phân phối.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.