Kết quả kinh doanh COM (Xăng dầu Comeco): quý II/2023 lợi nhuận 611 triệu đồng, giảm 95%

CHIỀU THU

21/07/2023 03:11

CTCP Vật tư - Xăng dầu (Comeco, mã chứng khoán COM - sàn HOSE) mới công bố BCTC quý gần nhất.

 

com-comeco-1689927407.jpg

CTCP Vật tư - Xăng dầu (Comeco, mã chứng khoán COM - sàn HOSE)

CTCP Vật tư - Xăng dầu (Comeco, mã chứng khoán COM - sàn HOSE) mới công bố BCTC quý II ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.015,6 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước. Do giá bán cũng giảm 25%, xuống 979,9 tỷ đồng, nên lợi nhuận gộp doanh nghiệp giảm 33% so với cùng kỳ, xuống còn 35,7 tỷ đồng.

Kỳ này doanh thu tài chính của COM đạt 1,6 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt giảm 9% và 25% xuống còn 32 tỷ đồng và 3,7 tỷ đồng.

Kết quả, Comeco lãi sau thuế quý II/2023 vỏn vẹn hơn 611 triệu đồng, giảm đến 95% so với hơn 11,5 tỷ đồng của quý II/2022.

Luỹ kế nửa đầu năm 2023, Comeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.070,3 tỷ đồng, giảm 15% và lợi nhuận sau thuế giảm tới 91% xuống vỏn vẹn 1 tỷ đồng.

So với mục tiêu mang về 4.000 tỷ đồng doanh thu và 15 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm nay, COM hoàn thành lần lượt 52% và 6,6% các kế hoạch năm.

Tính đến cuối quý II/2023, tổng tài sản của COM đạt 510,6 tỷ đồng, giảm 2,9% so với đầu năm. Trong đó, doanh nghiệp nắm giữ 33 tỷ đồng tiền mặt và 101 tỷ đồng tương đương tiền. Hàng tồn kho doanh nghiệp giảm hơn một nửa xuống còn 47 tỷ đồng.

Song song đó, COM cũng dành 19,3 tỷ đồng đầu tư chứng khoán, nhưng đang phải trích lập dự phòng hơn 6,3 tỷ đồng. Trong danh mục đầu tư đến cuối tháng 6, COM dành hơn 5,77 tỷ đồng đầu tư mã TMC (trích lập dự phòng hơn 3,2 tỷ đồng); gần 4 tỷ đồng đầu tư PMS; hơn 4,6 tỷ đồng đầu tư CMV (trích lập dự phòng hơn 1,28 tỷ đồng)…

Bên cạnh đó, tính đến cuối tháng 6/2023, COM còn 104,6 tỷ đồng nợ phải trả, chủ yếu đến từ phải trả người bán ngắn hạn gần 32 tỷ đồng và phải trả người lao động hơn 30,7 tỷ đồng.

CTCP Vật tư - Xăng dầu (Comeco, mã chứng khoán COM - sàn HOSE)

Cách đây gần nửa thế kỷ, vào ngày 13 tháng 12 năm 1975, COMECO đã ra đời (tiền thân là Phòng Quản lý Xăng dầu thuộc Sở Giao thông Vận tải Thành phố) với sứ mệnh đặc biệt quan trọng lúc đó là: Đảm nhận chức năng quản lý các trạm xăng dầu và cung ứng nhiên liệu cho trên 5.000 phương tiện vận tải hàng hóa và vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với quá trình phát triển của Thành phố và yêu cầu nhiệm vụ của Ngành, COMECO liên tục được đổi tên cho phù hợp với nhiệm vụ kinh doanh của từng thời kỳ như: Xí nghiệp Rửa xe và Cung ứng Xăng dầu theo Quyết định số 107/TC/GT-TP ngày 24/8/1977 Sở Giao thông Vận tải Thành phố; Xí nghiệp Cung ứng Vật tư theo Quyết định số 08/TCCB-QĐ ngày 28/12/1978 của Sở Giao thông Vận tải Thành phố; Xí nghiệp Cung ứng nhiên liệu theo Quyết định số 226/QĐ-TC ngày 23/02/1981 của Sở Giao thông Vận tải Thành phố. Nhiệm vụ chủ yếu của Công ty trong giai đoạn này là cung ứng và cấp phát theo kế hoạch.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (tháng 12/1986) đã chủ trương tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý kinh tế sang kinh doanh Xã hội Chủ nghĩa, COMECO đã thích ứng ngay với công tác quản lý kinh tế theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Tháng 7 năm 1988, Ban Giám đốc Công ty lúc đó đã mạnh dạn đề xuất với Ủy ban Nhân dân Thành phố và được Ủy ban Nhân dân Thành phố cho phép thực hiện việc kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Các trạm cung ứng xăng dầu của Công ty đã đồng loạt kinh doanh bán lẻ xăng dầu để phục vụ nhân dân Thành phố và đã thu được những kết quả mang tính đột phá cho sự phát triển kinh doanh của Công ty theo cơ chế thị trường. Sự sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty đã tạo nên những giá trị và những dấu ấn ghi vào mốc son lịch sử phát triển của Công ty.

Thực hiện chủ trương đổi mới toàn diện, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng (tháng 6/1991), Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã có Quyết định số 2471/QĐ-UB Hợp nhất Công ty Dịch vụ Giao thông Vận tải và Xí nghiệp Cung ứng nhiên liệu thành Công ty Vật tư Thiết bị Giao thông Vận tải (COMECO). Đây cũng là một dấu ấn hết sức quan trọng của sự phát triển về quy mô và vốn để Công ty được phép xuất nhập khẩu trực tiếp vật tư, phụ tùng, nhiên liệu, thiết bị Giao thông Vận tải và được xếp hạng là Doanh nghiệp loại I.

Là doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và luôn có sự phát triển, năm 2000, COMECO đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố chọn để xây dựng đề án cổ phần hóa Doanh nghiệp. Ngày 9/8/2000 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho chuyển thành Công ty Cổ phần Vật tư - Xăng dầu (COMECO) theo Quyết định số 94/2000/QĐ-TTg ngày 09/8/2000 của Thủ tướng Chính phủ, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố cấp ngày 13/12/2000.

Xuyên suốt 40 năm qua, với trách nhiệm và sự phấn đấu không mệt mỏi của mình, COMECO đã tạo dựng được một nền móng vững chắc để phát triển, trở thành thương hiệu mạnh trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, tốc độ tăng trưởng bình quân sau 15 năm cổ phần hóa doanh nghiệp đạt trên 24%/năm. Vốn điều lệ của Công ty từ 16,2 tỷ đồng (năm 2000) nay đã nâng lên 141,206 tỷ đồng và cổ phiếu của Công ty đã được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh từ đầu tháng 8/2006 với mã là COM.

Thực hiện chiến lược đi trước, đón đầu; ngoài việc đầu tư nâng cấp và mở rộng các cửa hàng hiện hữu, COMECO còn thuê cửa hàng xăng dầu, sang nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất để xây dựng các CNXD. Từ 19 Cửa hàng xăng dầu năm 2000, đến nay COMECO đã có 38 Chi nhánh xăng dầu tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như: Long An, Bến Tre, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng. Các Chi nhánh xăng dầu của Công ty được trang bị công nghệ tiên tiến ngang tầm khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra Công ty còn Đội xe bồn hùng hậu để phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Đây là những nền tảng cơ sở để Công ty phát triển ngành kinh doanh mũi nhọn này. Hệ thống đại lý và khách hàng ngày càng được mở rộng, không chỉ ở Thành phố mà còn ở các tỉnh phía Nam như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Bình Thuận,…Hình ảnh giọt dầu COMECO đang lan tỏa ra các địa bàn trọng điểm phía nam và được người tiêu dùng tín nhiệm. COMECO đang hướng đến là nhà cung ứng số 1 về chất lượng dịch vụ trong kinh doanh hóa dầu tại Việt Nam (trục chính là kinh doanh xăng dầu).

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA COMECO

Nâng cao chất lượng dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Đầu tư phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Bảo toàn và phát triển nguồn vốn.
Chọn đối tác để liên kết, hợp tác kinh doanh về lĩnh vực xăng dầu.
Marketing để phát triển thị trường.
Phát triển giá trị gia tăng cộng thêm cho khách hàng.
Đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng.
Đào tạo, huấn luyện CBCNV để tạo sự khác biệt nhằm tăng tính cạnh tranh trong kinh doanh.
Quản trị Hệ thống chất lượng theo các tiêu chuẩn ISO, 5S và 7 Tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương.
Quan tâm lợi ích của các bên liên quan.

MỤC TIÊU TỔNG QUÁT ĐẾN NĂM 2026 (ĐHĐCĐ nhiệm kỳ 2022 - 2026)

Tập trung nguồn lực cho việc phát triển hệ thống bán lẻ xăng dầu, đầu tư mới và từng bước hiện đại hóa hệ thống cửa hàng hiện hữu.
Khai thác tối đa các  mặt bằng của Công ty để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Phát triển nguồn nhân lực, Văn hóa và Thương hiệu COMECO.
Đầu tư công nghệ, triển khai áp dụng kinh tế số để nâng cao hiệu quả quản lý kinh doanh.
Chú trọng công tác phát triển nguồn nhân lực và tăng cường các giải pháp khuyến khích, động viên người lao động sáng tạo, phát huy năng lực để phát triển kinh doanh bền vững.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.