Giao dịch đất nền Khánh Hòa tăng 20%

ĐĂNG NGUYÊN

05/04/2024 15:35

Báo cáo về thị trường bất động sản của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, quý I ghi nhận khoảng 5.940 giao dịch bất động sản ba tháng đầu năm nay với tổng giá trị hơn 7.600 tỷ đồng. So với quý IV/2023, số lượng và giá trị giao dịch đều tăng, lần lượt 17% và 69%.

 

Phân khúc đất nền chiếm phần lớn giao dịch, khoảng 76%. So với cuối năm ngoái, giao dịch phân khúc này đã tăng 20%. Theo sau là nhà riêng lẻ chiếm 20% tổng số lượng giao dịch, còn lại là chung cư.

Về nguồn cung, Khánh Hòa có hai dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh gồm Chung cư CCU-01, Khu đô thị mới Phước Long, TP Nha Trang với hơn 230 căn và Khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí KN Paradise, TP Cam Ranh với gần nghìn căn nhà ở liên kế. Tỉnh cũng có 260 căn nhà ở xã hội hoàn thành trong quý vừa qua.

Ngoài ra, có 26 dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang triển khai, dự kiến cung ứng hơn 12.000 căn hộ du lịch và gần 2.600 căn biệt thự.

Sở Xây dựng đánh giá thị trường bất động sản quý I đã khả quan hơn cuối năm ngoái nhờ việc tháo gỡ nhiều chính sách pháp lý. Hai đồ án quy hoạch lớn gồm Đồ án quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm và đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đều đã được phê duyệt, thúc đẩy khả năng thu hút đầu tư các dự án nhà ở, khu đô thị trên địa bàn.

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, cho biết 4 luật quan trọng liên quan bất động sản được thông qua đã phần nào tháo gỡ tâm lý e dè với sản phẩm đất nền. Từ đầu năm đến nay, lãi suất vay mua nhà liên tục hạ đã thúc đẩy một nhóm nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Ngoài ra, giao dịch đất nền Khánh Hòa gia tăng bởi mặt bằng giá đã có sự điều chỉnh sau thời gian dài trầm lắng. Nhiều tài sản giảm 20-30% so với giai đoạn cao trào 2021-2022. Trong đó, đất nền dưới 30 triệu đồng mỗi m2 được quan tâm nhiều hơn cả. Ông Hoàng dẫn chứng một số lô đất nền diện tích khoảng 100 m2 có giá 3,5-3,6 tỷ đồng thuộc nhóm khó bán thời gian trước, đến nay giảm còn 2,9- 3 tỷ đồng đã có thanh khoản.

Thành viên cập nhật ngày 9/9/2022: Sau cơn sốt đất Cam Lâm, nay đất nền khu đô thị Nha Trang đã đóng băng

Sau thời gian đạt đỉnh rồi chững lại vì dịch bùng phát, hiện giá đất nền khu đô thị ở Nha Trang không quá cao so với mặt bằng chung, nhưng lượng giao dịch vẫn rất ít.

Khi dịch Covid-19 bắt đầu được kiểm soát, anh Mạnh Hường - ngụ TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - lên kế hoạch bán 2 lô đất liền kề của gia đình ở đường số 28 trong khu đô thị ở trung tâm TP Nha Trang.

“Mình đầu tư trước dịch bằng tiền có sẵn của gia đình. Lúc đó giá đất Nha Trang chưa sốt nên thuận lợi trong trong giao dịch”, anh Hường cho biết.

Tính toán ban đầu của anh là đầu tư 2 lô liền kề để phục vụ kinh doanh, tuy nhiên dịch ập đến khiến kế hoạch chưa thực hiện được.

Hiện, khu đất anh Hường đầu tư đã tăng giá gần 2 lần, tuy nhiên việc bán không hề dễ.

Theo anh Hường, nếu hạ giá vẫn có thể bán được lô đất trên, tuy nhiên anh sẽ chờ thêm thời gian nữa trước khi đưa ra quyết định.

“Đất vẫn có thể bán, nhưng phải hạ một hai giá. Hiện, đa phần chủ đầu tư đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất so với lúc dịch, nên mình nghĩ ít người, kể cả bản thân quyết định bán”, anh Hường nhận định.

Khảo sát cho thấy đất nền khu đô thị ở TP Nha Trang có giá dao động 30-40 triệu đồng/m2, một số khu vực, vị trí tiềm năng có giá cao hơn ở mức 50 triệu. Một số khu đô thị ở phía tây Nha Trang nằm trên địa bàn xã Vĩnh Thái, Phước Đồng và các phường Phước Long, Vĩnh Hải đang tồn đất nền khá nhiều.

“Giai đoạn 2016-2018 chứng kiến giá đất nền khu đô thị ở Nha Trang nhảy múa liên tục. Nhiều vị trí có thể thay đổi giá chỉ trong một ngày, dân ‘lướt sóng’ kiếm tiền tỷ chỉ trong ít ngày”, anh Phú - một môi giới bất động sản cho biết.

Tuy nhiên, thực tế việc giao dịch bất động sản thực chất ở giai đoạn này không nhiều.

“Tâm lý chung thời điểm đó chạy theo dân ‘lướt sóng’, còn người muốn đầu tư rất khó kiếm được vị trí đất đẹp, giá cả hợp lý. Một số người chạy theo ‘sóng’ sau đó phải bán tháo vì họ không có nguồn tài chính vững, buộc phải bán để thanh toán tiền vay nóng”, anh Phú nói thêm.

Hiện, một số môi giới đất như anh Phú bỏ hẳn mảng giao dịch đất nền khu đô thị, thay vào đó chú trọng vào đất nền phân lô ở ngoại thành Nha Trang và các huyện lân cận.

Theo các môi giới bất động sản, dù chủ sở hữu đất nền vẫn có thể bán được nếu chấp nhận hạ giá bán, tuy nhiên số này không nhiều khi phân khúc này vẫn có thể lên giá khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt.

Cuối năm 2021, Thủ tướng đã ký ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Nha Trang, đến năm 2025.

Theo đó, 3 khu vực của TP Nha Trang được điều chỉnh cục bộ, gồm cảng Nha Trang và vùng phụ cận (2 phường Vĩnh Nguyên và Vĩnh Trường); đảo Hòn Tre - Hòn Một (phường Vĩnh Nguyên) và khu vực Hòn Thị (xã Phước Đồng).

Theo quyết định, 3 khu vực trên có tổng diện tích điều chỉnh quy hoạch khoảng 1.276,56 ha, chiếm 4,5% diện tích TP Nha Trang. Trong đó, chuyển đổi chức năng sử dụng đất từ đồi núi khoảng 1.162 ha, đất chưa sử dụng 14,75 ha, đất mặt nước 24,9 ha, đất du lịch dịch vụ 64,3 ha, đất giao thông và công trình đầu mối 10,25 ha thành đất trung tâm đô thị du lịch.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện địa phương tập trung hoàn thiện 3 đề án quy hoạch, gồm: Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Nha Trang đến năm 2040 và điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong.

Trong đó, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Nha Trang đến năm 2040, có một số điểm đáng chú ý, như sẽ mở đường rộng 60 m với 6 làn xe xuyên TP, kết nối phía tây Nha Trang với khu vực sân bay cũ - giáp đường Trần Phú.

Ngoài ra, trong đồ án điều chỉnh sẽ có phương án thiết kế tổ chức tuyến đường kết nối từ khu đô thị An Viên qua núi Hòn Rớ kết nối đại lộ Nguyễn Tất Thành, góp phần bổ sung kết nối từ khu vực phía Nam khu đô thị trung tâm ven biển đến sân bay Cam Ranh.

Theo đánh giá, sau khi quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 được Thủ tướng phê duyệt sẽ là “cú hích” mới cho mảng bất động sản Nha Trang, trong đó có loại hình đất nền khu đô thị.

Theo ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa, cho biết so mặt bằng chung với các địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Phan Thiết (Bình Thuận), Bà Rịa - Vũng Tàu thì giá bất động sản đất nền khu đô thị ở Nha Trang vẫn ở mức thấp.

“Thực tế dân số cơ hữu của toàn TP Nha Trang hiện chưa nhiều (hơn 400.000 người) và nhu cầu ở của họ thật sự không cao, đặc biệt là ở các khu đô thị mới. Trong khi đó, chủ sở hữu của các khu đất nền đô thị là người đi kinh doanh, giới đầu cơ bất động sản”, ông Quý nói.

Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa, cho rằng sắp tới việc Thủ tướng phê duyệt quy hoạch điều chỉnh TP Nha Trang có thể sẽ tạo làn sóng mới cho bất động sản đất nền. Tuy nhiên, theo ông dự đoán việc này sẽ không có biến động lớn về giá cả.

“Đất nền khu đô thị nằm có giá trị khi tạo ra sự thặng dư và kết hợp tốt với các ngành nghề khác như du lịch, công nghiệp… Tuy nhiên, nếu vẫn tồn tại xu hướng đầu tư lướt sóng, đầu cơ tạo giá sốt ảo mà bỏ qua giá trị thực tế khả năng cao sẽ không có biến động lớn về giá thời gian tới ở phân khúc đất nền khu đô thị ở Nha Trang”, ông Quý đánh giá

Thành viên cập nhật ngày 24/5/2022: Sốt đất Cam Lâm: tỉnh Khánh Hòa phải tăng cường cán bộ vào làm thủ tục đất đai

Ngày 24/5, Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT) tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có báo cáo UBND tỉnh về xử lý tình trạng người dân mắc mùng trước cổng Văn phòng Chi nhánh đất đai huyện Cam Lâm .

Theo Sở TN&MT Khánh Hòa, ngay khi nhận được những thông tin trên, đơn vị đã yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa khẩn trương kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân để sớm có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng này.

Theo thống kê trên phần mềm một cửa điện tử, từ ngày 1/1 đến 26/4, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Cam Lâm đã tiếp nhận 17.013 hồ sơ đăng ký biến động và 5.461 hồ sơ đo đạc tách thửa. Số lượng hồ sơ tiếp nhận nêu trên đã tăng cao hơn so với số lượng hồ sơ tiếp nhận cùng kỳ năm ngoái là 155% đối với hồ sơ biến động và 257% đối với hồ sơ đo đạc, tách thửa.

Cá biệt, trong tháng 3 và 4/2022, Văn phòng Chi nhánh đất đai Cam Lâm đã tiếp nhận, giải quyết số lượng hồ sơ cao gấp hai, thậm chí gấp ba lần so với lượng hồ sơ của những tháng trước đó.

Sở TN&MT Khánh Hòa cho biết nguyên nhân của việc tăng đột biến này là do người dân nắm được thông tin về việc Nhà nước chủ trương, định hướng phát triển quy hoạch huyện Cam Lâm thành khu đô thị sân bay hiện đại, đẳng cấp quốc tế trong tương lai; dẫn đến người sử dụng đất lo lắng khi diện tích đất của hộ gia đình, cá nhân có thể nằm trong ranh giới quy hoạch.

Cũng theo Sở TN&MT Khánh Hòa, để giải quyết khó khăn đơn vị đã chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa tăng cường 24 người cùng máy móc, trang thiết bị cho Chi nhánh Cam Lâm.

“Sau khi có hỗ trợ, đến nay khối lượng công việc đã giảm đáng kể. Hiện, Chi nhánh Cam Lâm đã hoàn thành được 566 hợp đồng đo đạc, đang biên tập 313 hợp đồng, trích lục 2.137 thửa đất đối với hồ sơ đăng ký biến động để in giấy chứng nhận. Đến nay, Chi nhánh Cam Lâm đã cơ bản xử lý được số lượng hồ sơ đăng ký đất đai theo nhu cầu của nhân dân”, lãnh đạo Sở TN&MT Khánh Hòa thông tin.

Về giải pháp lâu dài, Sở TN&MT Khánh Hòa cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Cam Lâm hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến đã được cung cấp trên cổng dịch vụ công của tỉnh; qua dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến để được phục vụ tốt nhất.

Đồng thời, hướng dẫn người dân hiểu rõ quy định của Luật Đất đai đối với những trường hợp cần thiết để hạn chế việc người dân đồng loạt thực hiện nộp hồ sơ tránh trường hợp quá tải khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; công khai các thông tin liên đến quan quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để người dân nắm.

Trước đó, Sở Nội vụ - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa - đề nghị Sở TN&MT, UBND huyện Cam Lâm, Cục Thuế tỉnh trong phạm vi thẩm quyền khẩn trương triển khai các giải pháp để kịp thời xử lý tình trạng quá tải trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân khi nộp tại Bộ phận một cửa và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Cam Lâm.

Để không xảy ra tình huống tương tự, Sở Nội vụ Khánh Hòa đề nghị Sở TN&MT rà soát, dự báo và hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị các giải pháp để ứng phó, tránh bị động, gây bức xúc trong dư luận.

Thành viên cập nhật ngày 1/11/2021: Nhà đầu tư lại đổ về huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) để mua bán đất nền

Gần một tháng qua, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) lại “nóng” chuyện phân lô, bán nền khi hàng trăm cò đất khắp nơi đổ xô về nơi này.  

“Nếu có nhu cầu bọn em sẽ cho xe đưa đón anh tận nơi. Đất của bọn em có sổ đỏ chính chủ, quy hoạch rõ ràng”, Huy, một môi giới nhiệt tình nói khi được hỏi cần mua đất ở Cam Lâm.

Theo Huy, công ty anh mỗi ngày đưa cả chục lượt khách đi xem đất. “Giá nào cũng có, diện tích nào công ty cũng đáp ứng được”, Huy nói và cho biết khách hàng chủ yếu hỏi mua đất nền.

Theo một số môi giới đất, sau khi một vài tập đoàn lớn công bố ý định đầu tư dự án khủng ở Cam Lâm đã khiến giá đất nơi này tăng vọt. Hàng chục dự án “hoành tráng” mọc lên ở Cam Lâm, như Cam Lâm Future, Cam Lâm Sky Lake, Cam Lâm Daimond, Cam Đức New Town, Cam Lâm Riverside...

Các dự án này được công ty bất động sản như Hưng Vượng Holdings, Cường Thịnh Land… giới thiệu với những lời có cánh.

Theo tìm hiểu, phần lớn các lô đất được quảng cáo trước đây là đìa nuôi trồng thủy sản hoặc các vườn xoài, nhưng đã được các “cò” vẽ theo dạng dự án cách sân bay quốc tế Cam Ranh và các resort tại khu Bãi Dài và đang được chào bán với mức giá từ 10, 20, 25 triệu đồng/m2.

Các chủ đầu tư cho đổ đất làm đường, phân lô, trồng cây xanh, xây taluy, đổ đá... để trở thành dự án, được rao bán công khai.

“Nhiều năm trước họ mua đất đìa tôm, vườn xoài rộng từ 1.000-2.000 m2. Các mảnh đất này sau đó được phân lô nhỏ để bán”, một người dân địa phương cho hay.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Cam Lâm, địa phương không hề có các dự án mang tên như Cam Lâm Future, Cam Lâm Sky Lake, Cam Lâm Daimond, Cam Đức New Town, Cam Lâm Riverside...

Ông Ngô Văn Bảo, Chủ tịch huyện Cam Lâm, cho biết bản chất đây là các dự án phân lô bán nền. "Kiểm toán Nhà nước, đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường đã làm việc với địa phương về vấn đề phân lô bán nền và UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo các sở ngành và địa phương xử lý các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, hiện chưa có kết luận chính thức nên địa phương chưa thể tiến hành xử lý các vi phạm trên", ông Bảo cho biết.

Một môi giới đất tiết lộ, ngoài việc nới lỏng giãn cách xã hội thì thông tin quy hoạch huyện Cam Lâm và một vài doanh nghiệp khủng sắp đầu tư vào đây đã khiến “cơn sốt đất” nóng trở lại.

Theo đó, trước thông tin huyện Cam Lâm nghiên cứu điều chỉnh mục tiêu phát triển của huyện theo định hướng trở thành vùng đô thị sân bay hiện đại, sinh thái và kết nối quốc tế nhằm góp phần hiện thực hóa tầm nhìn đưa địa phương này trở thành cực tăng trưởng mới khu vực vịnh Cam Ranh, kết nối TP Cam Ranh và TP Nha Trang.

Huyện Cam Lâm cũng đang hướng đến việc quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bố trí quỹ đất để đầu tư phát triển vùng đô thị mới mang tầm khu vực và quốc tế, trung tâm thương mại, các khu du lịch và giải trí lớn, hạ tầng và dịch vụ logistics; nghiên cứu phát triển nông nghiệp theo hướng trang trại sinh thái, công nghệ cao gắn với du lịch; chú trọng xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư ngoài ngân sách có đẳng cấp, thương hiệu trong và ngoài nước.

Mới nhất, trong tháng 10, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương cho phép một số tập đoàn lớn nghiên cứu, đề xuất đầu tư nhiều dự án với quy mô hàng nghìn hecta tại Cam Lâm đã khiến giá đất khu vực này tăng chóng mặt.

“Các nhà đầu tư ở Hà Nội, Quảng Ninh liên lạc để mua đất nhiều nhất. Nhiều người đã đặt sẵn lịch và chỉ chờ các chuyến bay Hà Nội - Cam Ranh để vào xem đất. Giá đất ở Cam Lam đang tăng từng ngày”, Huy cho biết.

Ông Phan Việt Hoàng, Phó tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết các chiêu trò phổ biến nhất hiện nay của các sàn môi giới BĐS là lợi dụng thông tin xúc tiến đầu tư của các tập đoàn lớn sắp triển khai dự án vào địa phương để tạo sóng bán hàng.

Theo ông Hoàng, hiện một số tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản đang lợi dụng sự thiếu chặt chẽ và đồng nhất trong các quy định của pháp luật để tiến hành thu gom đất nông nghiệp.

Sau đó họ san lấp mặt bằng, lợi dụng cơ chế hiến đất làm đường chia tách thửa do luật quy định để tặng cho con cái hoặc chuyển nhượng cho người khác nhưng không nhằm mục đích hoạt động kinh doanh bất động để tiến hành chuyển mục đích, tách thửa.

“Sau khi hoàn tất các thủ tục trên, họ chỉ làm công việc đơn giản còn lại là triển khai phân lô, bán nền mà không cần phải lập dự án đầu tư nhà ở theo quy định pháp luật”, ông Hoàng nói và cho biết việc này rất dễ gây xung đột giữa các quy định của quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu và quy hoạch điểm dân cư nông thôn.

Phó tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam phân tích nếu là dự án chính thống, các nền đất phân lô phải được triển khai theo mô hình dự án nằm trong quy hoạch, được chính quyền địa phương chấp nhận, chủ đầu tư phải hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính và phải đáp ứng các điều kiện khác theo quy định pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản và nhà ở.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt.

Theo ông Hoàng, trên thực tế đa số các khu đất phân lô bán nền đều nằm trong tình trạng bỏ hoang, hạ tầng xuống cấp, không đưa vào sử dụng gây lãng phí nghiêm trọng nguồn lực tài nguyên và an sinh xã hội. Ông cho rằng “mô hình” này chỉ mang lại hiệu quả ngắn hạn về kinh tế trước mắt, còn về lâu dài sẽ phát sinh nhiều tiêu cực, hệ lụy cho vấn đề an sinh xã hội.

“Bài học cay đắng cách đây tròn 3 năm từ cơn sốt đất mang tên đặc khu kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) vào năm 2018 vẫn còn. Thị trường bất động sản tại huyện Vạn Ninh lúc đó ‘dậy sóng’ với thông tin trở thành đặc khu kinh tế, giá đất tại đây nóng lên từng giờ", ông Hoàng cho biết.

"Nhưng khi cơn sốt đất qua đi đã để lại hệ quả nặng nề cho người dân địa phương, họ bỏ hết công việc để chạy theo giấc mơ tỷ phú, còn giới đầu tư kiệt quệ khi gánh nặng tài chính quá lớn vì ôm hàng không thanh khoản được lâm vào cảnh chết trên tài sản", ông Hoàng nói.

"Còn địa phương thì mất cơ hội kêu gọi, thu hút đầu tư bởi giá đất tăng cao vô lý ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, chi phí giải phóng mặt bằng và nhà đầu tư sẽ đi tìm môi trường đầu tư khác ‘an lành’ hơn”, Phó tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam phân tích.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.