Cập nhật cổ phiếu TTB (Tập đoàn Tiến Bộ): bị HoSE đình chỉ giao dịch

ĐĂNG NGUYÊN

30/06/2023 15:54

Theo thông báo mới nhất, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết sẽ thực hiện xử lý đình chỉ giao dịch đối với cổ phiếu TTB của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ.

Bị phạt vì dùng 102 tài khoản để thao túng cổ phiếu - Ảnh 1.

Cận Tết, nhiều cá nhân, tổ chức bị phạt hành chính do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán - Ảnhh: BÔNG MAI

Cụ thể, căn cứ công văn số 4053 của Ủy ban Chứng Khoán Nhà nước (UBCKNN); căn cứ Điều 41 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành theo Quyết định số 17 của Hội đồng Thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, HoSE quyết định sẽ thực hiện xử lý đình chỉ giao dịch đối với cổ phiếu TTB.

Trước đó, cổ phiếu TTB đã bị hạn chế giao dịch từ ngày 23/5 do công ty chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với quy định.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp vừa dính thêm án phạt của UBCKNN do vi phạm công bố thông tin.

Cụ thể, Tập đoàn Tiến Bộ đã bị UBCKNN xử phạt số tiền gần 100 triệu đồng do không công bố BCTC kiểm toán năm 2022, đồng thời doanh nghiệp cũng công bố thông tin không đúng thời hạn đối với báo cáo tài chính quý I năm nay.

Liên quan tới vấn đề này, doanh nghiệp cho biết do có sự thay đổi nhân sự cấp cao đã làm ảnh hưởng đến tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến BCTC kiểm toán năm 2022 chưa được hoàn thiện đúng quy định. Công ty và đơn vị kiểm toán vẫn đang phối hợp với đơn vị chức năng để hoàn thành BCTC 2022 trong thời gian sớm nhất. Ngay sau khi hoàn thiện, công ty sẽ công bố thông tin theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện TTB có 101,5 triệu cổ phiếu đang niêm yết trên HoSE. Theo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VDS), tại thời điểm 8/3, Tập đoàn Tiến Bộ ghi nhận có tới 5.957 cổ đông.

Cổ phiếu TTB được niêm yết và giao dịch trên sàn chứng khoán từ đầu năm 2015 và từng ghi nhận mức giá cao nhất là trên 25.000 đồng/đơn vị vào giữa năm 2019.

Tuy nhiên, đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/6, cổ phiếu TTB chỉ còn giao dịch ở vùng giá 2.560 đồng/cổ phiếu, giảm 35% trong vòng 1 năm qua.

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Tiến Bộ cũng như giao dịch của cổ phiếu TTB bị ảnh hưởng lớn kể từ sau biến cố liên quan tới dàn lãnh đạo của doanh nghiệp này. Cụ thể, ngày 21/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố và bắt tạm giam 4 bị can thuộc Tập đoàn Tiến Bộ liên quan đến vụ án cố ý công bố thông tin sai lệch trong hoạt động chứng khoán.

Cập nhật ngày 6/2/2022: Phạt 2 vị vì dùng 102 tài khoản để thao túng cổ phiếu TTB (Tập đoàn Tiến Bộ)

Trong tuần cuối cùng cận Tết nguyên đán, Ủy ban Chứng khoán nhà nước phạt hành chính hai người vì dùng 102 tài khoản để thao túng cổ phiếu của Tập đoàn Tiến Bộ, đồng thời phạt hàng loạt công ty chứng khoán sai phạm.

Căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) và kết quả xác minh của cơ quan công an, UBCKNN vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 600 triệu đồng đối với ông Dương Thanh Xuân (Thái Nguyên) và phạt 600 triệu đồng với ông Nguyễn Thành Nam (Bắc Giang).

Theo ủy ban, ông Xuân và ông Nam cùng sử dụng 102 tài khoản để giao dịch tạo cung, cầu giả tạo, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu TTB của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ.

Căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an, hành vi của hai cá nhân trên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và không có số lợi bất chính. Quyết định xử phạt hành chính có hiệu lực từ ngày 28-1.

Về diễn biến giao dịch của cổ phiếu TTB, trong gia đoạn từ 18-12-2021 đến 21-1-2022, ông Phùng Văn Thái - thành viên hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Tiến Bộ - vừa bán tổng cộng 8,88 triệu cổ phiếu TTB, thoái sạch vốn, giảm tỉ lệ sở hữu từ 17,22% xuống 0%. Dựa theo thị giá, ước tính ông Thái có thể thu về hơn 100 tỉ đồng. 

TTB là cổ phiếu đáng chú ý, khi hồi giữa tháng 7-2021 chỉ có giá 5.100 đồng nhưng sau đó lập đỉnh 13.300 đồng vào giữa tháng 1-2022, tăng hơn 160%. Trong 10 phiên trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, TTB ghi nhận tới 6 phiên giảm (5 phiên sàn), hiện đang neo ở giá 10.700 đồng/cổ phiếu.

Liên quan đến hành vi thao túng cổ phiếu, mới đây (23-1) Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, tạm giam ông Nguyễn Văn Nam - nguyên giám đốc Công ty CP ASA - vì đã có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu để tăng khống 7 triệu cổ phiếu ASA, tương đương 70 tỉ đồng. Trong bối cảnh đó, UBCKNN cũng ra quyết định hủy 7 triệu cổ phiếu trên.

Loạt công ty chứng khoán, doanh nghiệp bị phạt

Trong tuần cuối cùng cận Tết Nguyên đán, Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) xử phạt hàng loạt công ty chứng khoán và doanh nghiệp niêm yết có hành vi sai phạm đáng chú ý như:

Chứng khoán Tiên Phong (ORS) bị phạt 85 triệu đồng vì trong tháng 12-2020 đã ký hợp đồng đặt cọc với Công ty CP Đầu tư Sài Gòn Thủ Thiêm để nhận chuyển nhượng bất động sản làm trụ sở với giá trị hợp đồng là 650 tỉ đồng và thực hiện đặt cọc 500 tỉ đồng cho Đầu tư Sài Gòn Thủ Thiêm, chiếm 123,7% tổng tài sản của ORS (theo báo cáo tài chính bán niên 2020 đã soát xét) nhưng không công bố thông tin theo quy định.

Song song đó, Chứng khoán Trí Việt (TVB) cũng bị phạt tổng cộng 310 triệu đồng do bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề thực hiện nghiệp vụ chứng khoán, ứng trước tiền bán chứng khoán cho khách hàng, phối hợp tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán nhưng chưa báo cáo và chưa được UBCKNN chấp thuận.

Trường hợp của Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (APS) cũng bị phạt tổng cộng 415 triệu đồng vì cho vay đối với cổ phiếu của chính công ty phát hành (APS), cho khách hàng giao dịch ký quỹ đối với mã chứng khoán không thuộc danh sách được phép, nhân viên làm việc tại bộ phận nghiệp vụ không đủ chứng chỉ hành nghề chứng khoán, cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán cho khách hàng nhưng chưa báo cáo và chưa được UBCKNN chấp thuận.

Bên cạnh đó, UBCKNN cũng phạt Hoàng Anh Gia Lai (HAG) tổng cộng 155 triệu đồng vì không công bố thông tin theo yêu cầu của cơ quan chức năng về việc điều chỉnh hồi tố báo cáo tài chính năm 2019, thuyết minh không đầy đủ về việc điều chỉnh hồi tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh các năm 2017, 2018 tại báo cáo tài chính 2020 và chưa giải trình đầy đủ nội dung này theo quy định.

Hoàng Anh Gia Lai cũng không trình bày các giao dịch giữa công ty và bên có liên quan (ông Đoàn Nguyên Đức, bà Võ Thị Mỹ Hạnh, bà Hồ Thị Kim Chi, Chăn nuôi Gia Lai, Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, Cao su Hoàng Anh - Hoàng Minh, Phát triển Nông nghiệp Hoàng Anh Attapeu...) tại báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2019, 2020 và 6 tháng đầu năm 2021.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.