Nhân sự lãnh đạo GEX: bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch

ĐĂNG NGUYÊN

27/04/2023 13:49

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, Hội đồng quản trị Tập đoàn Gelex (Mã: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2021-2026.

 

gex-hien-chutich-1682578147.png
Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch GEX cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Nguyễn Trọng Hiền sinh năm 1976, có bằng Cử nhân Kinh tế Ngoại thương, Thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp, tài chính và đầu tư, tái cấu trúc doanh nghiệp và hoạch định chiến lược.

Tân chủ tịch Gelex từng giữ các chức vụ quản lý tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) và nhiều doanh nghiệp niêm yết khác.

Đến tháng 8/2020, ông Hiền đảm nhận cương vị Phó chủ tịch HĐQT Gelex và thành viên Ủy ban kiểm toán từ tháng 6/2021, được tập đoàn giới thiệu là lãnh đạo uy tín, có tầm nhìn chiến lược, tinh thần đổi mới và tâm huyết trong công việc.

Trước đó, trong phiên họp 26/4, cổ đông Gelex đã thông qua việc miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Hoa Cương (Chủ tịch) và ông Nguyễn Trọng Tiếu (Phó chủ tịch) theo nguyện vọng cá nhân.

Ông Nguyễn Hoa Cương (sinh năm 1961) và ông Nguyễn Trọng Tiếu (sinh năm 1959) là những lãnh đạo kỳ cựu có nhiều đóng góp quan trọng qua các giai đoạn phát triển của Gelex. Việc từ nhiệm này được xem là sự chuyển giao sang thế hệ lãnh đạo trẻ hơn 7x, 8x.

Cổ đông tập đoàn còn thống nhất không bầu bổ sung thành viên mới, qua đó giảm số lượng thành viên HĐQT từ 7 xuống còn 5 người.

Như vậy sau khi cơ cấu nhân sự, ban quản trị gồm Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trọng Hiền, Phó chủ tịch Lương Thanh Tùng và 3 thành viên ông Đậu Minh Lâm (kiêm Chủ tịch Ủy ban kiểm toán), Nguyễn Văn Tuấn (kiêm Tổng giám đốc), Lê Bá Thọ (kiêm Phó tổng giám đốc).

Theo kế hoạch 2023, Gelex đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 37.457 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.272 tỷ đồng, bằng lần lượt 117% và 61% so với thực hiện 2022.

Ban lãnh đạo đánh giá bối cảnh nền kinh tế vĩ mô vẫn còn tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, nhất là lạm phát và lãi suất tiếp tục neo ở mức cao, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp theo đó được xây dựng một cách thận trọng.

Tập đoàn định hướng cho năm 2023 sẽ hoạt động theo mô hình holdings, tiếp tục đầu tư theo chiều sâu ở mảng sản xuất công nghiệp và triển khai nhiều dự án trọng điểm, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp.

Cập nhật ngày 25/5/2022: Tuấn 'mượt' giải thích chuyện thâu tóm doanh nghiệp khủng của nhà nước

Sáng nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex (GEX), một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất công nghiệp và phát triển hạ tầng, họp Đại hội cổ đông theo hình thức trực tuyến. Các cổ đông dành sự quan tâm tới một loạt vấn đề, từ vay nợ, phát hành trái phiếu, kế hoạch kinh doanh, cho tới câu chuyện giá cổ phiếu, việc M&A các doanh nghiệp nhà nước.

Các cổ đông đặt nhiều câu hỏi cho ông Tuấn về hoạt động M&A các doanh nghiệp nhà nước gần đây. Dấu ấn lớn nhất cho hoạt động M&A doanh nghiệp nhà nước của Gelex ghi nhận trong năm 2021 là việc thâu tóm Tổng công ty Viglacera (VGC). Nhờ hợp nhất kết quả kinh doanh sau thương vụ này, Gelex vượt kế hoạch cả năm với doanh thu thuần hơn 28.500 tỷ, lợi nhuận trước thuế hơn 2.000 tỷ đồng.

Trả lời, CEO Nguyễn Văn Tuấn khẳng định công ty này đã đấu giá, chào mua công khai, khớp lệnh thỏa thuận trên thị trường chứng khoán theo đúng quy định.

Thông điệp này cũng là câu trả lời của CEO Gelex về việc phát hành trái phiếu. Năm 2021, Gelex đã phát hành hai đợt trái phiếu, huy động 1.800 tỷ đồng. Theo ông Tuấn, họ phát hành trái phiếu cho định chế tài chính lớn nước ngoài, người mua trong nước cũng là các ngân hàng thương mại lớn như MSB, Techcombank, "nên phải tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật".

Năm nay, Gelex đặt mục tiêu doanh thu thuần 36.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.618 tỷ đồng, lần lượt tăng 26% và 27% so với thực hiện năm 2021.

Với bất động sản khu công nghiệp, Gelex cho biết sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ tại các khu công nghiệp đang triển khai, chuẩn bị đầu tư gần 1.900 ha dự án mới và khảo sát, nghiên cứu một số địa điểm để phát triển khoảng 4.300 ha tổ hợp khu công nghiệp, đô thị.

Với mảng bất động sản thương mại, Gelex sẽ phát triển khu nhà ở xã hội, bất động sản thương mại giá rẻ cho người có thu nhập thấp, cũng như tiếp tục đầu tư các dự án bất động sản sẵn có. Mảng vật liệu xây dựng sẽ xây dựng chiến lược thương hiệu, tái định vị và phát triển, đồng thời tiếp tục thoái vốn tại một số đơn vị không hiệu quả.

Thông qua đơn vị đầu mối là Gelex Hạ tầng, tập đoàn này cũng dự kiến phát triển chọn lọc và giải ngân đầu tư một số dự án điện gió, điện mặt trời, tìm kiếm các cơ hội M&A dự án năng lượng tái tạo. Riêng với mảng nước sạch, Gelex sẽ tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại của giai đoạn 2 nâng công suất Nhà máy nước sạch Sông Đà, mục tiêu nghiệm thu đưa vào sử dụng vào quý IV/2024.

Năm nay, Gelex dự kiến niêm yết hoặc đăng ký giao dịch đối với cổ phần tại Gelex Hạ tầng và tăng vốn, đăng ký niêm yết đối với cổ phần Gelex Electric - đầu mối mảng thiết bị điện của Gelex. Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục M&A theo chiến lược tăng trưởng các mảng kinh doanh cốt lõi.

 

Cập nhật ngày 16/9/2021: Tuấn 'mượt' - Tổng giám đốc GEX dự kiến chi hơn 300 tỷ đồng mua cổ phiếu VIX

Ông Nguyễn Văn Tuấn vừa đăng ký nhận chuyển nhượng hơn 29 triệu quyền mua cổ phần Chứng khoán VIX (mã VIX) theo phương thức thỏa thuận trực tiếp, trong khoảng thời gian từ 20/9 đến 5/10. Giá trị chuyển nhượng dự kiến khoảng 14,5 tỷ đồng.

Ông Tuấn sinh năm 1984, là doanh nhân nổi tiếng với hàng loạt thương vụ thâu tóm trên sàn chứng khoán. Hiện ông đảm nhận vai trò lớn tại 2 đơn vị chủ chốt là tổng giám đốc Tập đoàn Gelex và chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Viglacera.

Ông Tuấn là em ruột của bà Nguyễn Thị Tuyết, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Chứng khoán VIX. Do đó, nhà đầu tư này thuộc nhóm đối tượng cần công bố thông tin khi giao dịch cổ phiếu VIX.

Hiện Chứng khoán VIX đang thực hiện đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1, tức là cổ đông cứ sở hữu một cổ phiếu VIX sẽ có một quyền mua và một quyền mua được mua một cổ phiếu mới.

Nguyen Van Tuan,  CEO Gelex,  Chung khoan VIX anh 1

CEO Gelex muốn đầu tư 300 tỷ đồng vào Chứng khoán VIX. Ảnh: Gelex

Mức giá chào bán cho cổ đông là 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn khoảng 47% so với thị giá là 18.850 đồng/cổ phiếu ngày 16/9 (giá đã điều chỉnh sau ngày chốt quyền).

Hiện vị CEO Gelex chưa nắm giữ cổ phần Chứng khoán VIX. Nếu giao dịch thỏa thuận thành công, cá nhân này sẽ có quyền được mua 29 triệu cổ phiếu và đồng thời trở thành cổ đông lớn của công ty chứng khoán này với tỷ lệ hơn 10,5%.

Như vậy tính tổng chi phí nhận chuyển nhượng và chi phí mua cổ phiếu, tổng số tiền doanh nhân sinh năm 1984 chi ra trong đợt này là hơn 300 tỷ đồng. Số tiền này vẫn thấp hơn đáng kể so với giá trị thị trường của lượng cổ phiếu có thể mua vào là 547 tỷ đồng.

Trong khi đó CEO Nguyễn Thị Tuyết đang sở hữu 9,84 triệu cổ phiếu VIX (tỷ lệ 7,71%) và do vậy có 9,84 triệu quyền mua. Tuy nhiên, bà Tuyết thông báo sẽ bán bớt 7 triệu quyền mua với giá 3,5 tỷ đồng. Theo đó, cá nhân này còn lại hơn 2,84 triệu quyền mua và sẽ thực hiện theo khối lượng còn lại này.

Ngoài ra Công ty cổ phần FTG Việt Nam cũng vừa thông báo sẽ chuyển nhượng toàn bộ hơn 22 triệu quyền mua cổ phiếu VIX với giá 11 tỷ đồng. Như vậy khối lượng bà Nguyễn Thị Tuyết và FTG Việt Nam chuyển nhượng đúng bằng lượng đăng ký mua của ông Nguyễn Văn Tuấn.

Song song với đợt chào bán cho cổ đông, Chứng khoán VIX cũng thực hiện trả cổ tức năm 2020 bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%, tương đương với khối lượng phát hành là 19,2 triệu đơn vị. Vốn điều lệ sau phát hành tăng lên 2.746 tỷ đồng.

Việc thị trường chứng khoán sôi động trong đại dịch khiến nhiều công ty chứng khoán có nhu cầu huy động vốn để mở rộng quy mô. Ngoài VIX, nhiều doanh nghiệp cùng ngành cũng phát hành thêm cổ phiếu trong năm nay như SSI, VNDirect, VCSC hoặc huy động vốn qua kênh trái phiếu, vay tín chấp…

Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex (GEX)
Gelex tiền thân là Tổng công ty thiết bị kỹ thuật điện, được thành lập từ năm 1990 trên cơ sở tập trung các đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nghiên cứu kỹ thuật điện thuộc Bộ Công Thương. Cuối năm 2015, Bộ Công Thương thoái toàn bộ 78,74% vốn của Gelex thông qua giao dịch khớp lệnh trên thị trường chứng khoán, tạo nên phiên giao dịch lịch sử trên UPCoM. Ông Nguyễn Văn Tuấn, CEO Gelex, là một trong số những cổ đông lớn nhất của Gelex sau thương vụ thoái vốn này.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.