Phân tích cổ phiếu TLG (Thiên Long): nhu cầu yếu hơn dự kién

SBS & Bản Việt

03/04/2024 12:05

Tập đoàn Thiên Long sản xuất và kinh doanh bốn nhóm sản phẩm chính là: Nhóm Bút viết, Nhóm Dụng cụ văn phòng, Nhóm Dụng cụ học sinh, Nhóm Dụng cụ mỹ thuật.

tlg-1621917325.jpeg

TLG - Tập đoàn Thiên Long 

Bản Việt duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN nhưng điều chỉnh giảm 13% giá mục tiêu cho CTCP Tập đoàn Thiên Long (TLG). Giá mục tiêu của cổ phiếu TLG đã giảm 14% trong 9 tháng qua.

Điều chỉnh giảm 21%/17%/17% dự báo LNST sau lợi ích CĐTS các năm 2024/25/26, chủ yếu do nhu cầu yếu hơn dự kién và chi phí bán hàng & quản lý (SG&A) cao hơn dự kiến trong năm 2023 vào trong dự báo.  

Theo TLG, sau khi khách hàng của công ty giảm hàng tồn kho trong năm 2023, TLG nhận thấy những dấu hiệu sớm về việc bổ sung hàng tại các điểm bán hàng. Doanh thu tháng 1/2024 tăng 10% YoY; tuy nhiên, điều này một phần là do Tết Nguyên đán 2024 diễn ra vào tháng 2 thay vì tháng 1 trong năm 2023. 

Kỳ vọng doanh thu năm 2024 sẽ phục hồi 13% YoY, chủ yếu nhờ sản lượng bán và cơ cấu sản phẩm cải thiện do TLG dự báo không có đợt tăng giá trong năm nay.

Cập nhật ngày 15/5/2023: Triển vọng kinh doanh đầy hứa hẹn

Chứng khoán Sacombank (SBS) đánh giá CTCP Tập đoàn Thiên Long (TLG) có nhiều cơ hội trong tương lai khi dân số Việt Nam đông.

Luận điểm đầu tư

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long sở hữu thương hiệu số 1 tại Việt Nam về lĩnh vực SX&KD văn phòng phẩm. TLG có thị trường tiêu thụ lớn, ổn định. Sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp. TLG hiện duy trì vị thế dẫn đầu thị trường bút viết và các sản phẩm VPP tiện ích trong nước với 60% thị phần. Mặc dù trải qua 2 năm liên tiếp dịch bệnh khiến nhiều trường học phải chuyển sang học online đã làm ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp, tuy nhiên hiện tại DN đã bắt đầu hồi phục và tăng trường tốt trở lại. SBS đánh giá TLG ở mức Tích cực.

Triển vọng kinh doanh đầy hứa hẹn

• TLG đặt mục tiêu doanh thu 10,000 tỷ/năm vào 2027, bằng cách phát triển TT trong nước, tăng cường xuất khẩu, mở rộng lĩnh vực kinh doanh và tập trung vào các sản phẩm mới sáng tạo.

• Nhà máy 5 tầng B2 tại Long Thành có thể đi vào hoạt động từ đầu năm 2023. TLG dự kiến sẽ sử dụng tối đa công suất 3 tầng của nhà máy vào năm 2027.

• TLG đã tái cơ cấu hệ thống phân phối và R&D danh mục sản phẩm mới với phân khúc cao hơn giúp nâng cao doanh thu trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

• Doanh nghiệp này cũng đã mở rộng kênh bán hàng từ offline sang online, phù hợp xu hướng tiêu dùng mới. Bên cạnh đó, hợp đồng tương lai nhựa PVC tại Trung Quốc đã giảm khoảng 30% giá trị so với hồi đầu năm 2022. Giá nguyên vật liệu đầu vào thấp sẽ là yếu tố hỗ trợ để biên lợi nhuận của TLG có thể tiếp tục được cải thiện.

Một số dự án đang triển khai

• Đưa vào vận hành Kho trung tâm với ứng dụng hệ thống WareHouse Management (WHM) toàn diện từ Q3/2022, từ đó tối ưu hóa năng lực quản trị, giảm chi phí vận hành, cũng như tăng tính tập trung trong việc phân phối hàng hóa.

• TLG triển khai và đưa vào hoạt động sớm trong Q3/2022 hệ thống SAP4HANA – bước tiến quan trọng trong việc tối ưu hóa chi phí, nâng cấp nghiệp vụ các phân hệ FICO, MM, PP, SD..

• TLG chính thức bắt tay hợp tác với Nova Service – thành viên NovaGroup. Việc hợp tác được triển khai sẽ giúp 2 tập đoàn cũng như khách hàng của 2 bên được hưởng nhiều lợi ích hơn.

Rủi ro đầu tư

- Rui ro biến động tỷ giá sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty, đặc biệt là tỷ giá VND/USD.

- Giá hạt nhựa đầu vào có thể biến động tăng do những bất ổn địa chính trị

Cơ hội vẫn tồn tại song song với thách thức. SBS cho rằng phần lớn nguyên liệu của Thiên Long vẫn đến từ nguồn nhập khẩu và chịu tác động của biến động giá dầu, hàng hóa. Cạnh tranh mảng văn phòng phẩm với các đối thủ trong và ngoài nước, đặc biệt các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc thông qua kênh bán hàng online, sẽ là một trong những thách thức lớn. Ngoài ra, lạm phát và tình hình kinh tế được dự báo khó khăn có thể ảnh hưởng đến sức mua trong ngắn hạn.

SBS định giá

TLG là doanh nghiệp cung cấp văn phòng phẩm hàng đầu tại Việt Nam. Với kết quả kinh doanh luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt và ổn định. Cùng với đó, việc TLG duy trì trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm ở mức cao cho thấy sự quan tâm tới lợi ích của cổ đông của ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Triển vọng trong những năm tới đây được đánh giá là khả thi với việc mở rộng năng lực sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm.

Với triển vọng tăng trưởng của TLG, SBS đánh giá cổ phiếu TLG là TÍCH CỰC. Khuyến nghị: MUA. Giá trị hợp lý 44,033 đồng/cp.

Cập nhật ngày 11/1/2022: nhu cầu học tập phục hồi

Năm 2022, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo bình thường hóa việc học tập và làm việc sẽ giúp nhu cầu văn phòng phục hồi mạnh mẽ. Các chi phí sản xuất "3 tại chỗ" không còn ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Do đó, BVSC cho rằng kế hoạch lãi 280 tỷ đồng của Thiên Long đặt ra là khá thận trọng. Hơn nữa, kế hoạch xây dựng đầu tư nhà máy Thiên Long Long Thành được đơn vị này đánh giá mang tính hứa hẹn cho động lực tăng trưởng của doanh nghiệp trong trung và dài hạn.

BVSC cũng lưu ý rủi ro giá dầu tăng cao do căng thẳng địa chính trị có thể gây áp lực lên biên lợi nhuận của Thiên Long. Tuy nhiên với nhu cầu phục hồi mạnh mẽ, đơn vị này cho rằng TLG có khả năng tăng giá bán để bù đắp cho phần chi phí nguyên vật liệu tăng theo giá dầu.

Cập nhật ngày 25/5/2021: TLG có lợi thế cạnh tranh

TLG báo cáo KQKD quý 1/2021 khả quan với LNST sau lợi ích CĐTS đạt 85 tỷ đồng so với mức lỗ 20 tỷ đồng trong quý 1/2020, chủ yếu do 1) nhu cầu văn phòng phẩm phục hồi trong quý 1/2021 so với mức cơ sở thấp trong quý 1/2020 và 2) TLG tiếp tục hưởng lợi từ tồn kho nguyên liệu nhựa đầu vào giá rẻ.

Giảm 10% LNST dự báo năm 2021 xuống còn 285 tỷ đồng (+19% YoY) khi điều chỉnh giảm 6% dự báo doanh thu năm 2021 trong bối cảnh doanh thu từ phân phối sản phẩm thương mại thấp hơn dự kiến và điều chỉnh giảm dự báo biên LN gộp do giá nhựa tăng mạnh vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

KQKD TLG dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2021 - đặc biệt là khi các tác động của dịch COVID-19 tại Việt Nam năm 2021 (cụ thể như thời gian đóng cửa trường học ngắn hơn, các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt chỉ áp dụng tại các khu vực có rủi ro cao thay vì áp dụng trên toàn quốc) sẽ ít nghiêm trọng hơn so với năm 2020.

Lợi thế cạnh tranh của TLG (như danh mục sản phẩm đa dạng, mạng lưới phân phối rộng khắp và liên thục thực hiện hoạt động R&D sản phẩm mới) sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng dài hạn của TLG.

Định giá của CTCP Tập đoàn Thiên Long (TLG) là hấp dẫn với P/E dự phóng 2021/2022 lần lượt là 11,3 lần/ 8,8 lần so với mức trung bình P/E trung vị trượt 12 tháng của các công ty cùng ngành là 14,5 lần với mức tăng trưởng EPS dự phóng năm 2021/2022 là 19%/28% YoY cho TLG.

tlg1-1621917325.png

 Lãnh đạo Tập đoàn Thiên Long dẫn đối tác thăm nhà máy 

Công ty Chứng khoán Bản Việt  duy trì khuyến nghị MUA đối với CTCP Tập đoàn Thiên Long (TLG) trong khi điều chỉnh giảm giá mục tiêu 2% còn 47.000 đồng/CP do điều chỉnh giảm 10% LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021.

Khuyến nghị đưa ra trong bối cảnh chi phí nhựa đầu vào cao được bù đắp phần lớn bởi tác động của tỷ lệ WACC thấp hơn do chi phí vốn chủ sở hữu thấp hơn.

Rủi ro: Biên lợi nhuận thấp hơn dự kiến do chi phí nhựa cao; kéo dài thời gian đóng cửa trường học.

Tập đoàn Thiên Long (TLG) 
Công ty CP Tập đoàn Thiên Long tiền thân là Cơ sở Bút bi Thiên Long được thành lập năm 1981. Năm 1996, Cơ sở Bút bi Thiên Long chuyển đổi thành Công ty TNHH SX-TM Thiên Long. Tháng 03/2005, Công ty TNHH SX-TM Thiên Long chính thức chuyển đổi thành Công ty CP SX-TM Thiên Long. Năm 2008, công ty đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Thiên Long. Ngày 26/03/2010, cổ phiếu TLG của Tập đoàn đã chính thức được niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh
Tập đoàn Thiên Long sản xuất và kinh doanh bốn nhóm sản phẩm chính là: Nhóm Bút viết, Nhóm Dụng cụ văn phòng, Nhóm Dụng cụ học sinh, Nhóm Dụng cụ mỹ thuật. Với mẫu mã phong phú, chất lượng cao, thương hiệu uy tín và giá cả phù hợp, các sản phẩm của Thiên Long sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng từ bậc mầm non, tiểu học, trung học, đại học... đến nhân viên, cấp điều hành.
Tập đoàn Thiên Long nằm trong Top 17 đối tác kinh doanh tốt nhất trên thị trường văn phòng phẩm thế giới; một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng vượt xa trung bình của ngành; cũng như là một trong các doanh nghiệp trên thế giới có tỷ suất lợi nhuận tốt nhất ngành.
Thiên Long đã xây dựng và phát triển một hệ thống kênh phân phối sâu rộng tại thị trường nội địa. Mạng lưới phân phối từ Bắc đến Nam, với hơn 60.000 điểm bán lẻ, đảm bảo đưa sản phẩm của Thiên Long đến với người tiêu dùng trên khắp 63 tỉnh thành trong cả nước.
Ngoài ra, Thiên Long còn xây dựng những kênh bán hàng khác như kênh bán hàng trực tiếp cho trường học, các doanh nghiệp (B2B), siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng, nhà sách và kênh bán hàng qua mạng nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng, đón đầu xu thế phân phối và tiêu dùng hiện đại.
Bên cạnh đó, Thiên Long tiếp tục đầu tư phát triển thị trường xuất khẩu, đưa sản phẩm mang nhãn hiệu FlexOffice và Colokit đến hơn 60 quốc gia ở khắp 6 châu lục.
Lịch sử Hình thành và phát triển Tập đoàn Thiên Long (TLG) 
2018 - 2019
Vốn điều lệ tăng lên 777,9 tỷ đồng, xuất khẩu tới 65 quốc gia, trong đó Công ty đã hoàn thành bản đồ xuất khẩu tại Đông Nam Á. Ra mắt website TMĐT FlexOffice.com.
2012 - 2016
Nhãn hiệu văn phòng phẩm số 1 Việt Nam
Sau các đợt phát hành cổ phiếu dưới hình thức trả cổ tức và cổ phiếu thưởng, vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thiên Long đã tăng từ 176.500.000.000 VND lên 294.714.640.000 VNĐ. Ở giai đoạn này, thương hiệu Thiên Long là số 1 của ngành hàng văn phòng phẩm tại Việt Nam, thị phần trong nước chiếm khoảng 60% và thị trường xuất khẩu đang ngày càng mở rộng.
2008 - 2011
Bước đầu thâm nhập thị trường quốc tế
Công ty đổi tên thành Công ty Cổ phẩn Tập Đoàn Thiên Long. Mã cổ phiếu TLG được niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán TP HCM vào năm 2010. Công ty cũng gia tăng vốn điều lệ từ 120.000.000.000 lệ 176.500.000.000 VNĐ. Trong thời gian này sản phẩm của Công ty đã chiếm lĩnh thị trường trong nước và bước đầu xâm nhập thị trường quốc tế.
2005 - 2007
Công ty Cổ phần SX-TM Thiên Long
Công ty TNHH SX-TM Thiên Long chính thức chuyển đổi thành Công ty Cổ phần SX-TM Thiên Long với vốn điều lệ 100.000.000.000 VNĐ vào năm 2005, tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 120.000.000.000 VNĐ vào năm 2006. Trong giai đoạn này, thương hiệu và sản phẩm của Thiên Long được phát triển mạnh mẽ.
1996 - 2004
Công ty TNHH SX-TM Thiên Long
Công ty TNHH SX-TM Thiên Long ra đời vào năm 1996, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới về nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm và phát triển thị trường tiêu thụ hóa toàn quốc
1981 - 1995
Thành lập cơ sở bút bi Thiên Long
Cơ sở bút bi Thiên Long được thành lập, đầu tư trang thiết bị và xâm nhập thị trường bút viết trong nước

 

SBS & Bản Việt
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.