Bất động sản Hà Nội trầm lắng, giá nhà đất Long Biên và Gia Lâm vẫn không hề giảm sút

CHIỀU THU

28/02/2023 12:30

 

Trong bối cảnh thị trường bất động sản cả nước thường gắn liền với các từ như “cắt lỗ”, “hạ nhiệt”, “ảm đạm”, quận Long Biên và huyện Gia Lâm, 2 khu vực ở phía đông bắc Hà Nội, vẫn không chịu ảnh hưởng quá nhiều từ làn sóng biến động này.

Theo người dân địa phương chia sẻ, giao dịch ở đây có chững lại, thậm chí là ảm đạm trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, giá nhà đất vẫn neo cao, thậm chí có nơi tăng.

Tại mặt đường phố Hồng Tiến, phường Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội), theo một số môi giới, giá nhà đất ở đây vẫn được rao báo hơn 300 triệu đồng/m2. Đối với các căn nhà trong ngõ, mức giá sẽ khoảng 150-200 triệu đồng/m2.

Đây là mức giá tương đương với các quận trung tâm Hà Nội. Hiện nhà mặt phố Trường Chinh, Đống Đa, có giá trung bình khoảng 320 triệu đồng/m2. Hay tại quận Hai Bà Trưng, giá những căn nhà tại mặt phố Minh Khai cũng vượt 315 triệu đồng/m2.

Một số người dân cho biết đất tại khu vực Long Biên tăng giá từ khi nơi này được lên quận vào năm 2003. Ngoài ra, các ưu điểm như quỹ đất rộng, hạ tầng đường sá phát triển đã khiến giá đất tại Long Biên không bị suy giảm trong bối cảnh thị trường ảm đạm.

Theo một môi giới bất động sản, quỹ đất trống tại những phường nằm gần các cây cầu bắc qua sông Hồng cũng không còn nhiều. Bên cạnh đó, người này cũng tiết lộ một hình thức đầu tư bất động sản mới tại quận Long Biên. Tuy nhiên, những tháng gần đây, lượng giao dịch gần như chỉ lác đác, thậm chí có tuần không hề có giao dịch.

“Nhiều người mua nhà rồi sửa sang, thêm nội thất rồi bán lại. Việc này có thể mang lại khoản lãi khoảng 300-400 triệu đồng. Những căn nhà như này bán khá nhanh và dễ thanh khoản”, môi giới chia sẻ.

Còn tại Gia Lâm, theo một số môi giới, lượng giao dịch không sôi động như mọi năm. Đây cũng là tình trạng chung của thị trường từ quý III năm ngoái tới nay. Tuy vậy, thời gian gần đây, các giao dịch đã bắt đầu trở lại.

Các khu vực gần trung tâm như Đặng Xá, Kiêu Kỵ, Đa Tốn, Đông Dư, giá nhà đất gần như vẫn giữ nguyên, không hề thay đổi. Nhiều người còn kỳ vọng việc Gia Lâm có thể sẽ lên quận trong năm nay khiến bất động sản tại đây khá giữ giá.

Trong số những khu vực kể trên, giá nhà đất tại Đông Dư là cao nhất. Giá đất tại đây khoảng 60 triệu đồng/m2. Còn giá nhà dao động xung quanh 85 triệu đồng/m2.

Môi giới viên này cũng lưu ý rằng những người mua đất nhằm đầu cơ, lướt sóng sẽ khó lòng bán nhanh được trong thời điểm hiện tại, kể cả đó là ở Long Biên hay Gia Lâm.

Gia Lâm còn tiềm năng hơn Long Biên

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, giá nhà đất tại Long Biên tăng cao so với những năm trước. Điều này xuất phát từ việc hạ tầng tại khu vực này được đầu tư tốt, nhiều cây cầu bắc qua sông Hồng được xây mới.

Nổi bật trong số những cây cầu sắp được xây dựng là cầu Trần Hưng Đạo. Công trình này sẽ nối vị trí khu dân cư tại phố Thạch Cầu, Long Biên với trung tâm thành phố Hà Nội. Tổng chiều dài cây cầu khoảng 5,5 km với 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

“Kết cấu khung hạ tầng và các đô thị mới tại Long Biên, Gia Lâm đang phát triển tốt nên giá cả tại đây tăng rất cao so với trước”, ông Nguyễn Thế Điệp chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông cũng nhận định rằng đất nền vẫn là một trong những loại hình bất động sản mang lại lợi nhuận cao và gia tăng giá nhiều nhất tại Long Biên và Gia Lâm.

“Dẫu thị trường đi xuống, khu vực này vẫn có tín hiệu tốt vì bản chất Long Biên, Gia Lâm có hạ tầng chất lượng và nhiều khu đô thị lớn. Nơi đây hội tụ đủ những yếu tố mà nhà đầu tư và người mua nhà đang rất cần”, ông Nguyễn Thế Điệp nhận định.

Theo ông Điệp, huyện Gia Lâm còn tiềm năng phát triển nhiều hơn cả quận Long Biên vì đây là nơi tọa lạc của nhiều đô thị lớn, trong đó nổi bật là Vinhomes Ocean Park.

Nhìn về mặt quy hoạch, huyện Gia Lâm có mật độ xây dựng thấp hơn quận Long Biên, khoảng không gian xanh cũng nhiều hơn các quận khác. Ngoài ra, khu vực này còn có hai con sông bao quanh và hệ thống giao thông có sự kết nối giữa các tuyến đường lớn. Vì vậy, tiềm năng phát triển tại huyện Gia Lâm là rất cao.

Hiện hạ tầng tại cả quận Long Biên và huyện Gia Lâm đều được hưởng lợi trực tiếp từ hàng loạt chung cư, khu đô thị nằm tại phía đông Hà Nội. Nhiều chủ đầu tư lớn như Vingroup, Ecopark, BRG Group, Eurowindow, Sunshine Group... đều đã “rót” hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng nhiều dự án tại đây.

Quận Long Biên đang là điểm đến của nhiều dự án lớn, bao gồm Le Grand Jardin, Vinhomes Riverside, Sunshine Green Iconic... Tại huyện Gia Lâm, nhiều dự án lớn cũng tọa lạc tại đây như khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Eurowindow Twin Parks, chung cư Masteri Waterfront…

Cập nhật ngày 23/7/2021: Giá nhà tại Hà Nội tăng 10 quý liên tiếp

Nửa đầu 2021, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận giá căn hộ tăng mạnh. Biệt thự, nhà liền kề giao dịch sôi động kèm theo hiện tượng tăng giá có chọn lọc.

Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội trong 6 tháng đầu năm của Savills Việt Nam cho thấy đây là quý thứ 10 liên tiếp giá bán sơ cấp tăng.

Giá chào bán sơ cấp trung bình là 1.625 USD/m2 tăng 7% theo quý và 11% theo năm, trong đó các dự án hạng B tăng mạnh nhất đạt mức 13% theo năm. Cụ thể, giá sơ cấp đã tăng 14% mỗi năm (kể từ năm 2017) tại quận Cầu Giấy, nơi có các cơ sở chăm sóc sức khoẻ và giáo dục chất lượng.

Giá bán sơ cấp tại quận Long Biên tăng 12%/năm do vị trí gần khu trung tâm và những cải thiện về cơ sở hạ tầng gần đây, bao gồm nút giao thông kết nối đường Vành đai 3 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường Vành đai 2 cũng mang lại lợi ích cho các dự án hạng B và C tại đây.

Các quận, huyện: Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm, Hoài Đức, Hoàng Mai, Thanh Trì cũng ghi nhận giá tăng.

gia nha o tai Ha Noi tang lien tiep 10 quy anh 1

Cơ sở hạ tầng được cải thiện giúp đẩy nhanh giá bất động sản tại Hà Nội, đặc biệt là các quận, huyện ngoại ô. Ảnh: Việt Linh.

Đáng chú ý, chênh lệch về giá bất động sản giữa khu vực thành thị và vùng lân cận đang dần thu hẹp do cơ sở hạ tầng cải thiện và các dự án ở xa sẽ có nhiều tiện ích đa dạng để bù đắp cho bất lợi về vị trí. Cơ sở hạ tầng được cải thiện đã thúc đẩy nhu cầu nhà ở tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh.

Giá căn hộ sơ cấp trung bình ở Hưng Yên hiện thấp hơn khoảng 20% so với Hà Nội.

Nhìn nhận về hiện tượng tăng giá tiếp diễn, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills cho rằng các yếu tố như nguồn cung ít, cơ sở hạ tầng được cải thiện, tiêu chuẩn phát triển cao hơn và giá thép tăng gần đây đã dẫn đến sự gia tăng trực tiếp về giá căn hộ.

Cũng theo dữ liệu của Savills Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, thị trường biệt thự và nhà liền kề Hà Nội tiếp tục đạt tỷ lệ hấp thụ tốt trong quý đến 56%, giá chào bán thứ cấp mỗi năm tăng khoảng 7% trong khi giá sơ cấp trung bình cũng tăng trong quý này.

Mức tăng giá sơ cấp trung bình cao nhất ở quận Hoàng Mai (15% đối với nhà liền kề và 32% cho Nhà phố thương mại) và ở huyện Hoài Đức (tăng 29% đối với biệt thự, 38% cho liền kề và 59% cho nhà phố thương mại).

Sự tăng giá có thể thấy rõ ở giá nguồn cung mới tại các giai đoạn sau của các dự án, đặc biệt ở các dự án có tốc độ hấp thụ tốt. Các chủ đầu tư chia dự án thành nhiều khu để xây dựng giá trị và gia tăng mức giá.

Tuy nhiên, vẫn có rủi ro lớn từ giá chào bán cao. Đơn cử, mức giá tại một số dự án chất lượng tốt ở quận Từ Liêm và huyện Đông Anh có sự suy giảm trong quý này với mức hấp thụ thấp.

“Khi nói giá sơ cấp trung bình của toàn thị trường tăng là trường hợp tính bình quân toàn thị trường. Mỗi khu vực cụ thể sẽ có hoạt động khác biệt, vì vậy nhà đầu tư cần nhìn sâu vào thực tế cũng như giá tại từng khu vực. Chúng ta kỳ vọng sẽ có nhiều sự quan tâm hơn tới loại hình bất động sản nhà ở thấp tầng, với điều kiện giá vẫn trong tầm với”, Giám đốc Savill nhận định.

Một điểm đáng lưu ý tại Hà Nội là thị trường cũng có xu hướng mở rộng sang vùng ven do quỹ đất ở trung tâm hiện rất hạn chế, thậm chí hiện tượng hạn chế quỹ đất còn có thể thấy tại các khu vực quanh Vành đai 2 và 3.

"Không như thị trường toàn cầu, xu hướng mở rộng ra vùng ven tại Hà Nội chịu ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố về giá cả và hạ tầng. Đối với thị trường Hà Nội, nếu giá không hợp lý và hạ tầng không thật sự thuận lợi, việc phát triển ra các vùng ven là không chắc chắn", ông Matthew Powell nói thêm.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.