SSI, HSC và BSC bị khiển trách vì sửa lỗi giao dịch chứng khoán

ĐĂNG NGUYÊN

13/11/2021 09:11

VSD ra quyết định khiển trách với một số công ty chứng khoán top đầu về việc sửa lỗi giao dịch và nhập sai lệnh tự doanh.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa có văn bản khiển trách đối với 3 thành viên lưu ký gồm Công ty Chứng khoán SSI (SSI), Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), Công ty Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC).

Trong đó VSD ra quyết định khiển trách SSI do trong tháng 10 vừa qua đã có 5 lần sửa lỗi giao dịch thực hiện tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Quyết định khiển trách tương tự với HSC do trong tháng 10 đã có nhiều lần sửa lỗi giao dịch thực hiện tại HoSE.

Còn với BSC, cơ quan này ra quyết định khiển trách do trong tháng 10 đã nhập sai lệnh tự doanh dẫn tới phải áp dụng các cơ chế hỗ trợ thanh toán.

VSD cũng yêu cầu SSI, HSC, BSC có trách nhiệm tăng cường việc kiểm soát hoạt động giao dịch chứng khoán, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành để hạn chế sai sót dẫn đến việc sửa lỗi giao dịch và phải áp dụng cơ chế hỗ trợ thanh toán.

Các đơn vị trên là những công ty top đầu về thị phần trong ngành môi giới chứng khoán nội địa. Trong đó SSI đứng thứ 2 về môi giới cổ phiếu trên sàn HoSE với thị phần 11,58% trong quý III và cũng là công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường.

Tương tự là HSC đứng vị trí thứ 4 với con số 6,79% về thị phần trong quý III; trong khi đó BSC trước đây cũng thường lọt top 10 nhưng hiện đã ra khỏi danh sách này do sự vương lên của một số công ty ngoại.

Việc xuất hiện sai sót cũng thường xuyên diễn ra với các công ty môi giới, nhất là khi thị trường chứng khoán đang bùng nổ với khối lượng giao dịch tăng đột biến.

Trong 10 tháng đầu năm, thanh khoản bình quân tại HoSE đạt khoảng 19.600 tỷ đồng/phiên, gấp hơn 3 lần so với năm ngoái. Thậm chí trong các phiên đầu tháng 11 càng giao dịch tích cực hơn khi thanh khoản trên cả 3 sàn vượt hơn 2 tỷ USD.

Do thanh khoản tăng nhanh đã dẫn đến nhiều lỗi cục bộ về giao dịch tại công ty chứng khoán. Đơn cử như nhà đầu tư hay gặp khó khi giao dịch trên app của SSI thường xuyên bị khó đăng nhập, treo lệnh, lâu vào lệnh hay gần đây nhà đầu tư mở tài khoản tại Chứng khoán TCBS còn phải chịu cảnh bị treo tài khoản, không đăng nhập được để giao dịch...

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.