Không chỉ cá nhân, công ty lớn cũng đổ xô mua chứng khoán

ĐĂNG NGUYÊN

05/11/2021 14:30

Kênh chứng khoán đang thu hút nhiều doanh nghiệp lớn rót tiền mua cổ phiếu, tuy nhiên không phải “tay to” nào cũng thắng lợi trên thị trường.

Thị trường chứng khoán đang trở thành lựa chọn hấp dẫn so với nhiều kênh đầu tư khác. Dòng tiền cuồn cuộn đổ vào thị trường giúp thị trường chứng khoán nội lập nên các đỉnh mới về chỉ số lẫn thanh khoản cao kỷ lục.

Chủ tịch Chứng khoán SSI Nguyễn Duy Hưng có chia sẻ trên trang cá nhân rằng người dân đã chuyển thêm 68.000 tỷ đồng vào đầu tư chứng khoán chỉ trong 10 tháng đầu năm nay. Nhà đầu tư trong nước là nhân tố quan trọng nhất của mọi thị trường chứng khoán trên thế giới.

Thực tế số lượng nhà đầu tư cá nhân tham gia ngày một lớn, tài khoản mở mới liên tục đạt mức cao trên 100.000 đơn vị/tháng và lượng tiền giải ngân mới cũng tăng tương ứng. Lũy kế 9 tháng đầu năm có gần 1 triệu tài khoản cá nhân mở mới, cao hơn tổng số 3 năm trước đó cộng lại.

Không chỉ cá nhân mà lượng tài khoản của nhà đầu tư tổ chức cũng tăng lên đáng kể, thậm chí các doanh nghiệp niêm yết cũng không ngoại lệ khi mạnh dạnh vay tiền đầu tư chứng khoán trong giai đoạn vừa qua.

kenh dau tu chung khoan,  DN lon mua co phieu,  hoat dong dau tu tai chinh anh 1

Chứng khoán tăng mạnh giúp thu hút lượng vốn lớn từ cá nhân đến nhà đầu tư tổ chức. Đồ thị: TradingView.

Lãi đậm từ chứng khoán, phái sinh

Công ty Louis Land công bố báo cáo tài chính quý III khá khởi sắc khi có lãi gần 3,6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ hơn 1,5 tỷ. Công ty giải trình kết quả này là nhờ hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính.

Cơ cấu tài sản của Louis Land có sự biến động đáng kể khi xuất hiện danh mục chứng khoán kinh doanh với giá trị gần 164 tỷ đồng (đầu năm chưa phát sinh). Toàn bộ danh mục là cổ phiếu TDH của Thuduc House.

Để tài trợ cho việc mua cổ phiếu, Louis Land có thực hiện nghiệp vụ vay ngắn hạn từ công ty chứng khoán (vay margin) trong quý vừa qua. Trong đó doanh nghiệp vay nợ hơn 116 tỷ đồng và trả nợ 26,5 tỷ, do đó số dư vay margin vẫn còn gần 90 tỷ đồng tại cuối quý III.

Một doanh nghiệp cùng hệ sinh thái là Louis Capital cũng đẩy mạnh đầu tư chứng khoán khi phân nửa tài sản nằm ở khoản mục chứng khoán kinh doanh (giá trị 313 tỷ đồng), gấp 3,5 lần so với quý trước. Lãi từ bán các khoản đầu tư cao đột biến trong quý III cũng giúp doanh nghiệp này chuyển từ lỗ cùng kỳ sang có lãi ròng lớn.

kenh dau tu chung khoan,  DN lon mua co phieu,  hoat dong dau tu tai chinh anh 2

Doanh nghiệp vay hàng trăm tỷ đồng để đầu tư chứng khoán. Ảnh: Nam Khánh.

Hay như Thành Thành Công Biên Hòa (TTC Sugar) là đơn vị đầu ngành về sản xuất mía đường tại Việt Nam và cổ phiếu thuộc lớn nhất VN30 trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên TTC Sugar lại đang gây chú ý khi mang lượng tiền lớn đầu tư chứng khoán.

Trong quý vừa qua, đại gia ngành đường báo cáo khoản lãi ròng khả quan 195 tỷ đồng, tăng 98% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên phần tăng trưởng được đóng góp chủ yếu từ nguồn thu hoạt động tài chính bất thường.

Cụ thể, công ty có khoản lãi kinh doanh hợp đồng tương lai (phái sinh) hơn 241 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ không có. Đây là khoản đầu tư hàng hoá đường trên sàn phái sinh và giá đường trên thế giới liên tục tăng mạnh để tiến về vùng đỉnh 5 năm.

Hơn nữa, TTC Sugar còn có danh mục chứng khoán kinh doanh rất lớn với giá trị đầu tư lên đến 843 tỷ đồng, tăng hơn 170 tỷ so với quý trước đó. Danh mục này bao gồm 714 tỷ cổ phiếu GEG, 34 tỷ cổ phiếu VNG và hơn 94 tỷ đồng đầu tư khác.

Công ty SAM Holdings, một trong 2 doanh nghiệp đầu tiên niêm yết, cũng ghi nhận khoản đầu tư lớn vào các cổ phiếu khác. Hoạt động kinh doanh cốt lõi giảm sâu nhưng doanh thu tài chính đột biến giúp lãi ròng công ty vẫn tăng trưởng 16% trong quý vừa qua.

Danh mục đầu tư hiện đạt hơn 193 tỷ đồng, gấp gần 3 lần hồi đầu năm. Trong đó, SAM Holdings có đầu tư mới các mã cổ phiếu lớn như HPG, FPT, VHM, HCM, HSG cũng như rót vốn vào cổ phiếu ngân hàng là ACB, CTG, STB.

Lỗ lớn như Thaiholding, Vĩnh Hoàn

Không phải “tay to” nào cũng ghi nhận thành quả tích cực khi rót tiền vào thị trường chứng khoán. Một số công ty niêm yết cũng nếm trái đắng với những khoản đầu tư thua lỗ nặng.

Đơn cử như đại gia ngành thủy sản là Vĩnh Hoàn đang sở hữu danh mục đầu tư chứng khoán rất lớn với giá trị hơn 141 tỷ đồng, gấp nhiều lần so với con số 9 tỷ đồng hồi đầu năm. Trong đó 2 mã được rót nhiều tiền nhất là DXS (38 tỷ) và CTG (29 tỷ).

Tuy nhiên việc đầu tư của Vĩnh Hoàn tỏ ra không thuận lợi khi đang phải trích lập dự phòng gần 10 tỷ đồng cho các khoản đầu tư này. Trong đó công ty thủy sản này tạm ghi lỗ hơn 5,4 tỷ đồng tại cổ phiếu CTG và lỗ gần 1,9 tỷ đồng tại khoản đầu tư DXS.

Mã CK DANH MỤC ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN THAIHOLDINGS
Giá gốc (tỷ đồng) Giá trị hợp lý (tỷ đồng) Dự phòng (tỷ đồng)
LPB 955,3 833,3 -122
STB 8,3 7,7 -0,6
CTG 8,5 7,6 -0,9
MBB 1,4 1,7 -0,3

Thaiholdings của bầu Thụy cũng ôm lỗ với các khoản đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng. Danh mục chứng khoán kinh doanh có tổng giá gốc gần 974 tỷ nhưng giá trị hợp lý chỉ 850 tỷ, tạm tính khoản lỗ lên gần 124 tỷ đồng.

Đáng chú ý là toàn bộ chứng khoán trong danh mục đầu tư ngắn hạn của nhóm Thaiholdings đều là cổ phiếu ngành ngân hàng gồm LPB, STB, CTG, MBB. Trong đó khoản lỗ lớn nhất là tại LPB (LienVietPostBank) với giá trị dự phòng hơn 122 tỷ đồng.

Hay như Công ty cổ phần MHC cũng thua lỗ vì đầu tư chứng khoán khi phải trích lập dự phòng hơn 11,5 tỷ đồng. Hiện danh mục chứng khoán kinh doanh là hơn 641 tỷ đồng, tăng vọt 3,7 lần so với quý trước đó và đang chiếm gần phân nửa tổng tài sản.

Khoản đầu tư lớn nhất là trái phiếu công ty Eco&More với giá trị 300 tỷ đồng, vừa giải ngân trong quý III. Các khoản đầu tư cổ phiếu lớn nhất của MHC hiện là cổ phần tại Gelex (144 tỷ) và Tedi (105 tỷ), còn lại là cổ phiếu khác.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.